Chủ Nhật, 26 tháng 12, 2010

Giúp người khác như thế nào mới được xem là một tình thương chân thực?


bài viết của Nguyễn thy Anh

1/Giúp ngưi khác mà đng thi nhân cơ hi t khoe hay t qung cáo mình luôn thì có còn là tình thương chân thc na hay không?

Sinh viên y khoa 8X Hongangoretti:  
Nếu tình thương chân thc nghĩa là có gì đó xut phát t đáy lòng thì giúp ngưi khác mà đng thi qung cáo mình vn có th là tình thương chân thc. Còn tùy xem suy nghĩ nào xut hin trưc, giúp ngưi khác là gii pháp ngưi ta chn đ khoe mình hay là lúc giúp thì thy t hào và mun khoe. Nếu giúp ngưi khác là gii pháp đưc la chn đ khoe mình thì đúng là cái tm lòng đó nó BÈO tht!

Bác sĩ 7X Thuhabvcr:
Mi nghe qua có v như ngưi này không tt nhưng thc ra ngưi này rt tt. ngưi này giúp ngưi khác, thế là tt ri. Sau đó h qung cáo . . . như vy h s giúp đưc nhiu ngưi khác na, vy nghĩa là h rt tt. H ch không tt khi li dng ca đu tiên làm tt, qung cáo đ có cơ hi tiếp xúc vi nhiu ca khác và làm không tt!

2/Giúp đ ngưi khác mà nếu ng ta quên ơn mình , mình gin d vì cm tht hơn, vy,điều  đó có còn được xem là 1 tình thương chân thc không?

Sinh viên y khoa 8X Hongangoretti:
Em đưc hc như vy nè: Giúp ngưi khác, ngưi ta quên ơn mình, mà không nh hưng gì ti li ích ca mình thì c nên giúp. Khi nào ngưi ta "ăn cháo đá bát" mà đá c vào mình, làm tn hi đến mình thì mình có th không giúp na. Em nghĩ tình thương chân thc hay không chân thc là da vào đng cơ ban đu, còn khi đã giúp xong xuôi vi mt tm lòng yêu thương thc s thì hành đng giúp đ này vn tinh khôi như lúc ban đu, không b bôi bn bi nhng chuyn xy ra sau nó.

Bác sĩ 7X Thuhabvcr
tình thương chân thc ch! H giúp ngưi khác thế là thương yêu chân thc ri, có la li 1 chút vì cm thy ngưi kia vô ơn thì cũng là tâm lý . . . bình thưng thôi. Tuy nhiên nhiu ngưi đưc giúp vn thích làm ngưi vô ơn, thích ngưi ta giúp mình nhưng li không mun nh đến chuyn đó na. thích ngưi khác giúp nhưng không thích mc n, đó là tâm lý ca nhng ngưi đưc giúp đ hi hi, có câu ca dao tc ng nào nói v chuyn này không nh? Ging như “r điên đin” y, ly con gái ngưi ta, ri li phá giang san nhà v! hi hi

3/ Giúp người khác như thế nào mi đưc xem như là vì 1 tình thương chân thc?

Sinh viên y khoa 8X Hongangoretti:
 Theo em, giúp ngưi khác bng tình thương chân thc là khi làm vic đó, mình ch nghĩ nếu không làm thì h s b tn hi v điu này hay điu kia, và mình không mun ngưi anh em ca mình b tn hi như thế. Mt s trưng hp, giúp mình vn có th cân đo xem mình làm vy thì mình b tn hi gì không, nếu mình b tn hi quá nhiu thì vn có th không giúp. Chng th nào mà gom hết đưc đ nói trong mt vài câu, tùy trưng hp. Nói chung là ranh gii mong manh gia chân thành yêu thương, ngc nghếch và tính toán,...

Bác sĩ 7X Thuhabvcr
Giúp ngưi khác, bn thân hành đng này đã là 1 tình thương chân thc ri. Hi hi . . .  Có gì phi bàn lun nh?
Có nhiu ngưi chng thích giúp ai mà vn mun đưc tiếng mình là ngưi tt.

Jiddu Krishnamurti
Sau đây là các câu trả lời của Jiddu Krishnamurti, một triết gia vĩ đại của thời đại chúng ta, về tình thương chân thực, tại Ấn Độ.(Cuộc đời phía trước/ nxb VHDT 2007)

Hỏi: Nếu 1 người đang đói và tôi cảm thấy mình có thể giúp đỡ họ thì đó là “tham vọng” hay là “tình thương chân thực”?
Jiddu Krishnamurti: điều này tùy vào động cơ bạn muốn giúp anh ta. Giả sử đó là 1 chính trị gia, người này đáp máy bay đến New Delhi , ở trong 1 ngôi nhà sang trọng, chủ yếu bay đến chỉ để khoe mẽ mà thôi thì đó có phải là tình thương không? Bạn có hiểu không? Đó gọi là tình thương sao?
Hỏi: nếu tôi xoa dịu cơn đói của người ấyqua những hành động giúp ích cho anh ta thì đó chẳng phải là tình thương sao?
Jiddu Krishnamurti: người ta đang chết đói và bạn giúp người ấy có thức ăn. Đó là tình thương sao? Tại sao bạn muốn giúp người ấy? Bạn chẳng có động cơ thúc đẩy nào cả, chẳng có 1 thúc đẩy nào khác hơn là mong muốn được giúp người ấy sao? Bạn sẽ chẳng thu được bất kỳ 1 lợi ích nào từ việc giúp đỡ người ấy sao? Bạn thử suy nghĩ xem, đừng trả lời đúng hay sai. Nếu bạn thu lợi từ việc làm này, dù dưới bất kỳ hình thức nào thì khi đó, bạn chẳng hề yêu thương gì người ấy. Nếu bạn cho người ấy ăn chỉ để mọi người hâm mộ bạn nhiều hơn thì đó không phải là tình thương. Đúng thế chứ? Nhưng nếu bạn thật sự yêu thương người ấy, bạn sẽ cho người ấy ăn mà chẳng kèm bất cứ 1 lý do nào và sẽ không muốn thu về bất kỳ 1 ích lợi nào.  
            Nếu bạn cho người ấy ăn mà người ấy lại tỏ ra vô ơn với bạn, bạn có thấy đau lòng không? Nếu có, thế thì bạn chẳng hề yêu thương người ấy.
Nếu sau khi cho người ấy ăn và người ấy nói với bạn và mọi người rằng bạn là 1 người tuyệt vời và bạn rất khóai chí, điều đó có nghĩa là bạn chỉ nghĩ về bản than mình, chắc chắn đó không phải là tình thương chân thực.
Vì vậy, ta cần phải ý thức rõ xem liệu mình có muốn tìm kiếm bất kỳ 1 lợi ích nào từ việc giúp đỡ người khác không và tìm hiểu xem động cơ nào thúc đẩy ta giúp đỡ họ.

Vuisongmoingay.blogspot.com : Các bạn đồng ý với ai đây?
 Mời đọc thêm SỐNG GIẢN ĐƠN HẠNH PHÚC HƠN
                          SỐNG GIẢN ĐƠN AN LẠC 
                          TẠI SAO TÔI THÍCH SỐNG GIẢN ĐƠN
                          SỐNG GIẢN ĐƠN , HỎI & ĐÁP 
                          PHÁT TRIỂN VÀ HẠNH PHÚC SỐ ĐÔNG 

Không có nhận xét nào: