Thích Trí Siêu
Vào ngày 7 tháng 1 năm 2008, có một người Mỹ gốc Việt[1][1], 38 tuổi, đã
ném bốn đứa con nhỏ từ bốn tháng đến ba tuổi trên một chiếc cầu tại tiểu bang
Alabama, Hoa Kỳ. Theo tin tức thì hai vợ
chồng anh thường cãi nhau suốt ngày, hầu như không ngày nào mà hàng xóm không
nghe vợ chồng anh to tiếng mắng chửi nhau.
Ngoài việc xung đột, bất đồng ý kiến với vợ, anh còn uống rượu và xài
thuốc kích thích, nên không kềm chế nổi cơn sân. Vào ngày nói trên, sau khi cãi nhau với vợ,
anh xách bốn đứa con lên xe và đem ra cầu liệng xuống biển, sau đó cảnh sát đã
tìm được xác của bốn đứa trẻ này. Khi ra
tòa anh đã thú tội và nhận án tử hình.
Câu chuyện này đã làm rung động giới truyền thông Mỹ nói chung và giới cộng
đồng Việt Nam nói riêng.
Ở Việt Nam, những chuyện vợ chồng xung đột, cãi vả, mắng chửi
hoặc đánh nhau bể đầu, chảy máu không phải chuyện lạ, nhưng ở một xứ văn minh
như Hoa Kỳ mà xảy ra đưa tới án mạng giết bốn đứa con thơ như vậy quả thật là
khủng khiếp[2][2].
Ở đời nam, nữ lớn lên cưới hỏi nhau là lẽ tự nhiên, không ai
thắc mắc tại sao phải như vậy. Thế nhưng
đến khi gia đình vợ chồng tan vỡ, ly dị, chửi nhau, đánh nhau, và có lúc giết
nhau thì người ta lại ngạc nhiên hỏi "ủa, tại sao lại có thể xảy ra như vậy?"
Thông thường, trước khi đi làm kiếm tiền, người ta phải đi học
để có nghề trong tay, sau đó mới đi xin việc làm. Một người muốn làm bác sĩ, ít nhất phải học
xong tú tài, rồi thi tuyển vào đại học y khoa, và học từ bảy đến mười năm[3][3], sau đó mới
được phép ra mở phòng mạch. Một người muốn
làm kỹ sư cũng phải qua tú tài, rồi thi tuyển vào các trường kỹ sư, học tổng cộng
ít nhất năm năm, sau đó mới ra hành nghề kỹ sư. Trong xã hội, tất cả ngành y tế, kỹ thuật,
khoa học, v.v... các nhân viên đều phải được học nghề và huấn luyện trước khi
được mướn. Và nhiều khi đang hành nghề,
hàng năm vẫn phải đi học thêm khóa tu nghiệp để cập nhật hóa những kiến thức mới.
Trong khi đó đa số người ta lập gia đình vào lứa tuổi trung
bình từ 18 đến 25, mà không có một chút khái niệm căn bản tối thiểu về đời sống
gia đình, tâm lý, sinh lý, tình cảm. Họ
chỉ biết xưa nay thấy ai cũng lập gia đình cho có đôi thì làm theo, vậy
thôi.
Có bao giờ bạn nghĩ đời sống vợ chồng cũng là một nghề
không? Chắc chắn mọi người đều nghĩ vợ
chồng là chuyện tình cảm yêu đương, cớ sao lại gọi là một nghề? Chữ nghề nghe có vẻ vô tình quá! Vì nghề là một việc làm kiếm tiền, trong đó
không có tình cảm gì hết. Nếu tôi là bác
sĩ giỏi chữa bạn hết bệnh thì bạn phải trả tiền cho tôi. Nếu tôi là kỹ sư giỏi, thợ giỏi thì chủ phải
trả lương cho tôi, hai bên không có tình cảm gì hết. Nếu bạn mở tiệm làm nhà hàng, nấu ăn ngon thì
sẽ đông khách. Mới nhìn qua các cơ sở y
tế, kỹ thuật, thương mại dường như không có tình cảm, nhưng thật ra đều có tình
cảm bên trong. Nếu bạn là bác sĩ giỏi mà
không có tình người, xem bệnh nhân như cỏ rác thì chắc chắn họ sẽ không tới và
bạn sẽ ế khách. Nếu bạn là kỹ sư giỏi mà
phách lối, làm tàng không biết kính nể xếp trên thì họ sẽ đì bạn, không tăng
lương hoặc kiếm cớ đuổi bạn. Nếu bạn nấu
ăn ngon mà không khéo tiếp đãi, ân cần phục vụ khách hàng thì họ sẽ bỏ đi ăn tiệm
khác. Bất cứ một cơ sở, hãng xưởng nào
cũng cần những nhân viên giỏi, ngoài việc rành nghề còn phải biết giao tiếp cư
xử với kẻ trên người dưới một cách hòa thuận và
có tình người thì mới thành công, phát triển.
Gia đình cũng là một cơ sở nhỏ (small business), trong đó cả
hai vợ chồng đều là chủ nhân và đồng thời cũng là người làm. Cả hai cần phải biết hợp tác với nhau về khả
năng lẫn tình cảm để đóng góp xây dựng "cơ sở" mang tên là "gia
đình" được hạnh phúc. Mỗi người cần
phải biết bổn phận cũng như quyền lợi của mình.
Thế nhưng rất tiếc, sau khi trải qua thời trăng mật của
"tình yêu", người ta thường quên đi bổn phận mà chỉ chú ý tới quyền lợi,
đòi hỏi, mong muốn người kia phải làm theo ý mình, chiều chuộng mình, phục vụ
mình.
Nếu bạn đồng ý với quan niệm "gia đình là một cơ sở nhỏ"
thì vợ chồng cũng là một nghề, trong đó người chồng cần phải học nghề làm chồng,
và người vợ cần phải học nghề làm vợ.
Con người ta mới sinh ra không ai tự nhiên biết nói, biết đọc, biết viết,
mà cần phải được dạy nói, dạy đọc, dạy viết.
Cái gì cũng phải học thì mới biết làm.
Vợ chồng là một nghề làm suốt cuộc đời, vậy mà không có trường hay lớp
nào dạy.
Cùng lắm, trước khi gả con gái về nhà chồng thì người mẹ dạy
con vài lời về cách làm dâu. Đến ngày
làm lễ cưới ở nhà thờ hay trong chùa thì các cha và quý thầy cũng chỉ khuyên vợ
chồng ăn ở hòa thuận và chung thủy với nhau.
Nghĩ lại ở đời chưa có cái nghề nào, trong đó người ta không
được dạy chút nào mà phải vô làm ngay như nghề vợ chồng. Có lẽ người ta nghĩ cái nghề này không cần học,
cứ làm đại thì từ từ sẽ biết, tiếng Pháp gọi là "apprendre sur le
tas", tạm dịch là "vừa làm vừa
học", hên thì hưởng, xui thì chịu.
Ngoài ra nghề vợ chồng không phải thích thì làm, chán thì
nghỉ dễ dàng như các nghề khác. Đương nhiên thời nay người ta có thể lấy nhau
vài năm rồi ly dị, nhưng nếu có con thì vấn đề ly dị, chia gia tài thật là
nhiêu khê, phiền toái. Vì thế có những cặp
chán ghét nhau mà vẫn phải sống chung vì con cái, kinh tế, thể diện, hay truyền
thống, v.v...
Tình yêu suông không đủ đem lại hạnh phúc. Tình yêu chỉ là động cơ thúc đẩy hai người đến
với nhau, nhưng sống chung hạnh phúc là một việc khác. Nó đòi hỏi mỗi người phải biết cách cư xử với
nhau. Trong các đạo giáo gọi đó là
"đạo vợ chồng". Đạo vợ chồng
thường chỉ dạy "bổn phận" (duty, devoir) của vợ chồng. Biết được "bổn phận" cũng là một điều
đáng quý rồi, nhưng vẫn chưa đủ đem lại hạnh phúc, nó chỉ giúp cho gia đình sống
bình yên, không sóng gió. Giống như một
nhân viên biết bổn phận của mình là đi làm chăm chỉ, đúng giờ, nhưng chưa chắc
anh ta làm việc giỏi, biết tăng lợi nhuận cho chủ. Do đó ngày nay, các hãng xưởng phải gửi nhân
viên đi học thêm các lớp tu nghiệp để nâng cao năng xuất. Người nhân viên cũng có quyền lợi như được
nghỉ hè một năm hai tuần hay một tháng. Cũng thế, ngoài "bổn phận"
(hay trách nhiệm), người vợ và chồng cũng nên biết mình có những "quyền lợi"
gì để không bị đàn áp, bóc lột, lường gạt.
Ngoài bổn phận và quyền lợi, vợ chồng cần phải học hỏi thêm những cách
thức xây dựng hạnh phúc, gọi tắt là nghệ thuật sống[4][4]
(art of living). Do đó chữ "nghề"
vợ chồng bao gồm nhiều nghĩa: bổn phận, trách nhiệm, đạo nghĩa, quyền lợi, và
nghệ thuật.
Nếu được học một chút "nghề" vợ chồng, ít nhất là
"bổn phận" thì đã không có những người chồng say rượu, vũ phu đánh đập
vợ con, hoặc như người đàn ông ném bốn đứa con xuống sông ở trên, làm tan nát
gia đình; không có những người vợ lẳng lơ, say mê cờ bạc, phá hoại gia
cang.
Bên đạo Chúa, có những lớp dạy về đời sống gia đình cho những
cặp vợ chồng sắp cưới, giúp họ tìm hiểu về tâm sinh lý, tình cảm nam nữ, cách sống
làm vợ, làm chồng, làm cha mẹ, hiểu biết về những khó khăn thử thách của đời sống
gia đình sau khi cưới, cách giáo dục con cái trở thành người tốt trong xã hội,
v.v... Đây là một điều rất hay cần được
bắt chước học hỏi.
Trong đạo Phật, mặc dù nhấn mạnh về sự giải thoát sinh tử
luân hồi, đức Phật vẫn không quên dạy cho người tại gia cư sĩ những phương pháp
sống hạnh phúc trong cuộc đời như trong Kinh Thiện Sinh[5][5],
Kinh Bảy Loại Vợ[6][6], Kinh Người Vợ
Mẫu Mực[7][7], Kinh Người
Cư Sĩ[8][8], Kinh Hiền
Nhân, v.v... Song le những kinh này
không được khai triển rộng rãi nên ít người để ý học hỏi và áp dụng trong cuộc
sống.
Có những người suốt ngày ngồi thiền, niệm Phật, tụng kinh và
quên mất bổn phận làm vợ làm chồng, làm cha mẹ, khiến người hôn phối đâm ra oán
ghét đạo Phật và nghĩ rằng các thầy đã làm mất hạnh phúc gia đình của họ. Từ đó gia đình trở nên xào xáo, bất hòa, càng
tu vợ chồng càng cãi nhau, giận nhau rồi cho là tại tu nên đổ nghiệp, ma
phá. Họ đâu ngờ tu một cách ích kỷ, chỉ
biết phần mình và bỏ mặc bổn phận nên mới sinh ra phiền não như vậy. Do đó người Phật tử thông minh, khéo léo là
người biết dung hòa đời sống gia đình và tâm linh.
Trích "Dòng Đời Vô Tận", Thích Trí Siêu
[1]
Ở đây xin miễn nêu tên.
[2]
Ở Hoa Kỳ thường có nhiều chuyện chồng giết vợ như
Scott Peterson giết vợ đang mang thai rồi vứt xuống sông,
chuyện OJ Simpson, v.v... nhưng tôi chỉ nêu câu chuyện trên vì
đó là người Việt
Nam
.
[3]
Theo chương trình giáo dục bên Pháp.
[4]
Xin xem "Hiệp ước sống chung" trong sách "Ý Tình
Thân" của Thích Trí Siêu.
[5]
Trường A Hàm, kinh số 31.
[6]
Tăng Chi Bộ Kinh, chương bảy pháp.
[7]
Tăng Chi Bộ Kinh.
[8]
Trung A Hàm, kinh số 128.
2 nhận xét:
THƠ TẶNG VỢ .
Vợ là lá vợ là hoa
Vợ vừa là mẹ vừa là vú em
Vợ là nếp mật lá sen
Vợ là nàng tấm cô tiên ở đời
Vợ là quả quít nắm xôi
Là ly chè đậu xanh ngời yêu thương
Vợ là sắc vợ là hương
Bên ta trọn bước con đường công danh
Vợ ta ta phải để dành
Chở che bảo bọc yên lành sớm hôm
Vợ là phở , vợ là cơm
Là dưa muối , quả cà thơm mỗi ngày
Nhờ vợ hiền có đôi tay
No cơm ấm áo ngủ say giấc nồng
Vợ ta xinh tựa cánh hồng
Phải yêu vợ mới thành công cuộc đời .
Trần hồng Cơ
20/02/2014
tuyệt hay Trần Hồng Cơ
Đăng nhận xét