Thứ Năm, 28 tháng 2, 2019

Uống trà khi không còn lối thoát

Uống trà lúc không còn lối thoát
Luôn luôn có cái gì đó chúng ta có thể làm với các “nguyên liệu của một ngày sống chúng ta” dầu cái gì đó chỉ là ngồi xuống thưởng thức chén trà cuối cùng. Tôi được nghe câu chuyện sau đây kể bởi một quân nhân gốc thầy giáo chiến đấu trong thế chiến II.
Bấy giờ ông là một lính trẻ, xa nhà, nhát gan, đang đóng trong rừng rậm ở Miến Điện. Trinh sát viên về báo cho đại úy đại đội trưởng biết đại đội ông bị quân Nhật rất đông, bao vây tứ phía. Thế là thập tử nhất sinh (mười phần chết một phần sống) !
Anh nghĩ rồi thế nào đại úy của anh cũng sẽ ra lệnh mở đường máu - rất đẫm máu - để may ra một ít được thoát thân. Nếu không thoát được, họ cũng sẽ có một số lính Nhật làm bạn đồng hành trên đường xuống chốn suối vàng: nhiệm vụ của lính chiến là vậy đó.
Nhưng đại úy đại đội trưởng của anh không phải là lính chiến thường tình. Ông ra lệnh án binh bất động, mọi người ngồi xuống, và pha trà. Quân đội Hoàng gia Anh mà (người Anh có truyền thống thích trà)!
Anh lính trẻ nghĩ đại úy của anh điên rồi! Ai đời bị bao vây nguy khốn, sắp chết đến nơi như thế này mà ngồi lại uống trà? Trong quân đội, nhất là vào thời chiến kỷ luật là kỷ luật, phải được tuân hành. Tất cả đều nghĩ đây là chén trà cuối cùng của họ. Trong lúc họ uống chưa hết bình trà, trinh sát viên trở lại kề miệng nói nhỏ với viên đại úy. Đại úy ra lệnh cho lính chú ý và tuyên bố:
“Địch chuyển quân rồi. Đường thoát đã sẵn. Nai nịt. Rút quân trong thầm lặng. Lên đường!”
Tất cả đều thoát đi an toàn (cho nên anh mới kể được chuyện ngộ nghĩnh này chớ!). Anh nói với tôi anh được trí tuệ sáng suốt của viên đại úy cứu khỏi chết, không phải chỉ lần bị vây ở Miến Điện mà còn nhiều lần khác nữa. Trong nhiều trận đời ông tưởng chừng như bị lọt vòng vây, không còn đường thoát thân chỉ chờ chết. Nếu không nhớ kinh nghiệm học được ở Miến Điện anh đã chiến đấu và chắc chắn đã làm tình huống thêm tồi tệ rồi. Nhưng anh nhớ và anh cho “ngồi xuống uống chén trà”.
Trái đất xoay vần; cuộc đời đổi thay. Anh uống trà, gìn giữ sức lực và chờ thời cơ - thế nào rồi cũng đến - để hành động hữu hiệu.
Đối với các bạn không thích trà, xin nhớ câu: “Lúc không thể làm thì đừng làm gì cả”
Có vẻ hiển nhiên nhưng cũng có thể cứu mạng bạn.


Ajahn Brahm

8 nhận xét:

Tri Thong Nguyen nói...

Em thì lại nghĩ: Lúc không thể làm gì thì hãy dành thời gian chuẩn bị. Cũng giống như để thưởng thức một bình trà ngon cũng cần trải qua nhiều công đoạn.

Công ty dịch thuật nói...
Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.
ĐẠI LÝ MÁY LẠNH GIÁ GỐC TẠI HCM nói...

bài viết hay lắm

may lanh Gree noi tieng TQ
may lanh Reetech
may lanh Funiki
may lanh Midea
may lanh Toshiba
may lanh Casper
may lanh Nagakawa
may lanh Yuiki

Chung cư mizuki park nói...

Cuộc sống đôi khi như cách pha bình trà nóng. (Ẩn ý)

Minh Thành nói...

uống trà đạo là nét thanh nhã và việc sử dụng chuông gọi cho quán trà là điều nên làm

Máy khuếch tán tinh dầu nói...

Buồn lắm a

máy khuếch tán tinh dầu hà nội

máy xông phòng ngủ

máy xông mùi thơm

xe tải isuzu bình dương nói...

Đôi khi uống trà trong không gian yên tĩnh giúp ta nhân ra nhiều điều thú vị

tamthatlc nói...

top 25 thực phẩm bổ máu  bạn nên biết. Tất cả đều từ các món ăn hàng ngày, dễ làm, dễ chế biến, giá thành rẻ mà tác dụng cao