Thứ Tư, 12 tháng 1, 2011

Bác sĩ, bạn có muốn cho bệnh nhân “chết sớm hơn” không? (phần 3)

Bài viết ca Nguyn Thy Anh

"Death, the one appointment we all must keep, and for wich no time is set" (Charlie Chan)

Ti bnh vin, trong các khoa bnh nng như khoa săn sóc đc bit, thường gp nhng tình hung khó x. khó x không phi vì khó chn đóan hay khó cha, mà khó x vì ta không biết có nên ngưng điu tr và cho bnh nhân “chết sm hơn” hay không.
Các  bn hãy xem tình hung sau đây:

 mt bnh nhân  60 tui, b xut huyết não đã 2 năm, nay  tái phát ln th 2, suy hô hp do ri lan trung khu hô hp và phi th máy đã 2 tun , còn sng nh thuc vn mch nâng huyết áp. Đ theo đui điu tr gia đình đã bán gn hết gia sn, nhà ca, nay, người v và 4 con phi nhà tr, ăn ung kham kh . . . mà bác sĩ thì không d đóan được bao gi  bnh nhân s hi phc nhưng chc chn nếu ngưng thuc và ngưng th máy, s chết sau vài phút đến vài  gi. . .
Nếu là bác sĩ điu tr cho bnh nhân này (và chng có v cu tinh nào xut hin quyên góp cho bnh nhân), bn nên làm gì?
1/ ngưng điu tr ngay vì tương lai ca nhng người trong gia đình còn sng?
2/ c tiếp tc điu tr và đ thân nhân phi tìm cách bo đm đóng vin phí, mun ra sao thì ra?
Theo các bn, trong 2 chn la trên, chn la nào phù hp đo lý hơn?
             Các bn hãy xem câu tr li ca các bác sĩ đng nghip và các hc trò ca tôi.

Hongangoretti (sinh viên y khoa)

Công nhn là thy hay xoáy vào chuyn đo lý tht!
Em thì không rành người ta đnh nghĩa "Đo lý" là cái gì, nên em nghĩ đơn gin là sau khi dùng lương tâm suy xét đ thc hin vic gì mà bo đm sau đó ko b cn rt gì thì chc là đúng đo lý ri đó. Nhưng mà cái chuyn có lương tâm thì đúng là vn đ to. Nhiu đa nh sinh ra vn "tính bn thin" nhưng mà nó b đu đc sm quá, như là có ông b kia dy con là "Quân t phi dám nói hai li" thì biết làm sao gi? Còn ai mà được sng trong môi trường tt, lúc có trí khôn thì đng có to cơ hi cho mình phơi nhim chuyn xu nhiu quá, nguy cơ mt lương tâm s gim xung. 
Do đó, vi chuyn thy nêu ra cũng vy, tùy trường hp thôi à. 

Ước mun kéo dài nht s sng mà B Trên chưa mun ct đi
Ý th nht, ngưng điu tr ngay vì tương lai ca nhng người trong gia đình còn sng.  Quc quc, mình hơi b coi mình . . . to quá nên mi quyết đnh vi suy nghĩ như vy. Đôi khi mình lo toan quá mc là khi mình đang coi thường ai đó. Ngay c ngưỡng vui, bun, sướng, kh, đâu phi ai cũng ging ai. Được lo toan cho người mình yêu thương là hnh phúc ca nhiu người mà. Đy là mình chưa nói ti s khác nhau gia con người v quan nim sng, tôn giáo, truyn thng gia tc, gia đình ...này n na. Cho nên mình ko được t tin t ý trong v này được, có nghĩa là phi đi thoi vi gia đình h

Nếu h tiếp tc thì mình tiếp tc. Nếu h kit qu, mình giúp được thì mình giúp. Nhưng mà đng có vì giúp mà v con nhà phi ăn cám. Nếu mi người trong gia đình mình là mt band có chung hng thú và đam mê giúp người, thì li có thêm mt k nim đp cho band mình ri. [có nhiu người c bo giúp người này được, còn người khác thì sao? Tri, đúng là lo xa cho nó mau già!]
 Giúp người mà c âm thm, đng có đeo lc lc thì cũng đâu đến ni phi đau đu lm. Vi li, ko giúp được my người sau, người ta nói gì thì nói, min là mình đã c gng giúp người trong kh năng là được ri.
 Đy là mt câu chuyn có hu, còn bây gi nó ko chu hu thì làm sao? Thân nhân mun rút ng, ta thì cũng hết cách, thì đành phi ngưng điu tr thôi.
Em chưa làm bác sĩ, nên em chưa biết tình hình giây phút đó nó khó x đến thế nào. Em cũng tng nghĩ chuyn này, vi ước mơ luôn là con chiên bé nh ca Thiên Chúa, em ko mun chm dt cuc sng ca con người nào c. Bi vy, lúc đó em s suy xét rt k vi tình trng thc tế ca lúc đó và tùy cơ ng biến, vi tư tưởng xuyên sut là ước mun kéo dài nht s sng mà B Trên chưa mun ct đi.
Em ko tin là mi th trong tương lai s din ra như mình ngi đây nghĩ nên em vn hy vng, không biết rõ điu đó là gì, ch biết nó là điu tươi đp hơn.

Bác Sĩ Thu Hà  
    
  s thc là ai s đưa ra quyết đnh, bs trưởng khoa hay là giám đc ca bnh vin đó, hiếm khi là bs điu tr phi không nè, bs trc phi báo lên bs cp trên nhng ca khó đ cùng nhau gii quyết, không phi mt bs đó được quyn quyết đnh, và thc s mà nói, nhng người này ch . . . gii thích thôi, còn quyết đnh là quyn ca người thân bnh nhân, không phi là ca bs ! và bs trc hay bs cp trên cũng nên nhn thc rng, khoa hc vô cùng tiến b, có th vi kiến thc ca mình, vi trang thiết b ca mình, thì ...bó tay, nhưng  mt nơi nào đó trên thế gian này có th gii hơn chúng ta, có nhiu phép màu hơn chúng ta . . . cho nên trong nhng phim Hàn quc có nhng cnh rt hay là bs nói " tôi xin li, tôi đã không th cu..." và nếu người nhà có quyết tâm, người ta có th đi tìm phép màu   nơi khác , chuyn này không phi là chưa tng xy ra
      vy thì rõ ràng , bs không phi là người quyết đnh mng sng ca ai đó, bs ch là người c gng cu người trong kh năng ca bs đó thôi

" tôi xin li, tôi đã không th cu..."
       còn người ta ...quyết đnh như thế nào là đúng, còn tùy trường hp
      đi vi mt s người, mng sng người thân ca h là vô cùng quan trng, ch cn cơ th ca người thân còn hơi m thôi, cũng là nim an i, là l sng cho nhng người còn li, h sn sàng đánh đi tt c , TT C ch không phi vài ca ci, vài ngôi nhà,...đ gi chút hơi m y, sao bs li n ...làm mt đi nim an i, làm mt đi nim hy vng
     đi vi người khác thì tin bc mi quan trng, người thân sng thêm vài ngày ch ...thêm mt và thêm tn tin
   đi vi người khác na, h còn sn sàng giết người khe mnh đ dành git tin bc và ca ci, xá gì mt bn sng đi sng thc vt
   đi vi người khác na, h bng mi giá đ có tin tài danh vng cho riêng h, vài thân xác hay vài tâm hn kh đau, chng nghĩa lý gì, thm chí c thế gii chết đi cũng chng nghĩa lý gì, vì thế bao nhiêu là cuc chiến đã xy ra . . .




Ý kiến ca nhng người không phi là thy thuc thì sao?

Và đây là bc thư tôi va nhn được ca mt bác Vit Kiu, rt nhiu kinh nghim sng, mun chia s v vn đ tế nh này vi chúng ta.

Kính thưa Bác s,
            Vn nn này rt là tế nh, vì có nhng ý kiến chng đi nhau. 
 Người nng v tôn giáo, thì kch lit chng đi vic giúp cho bnh nhân được chết t nhiên, vin lý rng, không ai có quyn ct đi mng sng mà Thượng đế đã to nên.  Nhưng phe thc tế chiếm đa s, ng h vic được ra đi t nhiên, thay vì kéo dài cái sng gi to như thc vt, ch khiến cho gia đình bnh nhân thêm đau kh v đ mi phương din, c tinh thn ln vt cht.
  Sau nhiu tranh cãi và kin tng, Hoa Kỳ là nước rt thc tế, đã ng h vic giúp cho được chết t nhiên, vi điu kin là bnh nhân khi còn tnh táo, có th làm sn mt văn kin pháp  lý, gi là Living Will hay còn có tên khác là Directive to Physicians, y quyn cho thân nhân trong trường hp cn thiết, có th quyết đnh thay cho bnh nhân, khi đã được các bác s kết lun là vô phương cu vãn. Khi nhp vin, bao gi bnh nhân cũng được yêu cu xut trình tài liu pháp lý này, nếu không có thì bnh vin có th làm dùm cho ngay.  Và như thế là coi như chính bnh nhân đã xin được quyn cho chết t nhiên, thay vì kéo dài tình trng coma (bt tnh) mà không còn hy vng cu sng.
            Ch
xin phép được đóng góp mt vài hiu biết thô thin, mong bác s th li cho.  Chúc bác  s sang năm mi luôn di dào sc khe, đ cu người và giúp người, giúp ích cho đi.
Thân kính,
Duat Ninh
xem phàn 1
xem phần 2
mời đọc thêm SỐNG GIẢN ĐƠN HẠNH PHÚC HƠN 
                      SỐNG GIẢN ĐƠN AN LẠC 
                      TẠI SAO TÔI THÍCH SỐNG GIẢN ĐƠN 
                      SỐNG GIẢN ĐƠN. HỎI&ĐÁP

1 nhận xét:

Unknown nói...

Kính bác sỹ Thy Anh,
Là bệnh nhân được bác sỹ ưu ái ra tay tế độ, rất cảm mến tài năng và đức độ của bác sỹ, nên đành liều đóng góp vài ba ý kiến thô thiển, ai ngờ "bị" bác sỹ quá thương mà đề cao. Thành thực tự xét, kinh nghiệm sống của tôi chưa chắc đã đong đầy một cái chén hạt mít. Chỉ vì thấy đa số ý kiến cứ lẩn quẩn với khía cạnh đạo lý, mà quên đi cái khía cạnh thực tế, đó là vấn đề pháp lý. Theo luật, ngoại trừ chính bản thân bệnh nhân, không một ai kể cả vị Giám Đốc Bệnh viện hay bác sỹ điều trị, hay thân nhân người bệnh, dù là cha mẹ vợ con, cũng không được phép đứng trên luật pháp, để đưa ra quyết định liên quan tới vấn đề sống chết của bệnh nhân, dù biết là vô phương cứu chữa. Luật pháp đã mở sẵn lối thoát cho trường hợp khó xử này, dưới hình thức một văn kiện pháp lý mà tôi đã nêu trong bản góp ý. Hoa kỳ là nước có nhiều vụ kiện bác sĩ và bệnh viện nhất, và nếu bị kết tội, mức độ bồi thường có thể lên tới nhiều triệu đôla. Giải pháp pháp lý nêu trên không những tránh cho bác sĩ và bệnh viện khỏi bị liên lụy về mặt luật pháp, khỏi bị truy tố về tội "sát nhân", mà còn giúp gia đình bệnh nhân không còn bị lương tâm cắn rứt hay kiệt quệ tài chính nữa. Chỉ xin comment thêm một chút cho sáng tỏ hơn vần đề hóc búa này, theo kinh nghiệm hiểu biết giới hạn sau 4 năm lui tới mái trường Luật thôi. Một lần nữa, cám ơn bác sỹ đã hoan nghênh ý kiến đóng góp, nhưng không có nhiều kinh nghiệm sống như bác sỹ đẽ thương mà nhắm mắt ca tụng đâu.
Rất quý mến bác sỹ,
Duat Ninh