Thứ Bảy, 28 tháng 9, 2013

HÃY ÂU YẾM TRẺ NHỎ


Tiến sĩ Tiffany Field - chuyên gia về tâm lý học phát triển và là giáo sư khoa nhi - cho rằng quà tặng giá trị nhất đó chính là sự âu yếm.
Sau khi quan sát kỹ các bé ở lứa tuổi chưa đi học chơi trong sân và những bé đi cùng cha mẹ ở cửa hàng McDonald's tại Paris và Miami, tiến sĩ Field và các đồng nghiệp của bà nhận thấy các bà mẹ người Pháp thường xuyên âu yếm con cái mình hơn so với các bà mẹ người Mỹ. Tiến sĩ Field cũng nhận thấy, thanh thiếu niên Pháp ở tiệm bánh McDonald's âu yếm nhau nhiều hơn so với các bạn đồng trang lứa ở Mỹ. Thật ra, thanh thiếu niên Mỹ tự âu yếm mình nhiều hơn, chẳng hạn thiếu nữ thì tự chải chuốt, vuốt ve mái tóc của chính mình.
Các nhà nghiên cứu còn phát hiện, trẻ em Pháp ở các sân chơi ít hung hăng hơn trẻ em Mỹ. So với các bạn cùng trang lứa ở Mỹ, thanh thiếu niên Pháp ít cộc tính hơn.Thống kê cho thấy rằng, mức độ bạo lực ở trẻ em Mỹ cực kỳ cao. Phải chăng chính sự thiếu thốn được âu yếm là một trong những lý do hình thành nên cá tính các thanh thiếu niên Mỹ? 
Con người ở lứa tuổi nào cũng cần được âu yếm, được ôm, được hôn và được yêu thương. Một vòng tay ấm áp dành cho ai đó khi người ta đang phải trải qua những nỗi đau tinh thần, một nụ hôn sẽ chia dành cho trẻ bất hạnh, thương tật  ... chắc chắn sẽ là những món quà tinh thần vô cùng quý giá.
Có thể bạn đã nghe nói về những đứa trẻ ở trại mồ côi của Romania, từ bé đến lớn chúng chưa hề được người lớn ẵm bồng, hôn hít hay âu yếm. Khi trưởng thành, nhiều đứa đã không thể hòa nhập với xã hội, chúng luôn gặp khó khăn trong giao tiếp với người khác.
Theo tiến sĩ Field, sự âu yếm cũng quan trọng như chế độ ăn uống, thể dục trong quá trình phát triển của trẻ nhỏ. Các bậc cha mẹ nên âu yếm con cái nhiều hơn ngay khi chúng vừa được sinh ra. 
Tất cả chúng ta đều cần đến liều thuốc "tình cảm" này.


(The Power of Giving: How Giving Back Enriches Us All)


Không có nhận xét nào: