Thứ Ba, 3 tháng 9, 2013

TUY HAI MÀ MỘT

MAI NHẬT THI

Ca dao Việt Nam  có câu: “Mình với Ta tuy hai mà một, Ta với Mình tuy một mà hai”. Tất nhiên, ai cũng có “thế giới riêng tư” của mình.
Không ai sống trong cuộc đời này “chỉ một mình”. Bao giờ ta cũng có sự liên đới với “nhịp sống quanh ta”. Chính vì có sự liên đới đó, mà ta mới biết vị trí của mình, ta so sánh và đo lường được giá trị bản thân mình, và nhận ra thế nào là ý nghĩ cao đẹp của cuộc sống?
Nếu là “số nhiều” - có hai - thì bắt đầu đời sống “xã hội”. Gia đình, theo ý nghĩa hẹp là  Hôn Nhân, theo nghĩa rộng là “đại gia đình”, là “tập thể”, là đoàn thể, quốc gia, nhân loại…như cách nói: “trái đất là mái nhà chung của nhân loại”.
Cách sống riêng tư của một người gắn liền với cuộc sống chung, cái đẹp chung. Cái gọi là “ý riêng” vẫn nhắm tới “ý chung” để cách sống riêng tư làm phong phú cuộc sống chung, và cuộc sống chung giúp mỗi người no đầy hạnh phúc  trong tâm hồn mình.
Ta thường nói: “mỗi người vì mọi người, và mọi người vì mỗi người”. Trong đó, đan quyện vào nhau sự quan tâm, chăm sóc cho nhau và vì nhau.
“Cho nhau và vì nhau” tiềm ẩn trong đó “chuyện riêng”, “chuyện chung” của cuộc sống chung, đặc biệt trong Hôn Nhân.
Nếu khi lo “chuyện chung”, mà bản thân ta luôn cảm thấy là một gánh nặng, lẻ loi, đè nặng trong lòng ta bao nỗi sầu muộn âm thầm, lòng ta không vui với công việc, “chuyện chung” đó không làm ta hạnh phúc, thì việc sống chung làm sao bền vững được?
Một người chồng làm việc đầu tắt mặt tối để lo miếng cơm manh áo cho gia đình, người vợ ngày đêm chăm sóc con cái, cả hai hao mòn vì việc chung, nhưng khi vợ chồng bên nhau nhìn đứa con lớn lên ngày càng xinh đẹp và khôn ngoan, cả hai đều cảm thấy lòng tràn đầy hạnh phúc. Hạnh phúc riêng trong lòng mỗi người, cũng là hạnh phúc chung của cả hai người.
Như nhà văn Saint Exupery nói: “Yêu nhau là cùng nhìn về một hướng”.
Mỗi người khi nhìn về hạnh phúc  chung, họ tìm thấy hạnh phúc riêng mình. Đơn giản, vì họ yêu nhau, vì nhau và cho nhau.
Yêu nhau đến quên mình!

Không có nhận xét nào: