Chủ Nhật, 19 tháng 12, 2010

SỐNG GIẢN ĐƠN HẠNH PHÚC HƠN

Thy Anh
Ưc gì tôi không phi làm phòng mch, tôi s nm dài nghe nhc, xem sách và đi ng sm, sáng dy tp th dc . . .”Anh bn bác sĩ, đng nghip, thế h 5X ca tôi va đng lên va ung vi ly cà phê  ri xin phép v sm cho kp gi khám bnh phòng mch. Ra trưng năm 1978, nay anh đã là 1 bác sĩ khá “thành đt”, ch s hu 1 ngôi nhà qun 3, 1 ngôi nhà qun 7, vài miếng đt d án ngoi thành, hàng ngày lái xe hơi đi làm . . .  gp bn bè, anh lúc nào anh cũng vi vi vàng vàng, rt thích bàn chuyn xe hơi, nhà đt và cũng rt hay than vãn, nào là quá bn rn, không có thi gian hc thi ly thêm bng này bng n, nào là vn chưa đ tin đ sm thêm cái này cái n . . . Anh là trưng khoa ca 1 bnh vin ln trong thành ph, làm vic ti bnh vin t 7g sang đến 4g chiu, v nhà làm ngay ti phòng mch đến 9g – 10g ti, phòng mch anh cha “bá bnh”, t chích nga un ván đến truyn dch “phc hi sc khe”, t các bnh tiêu hóa, bnh tim mch đến bnh tiu đưng . . . mc dù chuyên khoa ca anh là bnh truyn nhim, st rét! Gn đây, biết anh b tiu đưng, tôi khuyên anh tp th dc nhiu hơn, anh phân trn: ”Tôi đã mua my loi máy tp th dc đ trong nhà nhưng làm vic xong thì mt nhoài ch còn hơi sc đâu mà tp, ch có ch nht, lâu lâu đi đánh tennis 1 ln, thế thôi!” anh tiếp “mình ch ráng làm thêm 1 thi gian na ri s nghĩ ngơi, sng cho ra sng!” Tôi t nh, vi qu thi gian còn li ca nhng ngưi thuc thế h 5X như anh và tôi, li mc thêm bnh tiu đưng cha tr không đúng phương pháp, không biết anh còn kh năng đ “sng cho ra sng” cho đến lúc quyết đnh ngh ngơi na hay không? (xem thêm ...)
Chúng ta đang đang sng trong thi đi bùng n ca văn hóa tiêu dùng . S cnh tranh gia các công ty, các tp đoàn sn xut, đã tung ra các chiến dch qung cáo rm r, thưng không trung thc, liên tc tn công ngưi tiêu dung trên tt c các phương tin truyn thông, t trong nhà, nghe radio hoc xem TV, xem báo . . . đến ngoài đưng ph, vi các bng hiu qung cáo khng l đp vào mt ngưi đi đưng mi lúc mi nơi, kết qu đã to cho chúng ta mt thói quen mua sm và mt nhu cu gi to v các mt hàng đưc qung cáo. Lâu dn, mt b phn ln trong dân chúng s tiêm nhim văn hóa tiêu th vt cht, tôn th ca ci vt cht và sng theo quan đim “càng có nhiu càng tt, càng có nhiu càng hnh phúc”. Ngưi ta mua sm tích lũy ca ci vô ti v, t giy dép, túi sách, qun áo, đin thoi di đng đến các loi xe gn máy, xe hơi, nhà ca bit th. . . và luôn c gng theo kp nhng kiu dáng, nhng “đi” mi nht đ đưc xem là sành điu, đ được kính n và đ được “hơn” nhng người khác quanh mình.
đấu trường chính trị
Quan h gia người vi người cũng căn c trên cơ s vt cht ca ci mà người ta s hu, mà người ta cho tng nhau. Ai tng ta nhiu th đt tin, ta s thích h, mang ơn h, ai không đ kh năng cho ta, ta s coi thường và không mun tiếp tc quan h, quên mt h cũng là người như chúng ta. Tết năm ri, khi được tôi lì xì 20 ngàn, đa cháu ca bn tôi, mi 5 tui, tiu ngu :” ông lì xì cho cháu ít hơn chú D. nhiu, làm sao đ tin mua được cây súng đin t kiu mi“ ri b chy đi không thèm cm ơn. Cha m cháu ch cười xòa, nói “thng này thông minh, biết xài tin sm”.
Quay cung trong văn hóa tiêu th vt cht, mc tiêu sng ca chúng ta s luôn luôn phi là được s hu và s hu nhiu th hơn na. Đ đ kh năng mua sm mi th, chúng ta phi nai lưng ra làm vic, phi phn đu, phi ra sc cnh tranh đ đt được nhng đa v, quyn lc ngày càng cao hơn trong xã hi, đ có th gia tăng thu nhp, gia tăng kh năng “kiếm chác”. Chúng ta hy sinh hnh phúc trong nhng giây phút hin ti đ mit mài theo đui mt vin cnh hnh phúc hơn trong tương lai, nhưng tht kỳ l, chúng ta chng bao gi cm thy đ và chng bao gi biết khi nào nên dng li. Ăn quá no, ta phi ngưng ăn đ khi b bi thc, ung quá nhiu rượu, ta phi ngưng ung đ khi b say, làm vic 40 gi 1 tun chưa làm chúng ta tha mãn, vy thì ti sao không làm nhiu hơn đ tăng thu nhp? còn tr, còn khe mà? đ v già s ngh ngơi cũng chưa mun. Vô ý thc, chúng ta t thuyết phc rng s cm thy tha mãn khi và ch khi các vic mà chúng ta theo đui đ hoàn tt, “tôi chưa th hnh phúc vào lúc này, ngay bây gi, vì chưa có thi gian cho chuyn đó”. Đây chính là cách suy nghĩ s làm cho chúng ta cn kit sc lc và bt hnh sut đi(xem thêm).
Chúng ta quên mt rng cuc đi ca chúng ta tht hết sc ngn ngi và chng có gì là vĩnh hng, là bt biến. Hoa n ri cũng s tàn, trăng tròn ri trăng li khuyết, thnh suy biến đi vô thường. người đang giàu có sung túc, gp bt trc tr thành trng tay. Người đang khe mnh, sau mt cơn bnh nan y, phi nm lit giường lit chiếu. Cũng có khi, đang khó khăn nghèo kh, bng gp may tr nên giàu có, đi đi. Con người sng hôm nay chng th biết chc ngày mai s thế nào, vy ti sao không tìm cách sng hnh phúc mi ngày, ngay bây gi?(xem thêm)


nụ cười Bhutan


nụ cười Bhutan
Chúng ta cũng quên mt rng, quanh ta còn vô s nhng người cùng kh cn nhường cơm s áo, nhng người mà thu nhp hàng năm chưa bng thu nhp 1 tun ca chúng ta, nhng người phi sng trong nhng điu kin vô cùng khó khăn, không đin nước, xăng du, không trường hc hay trm y tế . . . mt khi chúng ta gom góp, thu vén cho cá nhân theo triết lý “càng nhiu càng tt”, chúng ta cũng đã ly mt đi mt phn ca nhng người đáng được hưởng hơn chúng ta. Chúng ta tiêu tn lãng phí năng lượng, đin nước xăng du trong khi thoi mái tiêu dùng, đng thi, chúng ta cũng thi ra mt lượng ln các cht thi đc hi cho mái nhà chung ca chúng ta.
Đã đến lúc chúng ta phi hiu rng vt cht s hu không phi là nhân t quyết đnh hnh phúc. Tht vy, ti các nước phát trin, mc thu nhp đu người không ngng tăng lên nhưng s thanh thiếu niên t t hàng năm li tăng nhiu hơn trước và ch s hnh phúc quc gia cũng không tăng theo thu nhp. Trong khi mt đt nước Bhutan nh bé, nm kp gia 2 anh khng l n Đ và Trung Quc, ch có 700.000 dân vi li sng truyn thng cc kỳ gin đơn, tuy có thu nhp đu người rt khiêm tn nhưng ch s hnh phúc quc gia "gross national happiness"(GNH) index li rt cao ( The Washington Post )
Cnh tranh, phn đu thăng tiến, tích lũy,  không hoàn toàn xu nếu biết thế nào là đ và dng li đúng lúc đ tìm cách chia s cho người khác và đ có thì gi hưởng th  hnh phúc ngay trong tng giây, tng phút, hin ti. Mun được như vy, chúng ta ch còn cách đơn gin hóa cuc sng hin ti, loi b bt nhng gì không cn thiết, nhng nhim v, nhu cu gi to, nhng th không đem li mt hnh phúc tht s, hnh phúc “bên trong” mi con người chúng ta. Chúng ta không cn sng vì nhng li tâng bc, vì nhng ca ci dư tha mà hu qu s mang theo nhng rc ri, l thuc, biến chúng ta tr thành nô l ca chúng. Triết h phương Đông có câu “ người biết thế nào là đ s là người hnh phúc”
Cuc sng gin đơn s tháo b cho chúng ta nhng gông cùm trách nhim do chính chúng ta t đeo vào c, giúp chúng ta có nhiu thi gian hơn đ sng vi nhng người thân yêu, nhiu thi gian hơn đ thư gin và thc hin nhng điu mình yêu thích, nhiu thi gian hơn đ chia s giúp đ người khác. Quan nim hnh phúc vi li sng gin đơn không phi là vn đ mi xut hin gn đây. T ngàn xưa, trong kinh cu ước ca Thiên Chúa giáo, trong triết lý ca đo Pht, ca Lão T, đã có rt nhiu li khuyên người ta phi biết sng gin đơn và hnh phúc không phi do hoàn cnh, vt cht quyết đnh mà chia s mi chính là chìa khóa ca hnh phúc.
Chc chn, sng gin đơn s hnh phúc hơn!
Các bn đc có đng ý vi tôi không?


vui sống mỗi ngày @ blog : mời các bạn đón xem các bài viết tiếp theo về cách sống giản đơn yêu thích của tôi, xin cảm ơn các bạn và mong nhận được nhiều ý kiến đóng góp.
MỜI ĐỌC THÊM : SỐNG GIẢN ĐƠN AN LẠC 
                                  TẠI SAO TÔI THÍCH SỐNG GIẢN ĐƠN
                                  PHÁT TRIỂN VÀ HẠNH PHÚC SỐ ĐÔNG 

15 nhận xét:

dien hoa le nói...

Rất đồng ý với bạn. Mình đã và đang sống như thế.
Bs Điền hòa Lễ

http://vuisongmoingay.blogspot.com/ nói...

có trải nghiệm đến một lưá tuổi nào đó mình mới hiểu thêm về cuộc sống và biết phải sống như thế nào . . . cảm ơn bạn đã ghé thăm blog cuả mình, chúc bạn dồi dào sức khoẻ và thật nhiều hạnh phúc.

tieudao nói...

Xin chào gia chủ của căn nhà vuisong moingay. Blog của bạn quả là thú vị và bổ ích -không uổng công tôi lặn lội từ nhà bạn Vương Đức Bình để đi tìm ...nhà bạn !Rất ngưỡng mộ một ông bác sĩ rất có TÂM!

http://vuisongmoingay.blogspot.com/ nói...

Tiêu Dao mến
Bạn lặn lội đến tận . . . xã Phước Long huyện Giồng Trôm để đến được “ngôi nhà” cuả tôi? Ôi . . . quý hoá lắm thay! Nếu có chút thời gian rảnh rổi, mời các bạn viết cho blog về chủ đề Bến Tre đất nước, con người . . . vì đây là quê hương thứ 2 cuả tôi đấy! Cảm ơn bạn đã ghé thăm blog.
Thân.

Nặc danh nói...

Tình cờ biết blog vuisongmoingay, và đã say mê đọc liên tục mấy bài viết của bạn. Quan điểm sống đơn giản của Bạn đã giúp tôi thóat khỏi nồi buồn trong công việc và những lời khuyên của bạn dành cho các bác sỹ tương lai thật là tâm huyết và rất có ý nghĩa... vì tôi cũng có con trai là sinh viên Y 06.
CÁM ƠN BẠN RẤT NHIỀU.

http://vuisongmoingay.blogspot.com/ nói...

cảm ơn nặc danh
có lẽ cháu là học trò cũ cuả tôi đấy!

Nặc danh nói...

Thật hay và ý nghĩa. Sống đơn giản cho đời thanh thản

http://vuisongmoingay.blogspot.com/ nói...

cảm ơn bạn đã ghé thăm blog. Nếu có chút hứng thú, xin chia sẻ tâm sự với blog.
Thân.

minh nhut nói...

Thầy kính mến! Có lẽ con vẫn chưa đủ để hiểu hết những chân lí, những chiêm nghiệm về cuộc đời, lối sống mà thầy đã trải lòng với mọi người. Nhưng với tuổi thơ lớn lên ở một làng quê còn nhiều nghèo khó, với những điều con mắt thấy tai nghe từ cuộc sống xa hoa, bon chen nơi thành thị đã khiến con hiểu rằng "vật chất sở hữu không phải là nhân tố quyết định hạnh phúc". Chiếc áo blouse mẹ dẫn con đi may từ khúc vải của trường tặng cho gv, mẹ đã để dành nó cho đến ngày con nhận được giấy báo, vẫn luôn là phần thưởng mà con cảm thấy hạnh phúc, ấm áp nhất khi mặc vào. Cảm ơn Thầy về những chia sẻ rất đời thường và chân thật, con mong. Tuy là lần đầu tiên con biết đến Thầy qua những bài viết không phải nói về y học, nhưng con tìm thấy hình ảnh của làng quê và nhưng suy nghĩ của mình ở trong đó, con mong Thầy luôn được nhiều sức khỏe, hạnh phúc để viết, để truyền lại chữ tâm cho những thế hệ sau.

Thầy nói Bến Tre là quê hương thứ hai của Thầy là sao ạ? con cũng là người Bến Tre nè.

http://vuisongmoingay.blogspot.com/ nói...

minh nhut thân mến, Bến Tre là quê cuả cô, người vợ yêu quý cuả thầy, đã gập nhau khi thầy mới ra trường về Giồng Trôm Bến Tre công tác. Cảm ơn co đã cho thầy những cảm xúc chân thành nhất

Nặc danh nói...

Chào Thầy !
em la học trò cũ của Thầy đây ạ ! hôm nay tình cờ biết được link của Thầy qua một người bạn, đọc những dòng Thầy viết em thật sự xúc động !Thầy ơi, em chỉ mới đi làm được vài năm, nhưng trong em đã từng xảy ra nhiều cơn bão lớn. Có đôi lúc em muốn lao vào kiếm tiền thật nhiều để trang trải cuộc sống, để trả ơn người thân đã lo lắng cực nhọc vì em trong suốt 6 năm học đại học, nhưng rồi nhìn những khuôn mặt đau đớn, lo lắng, khổ sở vì bệnh tật của bệnh nhân cũng như của người nhà bệnh nhân em không sao làm được, em đã trăn trở, dằn vặt trong suốt 3 năm trời như thế. những buổi chiều ngồi ở phòng khams, lúc vắng bệnh nhân nhìn ra cửa sổ qua phòng PHCN,nhìn những bệnh nhân lớn tuổi bị tai biến tập từng động tác giản đơn như trẻ nhỏ lên 1- lên 2 em mới thấy cuộc đời đôi khi là vô định, có đó rồi mất đó,mình khổ sở để làm gì??!!. Hôm nay đọc bài viết của Thầy em như tìm thấy sự được sự đồng cảm. Thầy ơi, cuộc sống của em dẫu còn chất chồng những khó khăn, nhưng em sẽ không để mất đi bản thân mình,em trân trọng, yêu quý, và luôn tự hào về nghề nghiệp của mình Thầy ạ !Hạnh phúc khi"tri túc" phải không Thầy ? Chúc Thầy và gia đình nhiều sức khỏe, nhiều niềm vui trong cuộc sống !

http://vuisongmoingay.blogspot.com/ nói...

em vẫn có thể kiếm tiền dư để trang trải cuộc sống, để trả ơn người thân đã lo lắng cực nhọc vì em, nếu tay nghề em thật giỏi, vì lúc ấy, em kiếm được tiền không mà cần "chặt chém" mà chính là nhờ vào số đông những người yêu mến em, họ yêu mến bác sĩ chính vì bác sĩ đã đối sử thật tốt với họ. Lẽ dĩ nhiễn, không thể kiếm tiền "thật nhiều" như các doanh nghiệp hay các chính trị gia đâu . . . nhưng đồng tiền cuả mình là đồng "tiền sạch" nên sẽ đem lại nhiều hạnh phúc thật sự hơn!

duyen Cantho nói...

chào BS
em có người nhà bị bệnh, càng thấm thía cảm giác cần BS trị bệnh cho đến thế nào...
BS là ngành cao quý thật, vì chưa bao giờ em biết mình cần một cái gì hơn là một bác sĩ giỏi chữa bệnh cho người nhà mình, mà người nhà mình có thể ở cạnh mình bao lâu, khỏe hay ko, là hòan tòan phụ thuộc vào vị BS đó..
cám ơn bài viết của BS, cũng như cám ơn lời khuyên của BS, cám ơn BS đã giành thời gian email cho em những lời khuyên chân thành....

MM nói...

"Tri túc tiện túc, đãi túc, hà thời túc,
Tri nhàn tiện nhàn, đãi nhàn, hà thời nhàn ?" (Nguyễn CÔng Trứ)

Em là sv năm cuối, càng gần ngày tốt nghiệp em lại càng băn khoăn, không biết những quan niệm, thái độ sống tích lũy trong thời sv, có còn tồi tại lâu dài sau khi đi làm không?!
Lúc nhỏ em ngây ngô nghĩ rằng làm nghề y sẽ dễ dàng đạt được một cuộc sống tạm chấp nhận được, không làm tài phiệt nhưng cũng đủ để sống ung dung, phong thái trí thức. Mấy năm làm sv ở SG, không những em mà hầu hết bạn bè, chỉ nghĩ tới ngày phải làm bs, chăm lo cho gia đình, giúp đỡ được người bệnh...đều nổi hết da gà. Mỗi lần nói lên mong muốn được tiếp tục học cái gì đó tổng quát, như cấp cứu trước khi học chuyên khoa...để có cái nhìn rộng hơn trước bệnh nhân, các đàn anh đều mắng là thiếu thực tế, phải lo kiếm bằng cấp sớm để sớm có cơ hội, sớm có một chỗ đứng an toàn. Em chưa tự nuôi được thân, cũng thấy điều đó là cần thiết, nhưng lại sợ làm nghề y cả đời với cái hành trang những ngày đầu vội vã như thế, liệu về lâu dài sẽ thế nào?!
Em đã luôn cảm nhận về cách sống giản dị giúp ta nhìn rõ cuộc sống hơn, em luôn mỉm cười khi bạn bè họ hàng châm chọc, hay cho rằng vậy là ky bo, cố bỏ qua khi về nhà thấy một đàn em họ mới cấp 1 mà mấy ngày Tết chỉ biết có tiền... cho dù đã cố gắng như vậy, em vẫn không tài nào thoát khỏi hệ thống đó, sự cạnh tranh, so đo, khinh ghét đó đã là một quy luật, một tôn giáo gần như bao phủ mọi vùng đất văn minh trên thế giới rồi thầy, phải rèn luyện thế nào để vượt qua những hệ quả đó; làm sao để sống chân phương, không ganh đua, không cạnh tranh, không chiếm hữu... mà vẫn có động lực để đạt được tay nghề vững chắc, cuộc sống ổn định, đủ sức giúp đỡ gia đình?! Em lo rằng nếu một người trẻ sống theo hướng đó, anh ta sẽ bị cách ly, bị thải loại như một sản phẩm lỗi trước khi anh ta có cơ hội sống được như vậy, anh ta có lẽ nên từ biệt gia đình, tu luyên trên núi cao thì may ra.
Đi học những ngày này, thường tụi em luôn bị các thầy cô lớn tuổi phân tích về những hạn chế to lớn như không hết mình, không học sâu, không dành thời gian để lâm sàng, không học nghiên cứu,... chính tụi em thường cũng đau lòng không biết sao mình sống trong thời đại có điều kiện hơn, mà lại thiếu sót yếu kém đến như thế?!
Tuy nhiên, đến giờ hầu như tụi em đã dần hiểu được mấu chốt vấn đề, rằng các thầy cô tâm huyết phân tích vậy, một phần cũng do cảm giác bất lực; vì chính các thầy cô thành đạt là thế, nhưng cũng tất bật làm việc, kiếm sống, chẳng mấy khi mấy đứa sv đa khoa ngơ ngơ ngác ngác được các thầy cô hướng dẫn lâm sàng, các giảng viên trẻ tuy nhận trách nhiệm nhưng tinh thần cũng tất bật như thế. Tụi em nhận ra rằng những thầy cô chức vụ, vị trí quan trọng đến nhường ấy, cũng không thay đổi vấn đề ấy được, nên quở trách sv đa khoa, phần nào cũng là giải bày, chia sẻ... Nhưng trong ngành y, sv đa khoa là thành phần non nớt nhất, bên cạnh hy vọng cải thiện cuộc sống vẫn luôn đau đáu mơ ước làm một Bs thực sự, nhưng làm sao tất cả đều vượt qua một vấn đề thời đại như vậy được, trong khi việc làm chưa chắc có, chỗ ở chưa ổn định?! Lâu dần, các thế hệ sv tụi em lại thành ra những thành phần u uất nhất nữa, vì đứng giữa ngã ba kinh tế và y đức, hầu như ngày nào em cũng nghe có đứa ước mình đã chọn một ngành chỉ thiên về kinh tế, để tha hồ làm việc mà không áy náy lương tâm, nhưng em cũng cảm thấy tuy ước vậy thôi, các ước vọng được giúp đỡ người đau yếu vẫn âm ỉ bên trong các bạn lắm. Nhưng chỉ nghĩ đến ngày ra trường, em lại không hiểu là có ngày nào nó tắt lụi đi không.
Ba em vẫn thường nói rằng: Nếu được lựa chọn, ông vẫn chọn sống trong thời bao cấp! Hóa ra cái thời bao người nguyền rủa ấy lại hàm chứa một chút sự thật về hạnh phúc thầy nhỉ?!
Em luôn tìm được nhiều sự đồng cảm từ các bài viết của thầy.
Mong thầy luôn vui khỏe và viết hay như vậy!

http://vuisongmoingay.blogspot.com/ nói...

comment quá tuyệt, MM