Thứ Hai, 6 tháng 12, 2010

fibroscan và bệnh gan

Bác Sĩ DRAGONFLY

HỎI :
        xin BS cho biết các chĩ đnh làm XN fibroscan gan? XN này có giá tr kh? mc đ đánh giá t 1 đến 4  . .  có ý nghĩa gì? em siêu âm gan nhim m, men gan không tăng, có nên làm fibroscan kh a? em có men gan tăng, men gan tăng gp 3 nhưng thy khe mnh, có nên làm kh?
TƯ VẤN :
Các bnh lý gan mn tc là bnh gan kéo dài trên 6 tháng,  thường dn ti s xơ hoá gan và cui cùng có th b xơ gan.
Đ đánh giá mc đ xơ hóa, sinh thiết gan là phương pháp xác đnh chính xác nht. Tuy nhiên đây là mt phương pháp xâm ln, nghĩa là phi ly mt mu mô nh ca gan bng cách đâm vào gan, sau đó xem dưới kính hin vi.
Fibroscan là mt k thut đo đ đàn hi ca gan, mt phương pháp đ đánh giá mc đ xơ hóa ca gan không xâm ln, bnh nhân không đau, thc hin nhanh chóng. Cách thc hin trên người bnh cũng như siêu âm.
Mc đ xơ hoá ca gan được đánh giá t F0 đến F4 (F0: không có s xơ hoá; F1: xơ hoá khong ca mà không có vách ngăn; F2: có mt vài vách ngăn; F3: có nhiu vách ngăn mà không có xơ gan; F4: xơ gan).
Như vy, dù b bt c bnh gan gì như viêm gan virus B, C; gan nhim m do rượu hay không do rượu . . . bác sĩ mun đánh giá mc đ xơ hóa đ có kế hoch điu tr hay tiên lượng bnh, có th ch đnh làm Fibroscan.
Trường hp ca em nên đi khám bác sĩ chuyên khoa gan mt đ chn đoán bnh gan gì làm men gan tăng. Em nên nh rng bnh gan din tiến rt âm thm, đa s không triu chng, người bnh vn khe mnh sinh hot bình thường cho đến giai đon cui như xơ gan hay ung thư gan, lúc này đã quá mun đ có th cha tr.
(xem thêm ... )

1 nhận xét:

Unknown nói...
Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.