Thứ Hai, 3 tháng 1, 2011

Một bài viết tôi rất thích của thiền sư Thích Nhất Hạnh về tình yêu và "chuyện ấy"

 thiền sư Thích Nhất Hạnh
Muốn cho tình yêu là một tình yêu lớn và muốn cho tình yêu bền vững, người con gái phải biết tự giữ gìn và người con trai cũng phải biết bảo hộ cho người con gái. Sự thực tập này làm cho tình yêu càng ngày càng đẹp, càng cao quý. Bảo hộ là bảo hộ cho chính hạnh phúc lâu dài của mình. Mà bản chất của sự bảo hộ là sự tương kính. Bất cứ một lời nói hay một cử chỉ nào của mình cũng phải biểu lộ sự tương kính ấy. Những gì sâu kín nhất trong tâm hồn ta, kể cả những nỗi khổ niềm đau, chúng ta thường không chia sẻ với bất cứ ai. Chỉ khi gặp người tri kỷ có khả năng hiểu được ta, ta mới mở lòng ta cho người ấy.

Với thân thể của ta cũng vậy. Có những vùng thiêng liêng và riêng tư của cơ thể, ta không muốn ai chạm tới, chạm tới tức là xúc phạm đến cả con người ta. Ta chỉ có thể chia sẻ, phó thác hình hài ta cho người ta tin cậy nhất trên đời, người mà ta nguyện sống với trọn đời trọn kiếp. Trong hoàng cung, có một nơi cư trú của vua mà không ai được lãng vãng tới nếu không có phép, kể cả vị đại thần lớn nhất trong triều. Nơi ấy gọi là tử cấm thành. Ai lọt vào mà không có phép thì có thể bị chém đầu. Cơ thể ta cũng linh thiêng như thế và phải được bảo hộ nghiêm mật như thế. Càng bảo hộ nghiêm mật thì phẩm giá ta càng cao và tình yêu càng lớn. Sở dĩ cuộc tình của Trương Quân Thụy và Thôi Oanh Oanh đã thất bại, là tại vì hai người đã không biết bảo hộ cho nhau, dù họ là một cặp trai tài gái sắc ít ai sánh kịp. (Truyện Kiều: Mây mưa đánh đổ đá vàng/ Quá chiều nên đã chán chường yến anh.)
P/S : Lại là những cảm xúc lúc xem một kiss scene trong 1 bộ phim. Tự nhiên lại nhớ đến bài viết này của Thiền Sư Thích Nhất Hạnh.
 Ai bảo yêu nhau là phải hôn nhau, rồi cuối cùng là phải. . .
Dưới con mắt của 1 nhà sư là như vậy, còn các banij thì sao?
 Theo các bạn như thế nào mới là cách thể hiện tình yêu lãng mạn nhất?(xem thêm . . .)

Kimkelly

Vui sng mi ngày @ blog : Hôn là mt biu hin tình cm tht tuyt vi và đã tr thành ngun cm hng sáng tác ca biết bao ngh sĩ ni tiếng  trên thế gi, như bc tưng N Hôn ca Auguste Rodin đây, chng hn, các bn thy thế nào?


mời đọc thêm SỐNG GIẢN ĐƠN AN LẠC
                      SỐNG GIẢN ĐƠN . HỎI&ĐÁP

1 nhận xét:

Kim Gollinger nói...

Hi uncle! Nice webpage

I have the same statue called " the Kiss " in my home . I brough it back from Italy when I was in the military there. Hope you have a very good new year. Diep will see you soon.
David