Thứ Sáu, 21 tháng 1, 2011

Sống giản đơn : HỎI & ĐÁP

Vui sống mỗi ngày @ blog : bài viết này để trả lời nhiều thắc mắc của bạn đọc gửi về blog liên quan đến  chủ đề  SỐNG GIẢN ĐƠN – AN LẠC.
  
Hỏi : tại sao nên sống giản đơn?

Đáp : sống giản đơn (tự nguyện) là cách sống giúp ta  thóat khỏi cạm bẫy của chủ nghĩa tôn thờ vật chất, của cải, thóat khỏi quan niệm sống “càng nhiều càng tốt” đã và đang chiếm hết thời gian sống của cuộc đời ta . . . để tìm về cái đẹp chân thật , cái đáng sở hữu của cuộc sống, có thể mang lại hạnh phúc thật sự cho mọi người.(xem thêm ...)

hành trang trong cuộc sống thật gọn nhẹ
Hỏi : người sống giản đơn sống như thế nào?

Đáp : người sống giản đơn (tự nguyện) luôn tìm cách lọai bỏ tất cả những thứ không cần thiết, không mang lại ý nghĩa thật sự cho cuộc sống, như khước từ các chức tước, địa vị không cần thiết, không mua sắm các vật dụng xa xỉ, không cần nhà cữa lộng lẫy, họ chỉ sống cầu đủ dùng, hành trang trong cuộc sống thật gọn nhẹ nhưng trong tâm luôn cảm thấy thư thái, an lạc và sẵn sang chia sẻ hạnh phúc với người khác(xem thêm).

Hỏi : sống giản đơn có ích lợi gì cho cá nhân ta?

Đáp : có rất nhiều. Vì đã tự nguyện khước từ các chức tước, địa vị không cần thiết, vì không cần  mua sắm vật dụng xa xỉ, không cần nhà cữa lộng lẫy , ta sẽ không còn  phải quay cuổng với các trách nhiệm vô bỗ, ta sẽ tiết kiệm được chi tiêu, dễ dàng lập kế họach tài chính cho tương lai hơn, ta sẽ tiết kiệm được thì giờ lãng phí phải dành cho những việc như bảo trì, bảo vệ, lau chùi, sửa chữa của cải nhà cửa, xe cộ . . .  để có thể tập trung hướng về một cuộc sống sáng tạo hơn, có thể làm được những việc yêu thích, sống vui với người thân, sống thân thiện với môi trường hơn  . . . (XEM THÊM)

Hỏi : sống giản đơn an lạc là phải sống giản dị, chẳng có gì sở hữu, như các thầy tu khổ hạnh sống trong am, trong hang động?

Đáp : có thể sẽ giống vậy, nếu ta đã “đắc đạo”hay đã “tu” đạt tới mức “thượng thừa” . . . nhưng, may thay(hoặc , đáng tiếc thay), phần lớn chúng ta chỉ là những con người “bình thường” hay còn gọi là những kẻ “phàm phu” vẫn còn rất nhiều trách nhiệm phải hòan thành cho gia đình và xã hội, còn rất nhiều thói quen và những thú vui chưa thể bỏ trong ngày một ngày hai. Do đó, sống giản đơn phải là một quá trình chứ không phải là một đích đến, và không có một “khuôn mẫu giản đơn” nào có thể áp dụng cho tất cả mọi người. miễn sao ta sống càng ngày càng giản đơn hơn và biết chia sẻ hơn, thế thôi.

Hỏi : sống giản đơn là phải ăn chay?

Đáp : không nhất thiết phải ăn chay, nhưng thật sự nên ăn. Nếu vẫn ăn thịt, ta sẽ không ăn các thực phẩm chế biến, không thân thiện với môi trường. (xem thêm ...)

20% dân số có điều kiện sống dư thừa

Hỏi : trên thế giới nói chung và nước ta nói riêng, còn rất nhiều người nghèo, vậy họ đang sống giản đơn an lạc?

Đáp : theo Alan Durning 20% dân số thế giới sống dưới mức nghèo khổ, không đủ ăn và nước sạch, chỉ có 1 bộ quần áo, không được chăm sóc y tế và phải di chuyển bằng đi bộ, 60 % tạm đủ ăn , có ít nước sạch, vài bộ quần áo, chăm sóc y tế tối thiểu và di chuyển bằng phương tiện công cộng, 20% còn lại là những người sống dư thừa, có xe riêng và chăm sóc y tế đầy đủ (chủ yếu ở Bắc Mỹ, Tây Âu, Nhật Bản). Chính 20% dân số có điều kiện sống dư thừa này lại sử dụng đến 80% tài nguyên của  thế giới! Những người sống dưới mức nghèo khổ luôn phải vật lộn để đủ ăn đủ mặc, để có 1 mái nhà che mưa che nắng . . . họ thật sự sống giản đơn nhưng không tự nguyện mà bị bó buộc phải giản đơn nên không thể (hay rất khó) có được an lạc. Đây chính là những đối tượng mà nhóm người tạm đủ ăn và nhóm có của cải dư thừa phải hướng tới để nhường cơm xẻ áo,  bằng cách sống giản đơn hơn, có như thế, tâm mới được an lạc và hạnh phúc.
 Vấn đề sống GIẢN ĐƠN AN LẠC có lẽ chỉ đặt ra cho những người đủ ăn đủ mặc hay đã có của cải dư thừa trong xã hội (ví dụ thành phần các bác sĩ, các thương nhân, các quan chức nhà nước . . . Việt Nam ta), mục đích kêu gọi họ biết sống tích cực hơn, biết sống vì mọi người hơn, để tìm được hạnh phúc thật sự trong cuộc sống cho mình và  cho xã hội.

mời xem PHÁT TRIỂN & HẠNH PHÚC SỐ ĐÔNG 
                 TẠI SAO TÔI THÍCH SỐNG GIẢN ĐƠN
                 THẾ NÀO LÀ SỐNG GIẢN ĐƠN AN LẠC
                NHỮNG BƯỚC THĂNG TRẦM PHẦN 5

Không có nhận xét nào: