Thứ Bảy, 1 tháng 1, 2011

LỢI ÍCH CỦA CHỮ NHẪN TRONG VIỆC GIẢM STRESS VÀ SỐNG HOÀ HỢP, AN VUI VỚI MỌI NGƯỜI


trang 3
bs Nguyễn Qúy Khóang
V / KT LUN :
-          Nhn nhc là mt đc hnh cn phi được luyn tp, nói thì d nhưng làm thì mi thy khó.
-          X là phương cách tt nht đ thc hin được hnh NHN sau khi mình đã thay đi cách nhìn v mình, v người.
-          Nhn nhc giúp gii quyết “Stress” d dàng và giúp chúng ta có tinh thn và thái đ phc v bnh nhân tt hơn.(xem thêm)
-     đi không ai thương mình bng mình c :
Ø      Yêu thương mình đúng nghĩa thì cn phi có Đc NHN vì ch có đc nhn cao thượng này mi hoàn thin chính mình và đem s an lc cho mình.
Ø      Yêu thương người đúng nghĩa cũng cn Đc NHN vì ch có đc này mi đem li ích và s an vui cho mi người.(xem thêm . . .)
-           “Tâm bình, thế gii bình. Tâm đng, thế gii lon ” (Pht Thích Ca).

 
Phác đồ xử trí khi gập sự cố gây tức giận
Phác đồ 1
Gập sự cố -- xét lại sự việc -- mình có lỗi hay không?
Nếu mình có lỗi -- nhận lỗi ngay -- chắc chắn sẽ ổn
Nếu mình không có lỗi -- giải thích -- người đó có nghe ra hay không?
Nếu người đó nghe ra --sẽ ổn
Nếu người đó vẫn không nghe ra -- xem phác đồ  2
Phác đồ 2
Nếu người đó vẫn không nghe ra-- 2 phương án
1/ tranh đấu tới cùng ( hội nghị Diên Hồng, tranh đấu bất bạo động của Gandhi . . .)
2/ nhẫn cho việc qua đi, có nhiều lọai nhẫn nhục:
a/ nhẫn nhục vì yếu thế hơn (Hàn Tín)
b/ nhẫn mà long không chấp vì người kia đang say, điên rồ hoặc mình thấy mình cao hơn họ.
c/ nhẫn với lòng thong cảm và tha thứ.
d/ nhẫn với lòng biết ơn người chửi mắng mình vì nhờ họ, mình có dịp tự hòan thiện hơn.
e/ nhẫn mà long bình thản vì thấu hiểu đời ta chỉ là giấc mông và nên có từ tâm với tất cả mọi người.
Phác đồ 3
dẹp bỏ tự ái + hiểu đời là giấc mộng + tâm từ -- xả -- nhẫn --  không có gì để nhẫn -- nhẫn mà như không nhẫn mới thực là nhẫn !
                                                       TÀI LIU THAM KHO

1.       Danh t Pht hc thc dng, Tâm Tu H.
2.       Kinh Pháp cú(Dhammapada) ph thơ, Phm Thiên Thư.
3.       Nhn ni, Bài ging ca Tỳ kheo H Pháp Dhammarakkhita.
4.       Đc Pht và Pht pháp, Đi dc Narada.
5.       Nim Pht thp yêú, HT Thích Thin Tâm.
6.       Lun nim Pht Bo Vương tam mui, Kinh Pht.
7.       Pht hc, Thư vin Hoa sen.
8.      Nhn nhc, Bài ging ca HT Thích Thanh T.
9.       Kinh Kim Cang,dch v ging gii,HT.Thích Thanh T.
10.   Gn, HT.Thích Nht Hnh.
11.    Đc nhân tâm,Dale Carnegie,Nguyn Hiến Lê dch.
12.    Ngun gc,ni hi nim v nhng thu ban đu; Trnh Xuân Thun.
13.    Chuyn h tm,Shamar Rinpoche;Lc Thch dch.
14.    Lng yu thương,t bi và khoan dung; Đc Dalai Lama.
xem trang 2
mời xem thêm TẠI SAO TÔI THÍCH SỐNG GIẢN ĐƠN 
                       SỐNG GIẢN ĐƠN HẠNH PHÚC HƠN 
                       SỐNG GIẢN ĐƠN. HỎI &ĐÁP

Không có nhận xét nào: