Thứ Năm, 5 tháng 9, 2013

Vài bất lợi của sự sạch sẽ hay : Ở Bẩn là … Vinh Quang !

BS Nguyễn Hoài Vân

"Ở bẩn sống lâu !", ông bà ta đã linh tính như thế. Khoa học cũng từ từ tìm ra vài lợi ích của việc ở bẩn, tuy vẫn cần nhớ: vệ sinh sạch sẽ dù sao cũng luôn là lời khuyên căn bản của các quan đốc, nhưng đừng ... thái quá !

Người ta đã nghi ngờ việc giữ gìn thân thể sạch sẽ quá mức làm tăng rủi ro mắc các bệnh dị ứng. Một thống kê tại Pháp cũng cho biết trong cùng một địa phương, trẻ em sống ở thành phố, được coi như sạch sẽ, dễ mắc các chứng bệnh truyền nhiễm thông thường hơn trẻ em sống trong các nông trại, được coi như không sạch sẽ bằng.
Gần đây các quan đốc chuyên khoa thần kinh của Đại Học Bristol công bố một nghiên cứu làm lan rộng sự « hữu ích » của việc ở bẩn sang lãnh vực tâm lý. Người ta nhận thấy người mắc bệnh ung thư phổi được trị liệu phụ bằng vi trùng Mycobacterium vaccae (một vi trùng không có ác tính, nhưng làm tăng sức đề kháng), thường cảm thấy tinh thần phấn chấn hơn những người không nằm trong chương trình trị liệu ấy. Từ nhận xét này, các quan đốc lôi ra hai bầy chuột, một được nhận vi trùng Mycobacterium vaccae, và một nhóm không được cho vi trùng ấy. Cả hai nhóm đều « được » vứt xuống một hồ nước. Các chú chuột được nhận vi trùng Mycobacterium vaccae chứng tỏ khả năng vượt thắng sự khủng hoảng tinh thần của việc bị vứt xuống nước và thích nghi với hoàn cảnh mới, nhanh hơn nhóm không được nhận vi trùng. Biết rằng vi trùng Mycobacterium vaccae nằm trong đất cát, bụi bậm, v.v… các nhà nghiên cứu cho rằng vi trùng ấy cũng như những vi trùng ở trong các thứ mà chúng ta gọi là "bẩn", không những có khả năng kích thích sức đề kháng của cơ thể, mà còn làm tăng cường chất serotonin trong não bộ vùng trước trán (cortex pré-frontal), làm cho tinh thần hưng phấn, chống lại chứng trầm cảm, để hồ hởi kết luận: Ở bẩn là … vinh quang ! 


Không có nhận xét nào: