Thứ Tư, 26 tháng 1, 2011

Tự do là ung dung trong ràng buộc / Hạnh phúc là tự tại giữa đau thương

vui sống mỗi ngày @ blog: Đây là một bài viết rất thâm thúy, dễ hiểu và cũng là cơ sở của triết lý sống GIẢN ĐƠN-AN LẠC của Blog.  
phong ba ca cuc đi
 Ngày ….. tháng …… năm …..

Con,

Ðã lâu không nhn được thư con, Thy nghĩ là con đã tr li bình thường. “Tr li bình thường”, Thy nói đây, không phi theo nghĩa thông thường, mà là “bình thường tâm th đo”. Than ôi! Chúng sinh ít ai có th tr li bình thường vì h hoc là quá tm thường hoc quá bt thường hay quá phi thường.
Người tm thường là người b cuc sng cun trôi như mt k vong thân buông mình theo dòng sông đnh mnh.
Người bt thường là người b phong ba ca cuc đi quăng lên b s sng, nm giãy chết ch ngn thy triu lôi tr li giòng sông.
Còn người phi thường mun vi lên cao, bay bng khi thc ti kh đau ca cuc sng, mun chp cánh tung bay, lánh xa s thế, cho đến ngày kia cánh mi, sc mòn li rơi tr v phong ba, đnh mnh.
Chúng sanh thường là mt trong ba hng người trên, hoc là c ba cùng làm ch h, thế thì biết làm sao tr li bình thường?
Con , Thy biết con đã tng là k tm thường, ri có khi bt thường và bây lâu nay (t khi gp Ðo) con li mang thêm mng ước phi thường.
Con tưởng có th vùng vy ra khi quá kh. Con tưởng có th hướng đến mt tương lai trên gii đt bình an. Và con băn khoăn t nghĩ “biết bao gi mình mi được bình an” hoc t ra khng khái “ta nht đnh phi đt được bình an”. Nhưng bng cách y, con đã vô tình đánh mt cái bình an thường tr, mà Thy gi là cái bình thường, cái đang là hoc cái đương như muôn thu ca chính mình. Con ơi, sao con li c mãi b rơi cái bình an muôn thu ca con đ đui bt cái s là hoc cái bình an lý tưởng xa xăm?

Mt thin sư đã nói :

Thân ti hi trung hưu mích thy
Nht hành lãnh thượng mc tm sơn
(Thân bin khơi thôi tìm nước
Ngày ngày trên núi há tìm non).

Cái bình thường là cái kh đau, vô thường và vô ngã mà con luôn luôn trong đó. Ch vì con vng cái phi thường – cái thường lc ngã tnh, hay cái bình an xa xăm nào khác – nên con đã t b quên cái bình thường thiên thu vô giá. Cũng như mt người đãng trí cm ngn đèn đi tìm ngn đèn y, tìm mãi không gp, mà tht ra ngn đèn nm sn trong tay chưa ri na phút.
Tr li bình thường không phi là có đi có li mà con ch cn x ly cái vin vng phi thường, ch cn buông tay mt ln dt khoát, thế là xong. Nhưng buông tay đ tr li cái bình thường ch không phi buông xuôi theo cái tm thường, nghĩa là làm sao con không b cun trôi trong dòng đnh mnh.
Chc con còn nh công án “con cá” mà Thy cho con lúc trước. Ti sao cá không b cun trôi theo giòng nước? Ti sao cá không b quăng b lên b? Ti sao cá không biến thành rng đ bay bng lên mây? Ch vì cá biết bơi li, bơi li trong chính giòng nước bình thường muôn đi ca nó.

Thân bin khơi thôi tìm nước
Con tưởng người giác ng ra khi cái bình thường sao? Không, h ch ra ngoài cái tm thường, cái bt thường và cái phi thường. Giác ng ch có nghĩa là tr li bình thường, mà người ta thường din t tht kêu là”ng nhp t tánh”. Mt thin sư đã xác nhn: Người giác ng “bt mui nhân qu” ch không phi “bt lc nhân qu”. Nhân qu biến dch là cái bình thường, là cái “d ngã tnh sinh” (cùng ta sinh ra), là cái “d ngã vi nht” (cùng ta là mt). Cho nên h trong nhân qu mà không “mui” nhân qu, nghĩa là h sng ung dung trong giòng sông nhân qu y mà chng h b nhân qu cun trôi và hn nhiên trong s huyn đng tuyt đi đó h đã là mt vi giòng sông – và vì biết như thế (như th giác), nên đã “ra khi nó”, ra khi s cun trôi (luân hi) ca giòng sông đnh mnh. đó cũng chính là ý nghĩa li tuyên b siêu vit ca Ðc Pht: “Không dng li, không bước ti Như Lai thoát khi bc lưu”. Nếu con có hc Kinh Kim Cang thì con nên hiu ch “thoát khi” theo li bin chng này: “Thoát khi mà không thoát khi nên gi là thoát khi”.( xem thêm)
Nếu không thế thì thoát khi ch là cơn đi mng ca loài người. đi mng y đã chi phi hu hết sinh hot ca h, đã hóa hin o thut trong toàn b nhng thăng trm, khng hong, phân hóa, chiến chinh… ca con người mnh danh là “linh ư vn vt”!
Ôi t do! Chính mi là ngc tù ràng buc con người. Ôi gii đt bình an! Chính mi là bãi chiến trường bc đy khói la.
“Hãy tnh ng, hãy dng chân!”. Tiếng thét sư t vương y đã tng đánh thc Angulimàla gia gic chiêm bao ca k mng thy phi thường. Không th có t do nào khác, không th có hnh phúc nào hơn ngoài cái bình thường muôn thu. Vy ch còn mt li thoát duy nht Thy xin m cho con:

T do là ung dung trong ràng buc
Hnh phúc là t ti gia đau thương

Vâng, đúng thế, vui bun, đuc mt, hơn thua, xu tt… là bn cht ca cái bình thường. Nếu con ch đ mt thoáng phân vân la chn là hng hết ri! Nhưng vì sao người ta không kham ni vi cái bình thường? Ðc Pht tr li: “Chính vì vng tưởng tham, sân, si”. (xem thêm)
Tâm bình thế gii bình
Sng tm thường là biu hin ca si mê. Sng bt thường là biu hin ca sân hn. Sng phi thường là biu hin ca tham lam. Và đâu có si, đó có tham sân. đâu có sân, đó có si tham. đâu có tham, đó có sân si. Tham, Sân, Si là nhng o nh biến hin không lường, đổi thay không dt. Chúng là trùng trùng duyên khi trên cái trùng trùng duyên khi, là kh đau chng cht trên kh đau, là tri kiến che m tri kiến. Bi vy, duyên khi, kh đau, tri kiến đã b xuyên tc, đã mt bình thường. T đó con người sng trong thế gii huyn mng ca tm thường, bt thường và phi thường. đó chính là tiến trình vn chuyn ca vô minh ái dc, thp nh nhân duyên, biến kế s chp, nghip báo luân hi…
Thoát khi tiến trình vô minh, ái dc vì thế không phi là đ bay bng vào thế gii siêu nhiên, huyn mng, mà chính là lt b tt c mi mt n trá hình mang nhãn hiu cái ta đ dng li hn nhiên trong cái nguyên tính bình thường bn lai din mc.( xem thêm )

Thin sư Vĩnh Gia đã tng nói:

Tuyt hc vô vi nhàn đo nhân
Bt tr vng nim bt cu chơn
Vô minh tht tánh tc Pht tánh
Huyn hóa không thân tc pháp thân.

Tuy
t hc vô vi chính là tr li bình thường, là nhy vào gia giòng đnh mnh không mt chút s hãi, và l lùng thay đó ta gp li mt mũi ca ta trong pháp gii mông lung. đúng là “bt tranh nhi thin thng” như Lão T đã dy. Nhưng biết bao nhiêu người nim Pht Di đà, vng cnh Tây Phương. Nhng người phi thường y tht là kh di khi b cõi tnh đ ta-bà đi tìm Tây Phương Cc Lc mng o xa xăm, vì không biết rng Di Ðà là t tánh, tnh đ là bn tâm.
Ðc Pht dy: “Tâm bình thế gii bình”, tâm bình hay tâm thanh tnh là bình thường tâm – “bình thường tâm th đo”.
Vy tâm bình thường, thế gii bình thường, là Niết-bàn Tnh đ ch nào phi tìm kiếm đâu xa. Thế nên c đc đã tng nói:

Ðiu ng, thin minh giai đo lý
Sương đu, dip lc th thin na
(Chim hót ve kêu đu đo lý
Sương mai lá rng thy thin na).

Chim hót ve kêu đu đo lý
Tâm hn ca mt người bình thường là thế, đo v và thi v biết là bao!
Trong tâm thái hn nhiên, chánh nim và tnh giác, con người bình thường y có th mm cười khi thy:

Ba cõi lm mê tâm tch tnh
Mt đi sinh t tánh thường như
Sm mai thy n hoa hng n
Nh gót trn sa mng tnh ri.

Thy ngng bút, chúc con thường như trong cái như thường




bài trích đăng từ website Đạo Phật Ngày Nay


1 nhận xét:

Unknown nói...

Tôi không biết phải giới thiệu như thế nào. Quyển sách mà các bạn sẽ đọc sau đây là tác phẩm vô cùng quý cho những người thành tâm tìm đạo. Không phải bằng sự tin tưởng, cầu nguyện, mà bằng sự sáng suốt. Kinh Bát Đại Nhân Giác có câu “ Duy Tuệ Thị Nghiệp ”. Như người đi đêm chỉ cần một ánh đèn là đũ. Nếu những lời hay, sách quý đúng vào mục đích nhất là mục đích cốt tủy của người tầm đạo thì thật là như một ngọn đèn sáng. Trân trọng giới thiệu với các bạn tác phẩm “ Ý Thức là Tất Cả ” của Peter Francis Dziuban do Ông Vũ Toàn biên dịch và gửi tặng . Một quyển sách nói về Phật tánh ( Tánh Biết, Bản lai diện mục, Chơn Tâm…) do một tác giả Tây Phương viết với văn phong hiện đại. Một quyển sách chỉ trực tiếp cho hành giả thấy lại “ viên ngọc bỏ quên trong chéo áo của mình ”. Cảm nhận riêng tôi đây là một tác phẩm rất xuất sắc. Thật là một duyên lành, phước báu lớn cho người tìm đạo khi đọc quyển sách này. Nếu các bạn muốn, xin vào trang web chuabenhdongian.com và để lại email tôi sẽ gửi sách đến các bạn