Thứ Sáu, 6 tháng 9, 2013

CÔ BÉ MÙ VÀ 7 CÂY NẾN

MAI NHẬT THI

Ai trong cuộc sống cũng mong từng giây phút đời mình là ánh sáng.
Có lần tôi đến dự ngày sinh nhật năm thứ 7 của một bé gái mù.
- Mẹ ơi, mẹ đốt nến chưa mẹ .
- Xong rồi, con gái cưng của mẹ !
- Con muốn “thấy” 7 cây nến đang cháy, mẹ ạ !
- Được rồi… được rồi… để mẹ sắp đặt lại cho con “xem” nhé!
Tôi rất lấy làm lạ, đứa bé mù làm sao “thấy” được nhỉ ? Tôi chăm chú theo dõi hai mẹ con bà.
Bà mẹ lấy 7 cây nến đang cháy ra khỏi ổ bánh to, cắm thành một hàng dài trên bàn.
- Này, con gái mẹ lại đây.
Bà âu yếm bồng cô bé đến gần cái bàn rồi cầm bàn tay bé nhỏ của cô bé, đặt phía trên cao cây nến đang cháy đầu tiên, bà từ từ hạ thấp dần bàn tay của cô bé xuống gần ngọn nến, và hỏi:
- Con thấy cây nến cháy chưa nào ?
Im lặng một lúc.
Nhận biết hơi nóng ngọn lửa cây nến đang cháy, cô bé nở nụ cười hồn nhiên:
- Con “thấy” cây nến đang cháy rồi, mẹ ạ…
- Một cây rồi nhé…
Rồi bà tiếp tục làm lại động tác y như thế…
Miệng không ngừng tươi cười, cô bé đếm sau mỗi lần bàn tay đặt gần trên ngọn nến:
- Hai cây …ba cây…sáu cây rồi hả mẹ ?
Bà mẹ ngọt ngào:
- Ừa, sáu cây rồi đó, con gái cưng của mẹ !
- …. Ah ! bảy cây ! Hết rồi hả mẹ !
- Ừa, hết rồi, con bảy tuổi mà ! Con muốn già thêm một tuổi hả ?
Hai mẹ con cùng cười vang lên.
Bà ôm hôn con, và cắm mấy cây nến trở lại vào ổ bánh.
Tôi quay sang nhìn nơi khác. Nước mắt tôi rơi lúc nào không hay !
Người khôn ngoan luôn đi tìm và nhận ra thứ ánh sáng bất diệt, chiếu soi cả vạn vật và mọi ngỏ ngách tâm hồn mình. Ánh sáng bất diệt ấy chỉ có thể tìm thấy từ một cuộc hành trình cam go và nhẫn nhục của những con người thành tâm thiện chí mang khát vọng về những giá trị thiêng liêng và vĩnh cửu của thân phận con người. 
Ngay cả khi cuộc đời xem ra hoàn toàn tăm tối, Ánh sáng ấy vẫn sáng rực trong tâm hồn họ. Ánh sáng Tình Yêu chân chính.

Không có nhận xét nào: