Thứ Ba, 25 tháng 1, 2011

Thầy, Trò và Eric Clapton

Bài viết ca Kim Kelly

Bài hát a whiter shade of pale ca Procol Harum rt hay, nhưng li tht khó dch . Đúng là khó hiu tht thy ah. Em nghĩ c chp nhn theo suy nghĩ ca mình là đưc? Thưng thì nhc Âu M em thưng không dich ra, đ vy thì ý nghĩa s hay hơn. 

Thy nghe bài Tears in Heaven chưa ? Thy biết vì sao em hi thy không ? Tht ra m em là 1 fan cung ca Eric Clapton thy ah, thế nên em đã đưc mu đc" t lúc còn bé xíu, và mãi cho đến bây gi đây là bài hát Âu M mà em thích nht, cũng là nhc chuông đin thoi ca em luôn. Và đương nhiên câu chuyn n du đng sau bài bài hát y em cũng đưc nghe m k li.
M
nói rng : "Tears in Heaven" là mt trong nhng bài hát kinh đin và là mt trong nhng bài hát ni tiếng nht ca Eric Clapton. Đây là mt bài hát có li hát đơn gin vi giai điu chm rãi nhưng mang mt ni đau sâu sc khiến m em luôn rơi nưc mt bt c khi nào nghe nó. Dưng như li nhn nh t bài hát s đi vào trái tim mi ngưi nghe nhc, li đó và khiến trái tim h tan thành tng mnh khi cm nhn s đau đn không gì din t ni trong ging hát c
a Eric Clapton.

"Tears in Heaven" ra đ
i cách đây khong hai chc năm. Bài hát đưc Eric sáng tác sau khi chu đng s mt mát ln lao t cái chết ca đa con trai 4 tui ca mình. Cu bé đã ra đi sau mt tai nn khng khiếp: rơi t ca s mt căn h tng th 54 ca mt tòa nhà chc tri New York. Bi kch đau đn này đã khiến Clapton viết bài hát này dành riêng cho con trai, bài hát đã din t toàn b tình cm yêu thương cũng như ni đau khi mt đi ngưi yêu thương nht c
a mình.

Tears In Heaven

Would you know my name
if I saw you in heaven?
Would you feel the same
if I saw you in heaven?
I must be strong and carry on
'Cause I know I don't belong here in heaven...

Would you hold my hand
if I saw you in heaven?
Would you help me stand
if I saw you in heaven?
I'll find my way through night and day
'Cause I know I just can't stay here in heaven...

Time can bring you down, time can bend your knees
Time can break your heart, have you begging please...

Beyond the door there's peace I'm sure
And I know there'll be no more tears in heaven...

Would you know my name
if I saw you in heaven?
Would you feel the same
if I saw you in heaven?
I must be strong and carry on
'Cause I know I don't belong here in heaven...


--
 Em không mu
n dch li bài hát sang tiếng Vit vì li bài hát quá cm đng nên đ mi ngưi t cm nhn. Có nhng câu hát rt nhiu ý nghĩa như:

"I must be strong and carry on
'Cause I know I don't belong here in heaven..."


"Ta b
t buc phi mnh m và tiếp tc sng (t "must" trong tiếng Anh tc là "phi" nhưng theo ý nghĩa b bt buc vì không còn la chn nào khác). Vì ta biết ta chưa xng đáng thuc v nơi thiên đàng đó." Câu hát cũng như mt li t trách bn thân và tràn đy hi hn ca ngưi cha, t cho rng mình đã sng không xng đáng vi con trai, nó cũng như mt li t nh cay đng ca ngưi cha rng mình s vn còn phi chu đng cuc sng mt mi nơi đây "I'll find my way through night and day" và luôn mong đưc đòan t vi con trai thiên đàng.

"Time can bring you down, time can bend your knees
Time can break your heart, have you begging please..."

N
i đau đn là đây: "bn gc ngã, bn quỳ gi, trái tim bn v thành tng mnh và bn ch còn biết tht lên li cu xin (Chúa): Hãy làm ơn..."

Beyond the door there's peace I'm sure
And I know there'll be no more tears in heaven...

"Phía sau cánh c
a đó là s bình an, ta chc chn như vy. Và gi ta nhn ra rng s không còn nưc mt trên thiên đàng." (Hình nh "không còn nưc mt trên thiên đàng" bt ngun t kinh thánh, nó đc trưng cho s bình yên vĩnh cu khi đưc Chúa cu ri)
--
B
t c ai đã tng tri qua cm giác mt đi ngưi mình yêu thương mi có th hiu đưc cm giác đó đau đn dưng nào. Ngưi nghe có th cm nhn đưc điu này mt cách sâu sc trong ging hát ca Eric Clapton. Em nghe bài hát này đ cm thy đưc an i, cm thy vơi đi phn nào ni đau đn vì nó giúp ngưi nghe nhn ra rng có mt ai đó cũng đang phi chu ni đau tương t như Eric ... và ... có mt ai đó cũng thc s hiu đưc ni đau cc đ ca ông .

ngón đàn guitar mưt mà nng cht blues và cc kỳ ngu hng

P/S : không bi
ết câu chuyn mà em nghe m k như thế có đúng không thy nh ? Nhưng em thì tin tưng tuyt đi m em mà. Thy biết không m em cung Eric Clapton đến ni bây gi trong phòng nghe nhc ca nhà em vn dán 1 cái poster to đùng ca ông y. Còn papa em thì li là fan cung ca ca Toni Braxton, cô có bài Unbreak My Heart đó thy. Thế mà khi sinh ra em li là mt đa mê nhc Hàn, còn em trai em li mê nhc Nht. Tht không chu ni luôn....
Vui sng mi ngày @ blog : bài Tears In Heaven ca Eric Clapton viết chung vi Will Jennings,  tng đat gii Grammy 1993.  Riêng  thy thì . . . nhc gì cng mê ! Tuy nhiên, vi Eric Clapton , thy thích nht ngón đàn guitar mưt mà nng cht blues ( click & xem Eric Clapton Drifting Blues 2008 Unplugged Live TV Recording) và cc kỳ ngu hng ca ông hơn.(click & xem LAYLA/live- Eric Clapton)

Không có nhận xét nào: