Thứ Sáu, 7 tháng 1, 2011

Bác sĩ, bạn có muốn cho bệnh nhân “chết sớm hơn” không? (phần 1)

Bài viết ca Nguyn Thy Anh

“Mt nơi không có s chết, là nơi không có tht, không có trên hư không, không có trong bin c, cũng không có c trong núi rng” ( li dy ca Đc Pht)

Ti bnh vin, trong các khoa bnh nng như khoa săn sóc đc bit, thường gp nhng tình hung khó x. khó x không phi vì khó chn đóan hay khó cha, mà khó x vì ta không biết có nên ngưng điu tr và cho bnh nhân “chết sm hơn” hay không.
Các  bn hãy xem tình hung sau đây:
 mt bnh nhân  60 tui, b xut huyết não đã 2 năm, nay  tái phát ln th 2, suy hô hp do ri lan trung khu hô hp và phi th máy đã 2 tun , còn sng nh thuc vn mch nâng huyết áp. Đ theo đui điu tr gia đình đã bán gn hết gia sn, nhà ca, nay, người v và 4 con phi nhà tr, ăn ung kham kh . . . mà bác sĩ thì không d đóan được bao gi  bnh nhân s hi phc nhưng chc chn nếu ngưng thuc và ngưng th máy, s chết sau vài phút đến vài  gi. . .
Nếu là bác sĩ điu tr cho bnh nhân này (và chng có v cu tinh nào xut hin quyên góp cho bnh nhân), bn nên làm gì?
1/ ngưng điu tr ngay vì tương lai ca nhng người trong gia đình còn sng?
2/ c tiếp tc điu tr và đ thân nhân phi tìm cách bo đm đóng vin phí, mun ra sao thì ra?
Theo các bn, trong 2 chn la trên, chn la nào phù hp đo lý hơn?
Các bn hãy xem các câu tr li ca các hc trò ca tôi, các bác sĩ tương lai.

Tnqvuong sinh viên y khoa

Thưa Thy, nhng trưng hp như vy tht khó x. Em nghĩ là mình cn phi dành ra thi gian đ gii thích, chia s vi ngưi nhà và tìm hiu hoàn cnh gia đình h, ri đ cho ngưi nhà t bàn bc và la chn quyết đnh ca mình .

 Kim Kelly sinh viên y khoa

Em s không chn phương án nào trong hai phương án trên. Qu tht nhng ca bnh như thế này thc tế không phi là hiếm, mà x lí cho thõa đáng cũng tht khó khăn. La chn phương án 1 thì không đưc ri vì bác sĩ không có quyn. Còn la chn 2 cũng không đưc vì làm như vy là quá nhn tâm vi ngưi nhà bnh nhân….
Xu
t huyết não có biến chng suy hô hp, phi th máy là đã rt nng, tiên lưng thưng không kéo dài quá 21 ngày (cái này là em tham kho 1 anh bác sĩ mà em quen cũng làm ICU).
 Tuy nhiên trên tinh thn còn nưc còn tát, cha bnh đến cùng, ngưi thy thuc cn gii thích trao đi cn k tình trng nng, tiên lưng ca bnh nhân và vn đ vin phí cho ngưi nhà bnh nhân hiu. Chính h mi là ngưi quyết đnh. Nếu h mun bnh nhân tiếp tc đưc điu tr thì chúng ta tiếp tc điu tr, đây là vn đ đo đc và lut pháp. Nhưng phi ghi rõ trong bnh án và yêu cu ngưi nhà bnh nhân ký vào Đây không phi là chc lép hay ép buc gì nhưng đ tránh thc mc không cn thiết ca ngưi nhà bnh nhân và nhng rc ri liên quan đến thanh toán vin phí sau này . Còn nếu h không mun tiếp tc điu tr thì chúng ta s gii quyết cho ra vin. Em đã tng gp nhng gia đình chăm sóc bnh nhân tai biến mch máu não sng đi sng thc vt hàng chc năm, đ cho thy rng sinh mng ca con ngưi quý giá biết bao đc bit là vi gia đình ngưi bnh, ch cn ngưi thân ca h còn sng thêm mt giây mt phút nào thì dù phi bán c gia sn h vn làm. Và có l h vn tin rng dù rt mong manh nhưng có th 1 nơi nào đó trên trái đt này “ nhng điu kì diu vn còn tn ti”

Rain March sinh viên y khoa

Nếu tôi là bs điu tr cho bnh nhân này(trong trường hp chng có v cu tinh nào xut hin quyên góp cho bnh nhân),tôi ngưng điu tr ngay vì tương lai ca nhng người trong gia đình còn sng.Trước tiên,gii thích rõ cho người nhà biết quyết đnh ca mình,v vic theo đui điu tr s nh hưởng ti cuc sng ca h ra sao,bng chng là cuc sng cht vt ca h trong thi gian gn đây,v vn đ tài chính mà h không th đáp ng ni.Trên thc tế,có nhiu trường hp tương t xy ra,như bnh nhân trên đã sng đi sng thc vt,dù người nhà có hy vng ch đi thì chng,cha h vn không th tr li cuc sng d dàng,dù ch là được như hơn 2 tun trước đây.
Nếu bnh nhân còn có th cm nhn,h s đau,không ch vì nhng can thip ca y khoa mà còn đau vì h đã đy v con h vào vòng lun qun ca n nn.
Nếu ngày mai,vì túng qun người v hoc ai đó trong gia đình h b tai biến mch máu não,li có thêm mt bnh nhân na bước vào đi sng thc vt na...
Ai có th nói trước được?Mi th ch có th phát trin đến mt mc đ nào đó thì ngng li,không có gì là mãi mãi.Và có nhng th phi kết thúc đ nhng th mi bt đu.Kết thúc điu tr là đ cho bnh nhân kết thúc chui ngày đau đn trong bnh tt,đ người nhà h chm dt chui ngày lăn lóc vi n nn...đâu có gì là trái đo lý.
   Khi còn là sinh viên Y3, trong mt bui trình bnh án v “suy thn mn”, thy tôi k, có nhng bnh nhân suy thn giai đan cui nhưng đến quá tr, gia đình đã bán hết tài sn, vay mượn không biết bao nhiêu tin ca đ theo đui điu tr, nhưng chng bao lâu sau bnh nhân vn chết mà n nn thì chng cht.
Ti bnh vin, khi điu tr bnh nng, các thy thuc thường theo phương châm: "Còn nước còn tát", nhưng thc tế thì đôi khi đã “tát hết nước" ri  mà vn chng gii quyết được gì c, thm chí còn làm tình trang hin ti ca gia đình bnh nhân càng ti t thêm. Người bnh vn phi chết mà người sng thì tr thành "con n”.

Các bạn thì sao? các bạn có muốn cho bệnh nhân “chết sớm hơn” không? 

 xem phần 2
xem phần 3
mời đọc thêm SỐNG GIẢN ĐƠN HẠNH PHÚC HƠN 
                          TẠI SAO TÔI THÍCH SỐNG GIẢN ĐƠN 
                          SỐNG GIẢN ĐƠN . HỎI&ĐÁP 

Không có nhận xét nào: