Thứ Hai, 10 tháng 1, 2011

Vào bếp cùng Kim Gollinger (Texas)

One of the very nicest things about life is the way we must regularly stop whatever it is we are doing and devote our attention to eating.  ~Luciano Pavarotti and William Wright, Pavarotti, My Own Story

Kim Gollinger

Hi everyone!
 
  Tên tôi là Kim Đip, tôi lên xe hoa theo chng v x ngừơi năm 2007. Chng tôi là ngoi M, anh y tên là David. Anh y đã dy tôi rt nhiu trong vic nu các món ăn truyn thng ca M cũng như các món ăn ca nhiu nứơc trên thế gii như  Ý, Mexican, German .......mà anh y có dp thửơng thc trong thi gian làm vic quân di. 

  Thi gian đu sang M là khong thi gian rt khó khăn đi vi tôi vì tôi không th ăn nhng món ăn mà tôi chưa bao gi ăn trong cuc di ca tôi như cheese, butter,  ham , bacon ( tht heo xông khói) ,......Nhưng ngày qua ngày, tôi dn dn hòa nhp đoc vi cuc sng  đây và có th xem như đây là quê hương thân yêu th hai ca tôi.

một bữa sáng của David
  Nói v American foods thì nứơc M đựơc hòa nhp bi nhiu con người đến t khp thế gii, vì thế American foods tr nên rt đa dng và rt phong phú. Ba ăn ca ngừơi M cũng rt khác bit đi vi người Vit, ngui Vit chúng ta có th ăn cơm tm, ph, bún bò,..... vào bui sáng, bui trưa hay bui chiu ti  nhưng đi vi ba ăn sáng ca người M, h hay ăn ngũ cc (cereal) vi sa lnh hoc sa nóng ( cold cereal or hot cereal) , oatmeal ( cháo yến mch), bacon or breakfast sausage ( xúc xich ) vi bánh mì or croissant và trng chiên, hash ( khoai tây ct miếng vuông chiên và tht bò nướng ct lát ), peanut butter or jam ( mt ) vi bánh mì nướng, pancakes vi sirô ( syrup), và nước ung thì gm nước cam, nước nho,... cà phê hoc trà . 
 Đi vi ba an trưa, người M thường ăn nhng món ăn nhanh như sandwiches vi các loi ham hoc tht gà tây ct lát ( turkey) , h cũng có th ăn hamburger vi khoai tây chiên (french fries) vi các loi gia v như: ketchup, mustard hoac mayonaise. Nhưng đc bit đi vi tr em thì cha m hay  cho chúng dem theo peanut butter or jam for sandwiches vì nó tương di d ăn đi vi tr em.

 Đi vi ba ăn ti, người M hay ăn khoai tây ( như nguoi Vit chúng ta hay an go ), h ăn cùng vi rau ci và các loi tht. Thông thường nhng món ăn cu h đến t nhiu nước trên thế gii, vì thế chúng rt đc bit, tôi có th k sơ vài món dến t khp thế gii như: Spaghetti or lasagna,.... dến t nước Ý, Casserole or sausage or sauerkraut ( làm t bp ci)....dến t nước German; Taco or Fajita,...đến t nước Mexican và còn rt nhiu món ăn ngon đến t nhiu đt nước khác mà nếu có dp tôi s hướng dn cách làm sau. Ngoài ra,  BBQ cũng ph biến đi vi ba ăn trưa hoc ba ăn ti cu ngui Texas. Pizza là món ăn đến t nước Ý nhưng nó tr thành món ăn  rt ph biến trong ba ăn trưa hoc ba ăn ti ca người M
Kim và David

Ngoài ra thc ăn ca người Trung Quc cũng tr thành món ăn quen thuc và rt đượcc ưa chung  ca ngui M, hu như mi thành ph M đu có nhà hàng buffet ca người Trung Quc. Tôi có vài ngui bn M, h nói rng h có th ăn buffet Trung Quc mi ngày. Nhưng đi vi tôi, thc phm Trung Quc co quá nhiu du ( oil ) nên tôi ko thích ăn nhiu lm mc dù món ăn rt ngon.
Món ăn Vit Nam thì không ph biến nhiu như  món ăn Trung Quc, nhưng tôi nghĩ nếu có dp hòa nhp và sng trong cng đng người Vit thì người M cũng s thích món ăn người Vit. đin hình là chng tôi, anh y rt thích nhng món ăn như bún ch gìo và tht nướng, bánh mì tht ngui,  h tiếu nam vang, gi cun,.........và đc bit là nứơc mm chua ngt, thm chí anh y còn “ nghin nước mm” hơn là tôi na.  Tôi cũng tng thy nhiu người M đến xếp hàng mua bánh mì Lee sandwiches và h ăn rt ngon lành. Món soup cũng là món ăn ti và là món đc bit vào mùa đông, khi thi tiết rt lnh thì món soup là món ăn rt  tuyt vi đ làm m áp cơ th. Soup được nu t các loi tht, rau ci, nuc ct gà or nước ct bò ( beef ), hoc soup có th nu vi cream ( kem sua ) va bt mì ...

Món tráng ming cũng được chú trng sau bui ăn ti M, nhng món tráng ming thường là ngt  như cheesecake, bánh kem, ice cream, pudding, ...... và thường được ăn bng mung.

Trong tương lai, tôi s trình bày cách nu các món ăn mà tôi có dp được thưởng thc t nước M và t my husband.
 Hy vng các bn có th nu cho gia đình thân yêu ca mình nhng món ăn ngon sau mt ngày làm vic mt nhc.  

Không có nhận xét nào: