Chủ Nhật, 23 tháng 2, 2014

Cũng người một hội một thuyền đâu xa

Linh H. Vo  (facebook)                                                                                               

                                            
       "Âu đành quả kiếp nhân duyên
        Cũng người một hội, một thuyền đâu xa"
                           (Truyện Kiều - Nguyễn Du)

Khi đất nước chuyển sang một hình thái kinh tế - xã hội mới, mối quan hệ đàn anh – đàn em trong ngành Y đã có nhiều thay đổi so với trước đây. Khi đạo đức cả xã hội xuống cấp và các truyền thống tốt đẹp bị phá vỡ, mối quan hệ này cũng phát sinh nhiều chuyện không hay.
Khi nhìn vào những chuyện này, chắc chắn chúng ta sẽ thở dài và tự nhủ mình sẽ không bao giờ làm như vậy... Nhưng trong cái thời buổi loạn lạc bây giờ, người quân tử thường phải ẩn mình và im lặng để sống sót mà cố gắng gìn giữ những phẩm chất tốt đẹp còn lại của mình. Khi đó, các bạn cũng có thể chắc chắn rằng cũng sẽ có nhiều người sẽ cũng có một suy nghĩ như các bạn, nhưng trong hoàn cảnh hiện tại, họ cũng phải im lặng như các bạn.
Tuy nhiên bản thân chúng ta vẫn mong muốn nuôi dưỡng và có nhu cầu về một mối quan hệ truyền thống tốt đẹp đàn anh – đàn em. Những đàn anh, đàn em đó vẫn bàng bạc, tồn tại rải rác trong đại gia đình y khoa, để chờ đợi những ánh mặt, nụ cười, tiếng nói, sự chia sẻ ... từ những người đồng điệu. Khi chúng ta đến với nhau bằng sự chia sẻ, bằng tình cảm đồng nghiệp chúng ta sẽ không khỏi bất ngờ khi thấy có rất nhiều đàn anh và đàn em trong đại gia đình y khoa đang chờ đợi chúng ta, như đã có và chờ đợi từ thuở nào... Dù chưa gặp nhau, nhưng như quen nhau từ đã rất lâu...
 Có thể không nói ra, nhưng có những người đàn em yêu mến vẫn theo dõi từng bước đi của chúng ta để học tập và rèn luyện, trong công việc cũng như trong xây dựng cuộc sống gia đình, cũng như chúng ta đang âm thầm noi gương những người đàn anh đáng kính của chúng ta.
 Cuộc sống phức tạp cũng như các tín hiệu thông tin được đơn giản hóa và mã hóa nhị nguyên: âm - dương, có – không, đúng – sai, trắng – đen... Tuy nhiên cuộc sống là cuộc sống, vẫn phức tạp muôn màu muôn mặt... Nếu như nhìn cuộc sống với hai thái cực trắng – đen, có thể nói là chúng ta hầu như đang sống trong một cuộc sống với gam màu xám, một gam màu pha trộn giữa trắng và đen với những mức độ khác nhau. Chúng ta hầu như không có cơ hội để sống chỉ với một thái cực trắng hoặc đen. Trắng – đen chỉ giúp cho chúng ta phân tích cuộc sống, nhưng khi sống, chúng ta phải sống với cuộc sống đúng nghĩa với đầy đủ sự phức tạp của nó. Do đó, khi chúng ta nhìn thấy một yếu điểm hay cá tính của một người đàn anh hay đàn em, chắc chắn chúng ta cũng có thể tìm thấy những ưu điểm của họ. Chúng ta không thích tính cách nào đó của một người thì chúng ta cũng không nên phủ nhận sạch trơn tất cả những tính cách tốt đẹp khác của họ. 
Điều quan trọng là chúng ta hãy cùng nhau nuôi dưỡng những lý tưởng cao đẹp của truyền thống đàn anh – đàn em trong ngành Y. Hãy mở rộng cánh tay chia sẻ của mình trước sự rụt rè, e ngại thậm chí đố kỵ của những đàn em. Hãy học tập từ những người đàn anh những ưu điểm hơn là những cá tính rất đa dạng và nhiều khi khó dung nạp của họ. Hãy nhìn cuộc sống, con người và bản thân chúng ta dưới quan niệm gam màu xám, để thông cảm, chia sẻ, xây dựng và nuôi dưỡng các mối quan hệ gia đình và xã hội của mình. Đó cũng là cách góp phần giúp chúng ta gìn giữ và phát triển mối quan hệ đàn anh – đàn em trong đại gia đình y khoa.




Không có nhận xét nào: