Thứ Sáu, 14 tháng 1, 2011

Những bí quyết căn bản mang lại hạnh phúc

Đc Dalai Lama 14
Chuyển ngữ: H.T Thích Trí Chơn (Trích từ sách “Live In A Better Way”) 
vui sống mỗi ngày @ blog: Đây là một bài viết rất thâm thúy, dễ hiểu và cũng là cơ sở triết lý sống GIẢN ĐƠN-AN LẠC của Blog.  

Tâm an lc giúp nhiu cho sc khe ca chúng ta
Là con người căn bn chúng ta đu ging nhau.
Tt c chúng ta đu sng chung trên qu đt này. Mi người đu có cùng mt ước nguyn là mun sng hnh phúc và không thích kh đau. Tt c chúng ta đu yêu thương chính mình và mong gp điu may mn.
Hin nay, v phương din phát trin đi sng vt cht, chúng ta đã thành đt rt nhiu điu và mi quc gia trên hành tinh này đang nhm đến mt cuc sng toàn ho và xây dng mt xã hi văn minh phn thnh hơn. Thc vy, chúng ta đã thành công có được các điu y.
Tuy nhiên s phát trin, tiến b v mt vt cht không chưa đ đ mang li hnh phúc cho con người. Lý do rt gin d, vì con người không phi là sn phm ca máy móc mà nó còn có đi sng tinh thn. Bi vy chúng ta phi cn đến nhng điu khác hơn ngoài thế gii vt cht bên ngoài đ có được hnh phúc. Điu quan trng nht trong cuc sng ca con người là tình thương.
Thiếu tình thương, con người không th có hnh phúc chân tht. Nếu chúng ta mun có mt đi sng, mt gia đình, mt người bn hàng xóm và mt quc gia hnh phúc hơn thì bí quyết thành công hoàn toàn nm trong tâm con người. Dù cho dân s năm t người hin đang sng trên trái đt này tr thành triu phú hết, nhưng thiếu vng s an lc ni tâm thì con người vn không th có s bình an và hnh phúc lâu dài (xem thêm . . .).
Mt vài người rt giàu, nhưng chúng ta nhn thy h thường không có hnh phúc gì c. S cm mến, tình thương và lòng t bi là nhng cht liu hết sc cn thiết cho cuc sng ca nhân loi. Tâm an lc giúp nhiu cho sc khe ca chúng ta. Hn nhiên các tin nghi vt cht, thc phm và thuc men cũng mang li s lành mnh cho thân th con người. Nhưng hnh phúc tinh thn vn là điu quan trng nht cho sc khe tt ca chúng ta.
 Mi người đu quan tâm đến nn hòa bình thế gii.
mt em bé va mi lt lòng không th sng nếu thiếu tình thương
Vũ khí ti tân hay sc mnh quân s, trong vài trường hp và hoàn cnh, đôi lúc có th mang li nn hòa bình tm b. Nhưng v lâu dài s xung đt quân s, lòng hn thù và nghi ng không th giúp chúng ta có được nn hòa bình thế gii đích thc và trường cu. Hòa bình thế gii ch thành đt qua s an lc ni tâm, biết lng nghe, thông cm và kính trng ln nhau ca con người. Nói tt, tình thương và lòng t bi vn là chìa khóa và bí quyết thành công dn đến thế gii hòa bình. Chúng ta hãy xét đến trường hp ca mt gia đình có hnh phúc. Điu căn bn vn là xây dng trên tình thương. S thành công hay tht bi ca chúng ta trong cuc sng phn ln tùy thuc vào môi trường và hoàn cnh trong đó chúng ta được nuôi dưỡng và ln lên. Tr con sinh các gia đình vi tình thương và s chăm sóc đy đ ca cha m s là nhng người gt hái thành công và đt nhiu hnh phúc nht. Trái li, cuc đi ca em bé có th b hy hoi nếu nó ln lên trong s ht hi, bc đãi và thiếu tình thương ca các bc ph huynh.
Tình thương bt ngun t đâu và bng cách nào chúng ta có th giúp nó tăng trưởng và phát trin? Bao lâu tâm con người tn ti thì ht ging ca tình thương còn hin hu. Mc dù nhng ý tưởng xu ln tt, tt c đu phát xut t tâm con người, nhưng tình cm mnh nht trong đi sng con người vn là lòng yêu thương. Cho nên ht ging t bi luôn luôn là bn cht t nhiên vn sn có ngay t lúc con người va mi chào đi. Lúc chúng ta sinh ra, chúng ta hoàn toàn không biết gì v ý thc h, ch nghĩa hay tôn giáo, và tt c nhng điu này v sau chúng ta mi nghĩ đến. Nhưng tình thương thì chúng ta rt cn có ngay vào lúc y. Thc vy, mt em bé va mi lt lòng không th sng nếu thiếu tình thương và s chăm sóc ca bà m. Bi vy, tình thương là món ăn rt quan trng và cn thiết nht đ nuôi sng con người.
Lòng t bi không phi là tình yêu say đm lc thú gia đôi trai gái nam n. Lòng t bi chân tht không ch bày t tình cm mến yêu mà còn là ý thc trách nhim chia s và tn tình giúp đ ln nhau. Lòng t bi thc s phát sinh khi chúng ta nhn thy mt người đang đau kh, tc thì chúng ta tìm cách mun cu h thoát khi cnh kh y đ h có hnh phúc. Chúng ta thường nghĩ rng khi chúng ta có lòng t bi vi ai là bi người y có tình cm sng gn gũi vi mình. Nghĩa là lúc h còn là bn thân, chúng ta mi nghĩ tưởng đến h. Khi người đó không còn gn bó yêu thương mình hoc là chúng ta thay đi không mun thân thiết vi h thì lòng t bi nơi mình cũng chm dt.
Đây không phi là lòng t bi đích thc, mà ch là s tham đm. Người có lòng t bi chân chính không bao gi phân bit người mình cu giúp là thân hay sơ, bn hay thù; mà chúng ta ch biết rng k đó đang gp khó khăn, đau kh và h cũng mun chm dt s kh đau y đ có hnh phúc ging như ta. Hôn nhân và ái dc không phi là kết qu duy nht ca tình yêu cung di gia hai nam n, mà hai người còn phi tìm hiu và thông cm thc s vi nhau. Khi bn biết rõ v tính tình, thói hư tt xu cũng như tình trng sc khe ca người mình yêu thì bn mi có th hoàn toàn tin tưởng và kính trng người bn đi tương lai ca mình. Và khi đó bn mi quyết đnh tiến ti hôn nhân lp gia đình vi nhau được. Ngoài ra còn phi ý thc trách nhim gia hai người na. Cho nên đôi nam n mun kết hôn và sng hnh phúc lâu dài thì phi xét k đến mi khía cnh nêu trên. Là con người chúng ta có nhiu kh năng đc bit và trí hiu biết.
Nhng k càng thông minh h càng thy xa rng. Nhng ai càng giàu sang h càng có trách nhim đi vi chính mình và tha nhân. Thc vy, là con người, chúng ta không ch có trách nhim giúp đ mi k khác mà còn phi nghĩ đến hnh phúc ca toàn th nhân loi cũng như s tn vong ca qu đt này. Nếu dùng kh năng và trí thông minh ca chúng ta vào công vic hy dit hnh phúc ca con người thì đó là mt tai ha khng khiếp cho kiếp nhân sinh. 

tình thương và lòng t bi rt cn thiết cho mi người
Chúng ta nên s dng kiến thc và tài năng ca mình vào công vic xây dng mang lai phúc li cho mi chúng sanh. Tôi tin rng nhng ai vn dng tài trí ca mình cho quyn li riêng tư ích k, không nghĩ đến hnh phúc ca k khác; sau này s không tránh khi s ân hn hi tiếc. Tôi nghĩ rng c loài người và thú vt đu có tri giác hiu biết. Nếu chúng ta đi x có lòng thương yêu chó mèo thì chúng s thân mến vi chúng ta. Nếu chúng ta ghét b xua đui thì chúng cũng biết và không thích như thế. Nếu chúng ta sng có lòng tt, thin cm vi ai thì người đó lúc nào cũng mun như vy. Trường hp chúng ta đi x xu, làm hi k khác thì h s đáp li cũng không tt và gây bun phin cho mình, dù h là người có tôn giáo hay không, giàu hoc nghèo, trí thc hay ngu dt.(xem thêm )
Cho nên tình thương và lòng t bi rt cn thiết cho mi người vì tt c chúng ta đu mun có hnh phúc, và không thích kh đau. Mt s người nghĩ rng tình thương và lòng t bi h x là nhng đc tánh thuc v tôn giáo. Nói vy là không đúng, mà chúng là nhng hành đng lành nên thc hin. Và không ai có th không biết, dù h là người có tín ngưỡng hay không. Đó là các thin tánh rt cn thiết nếu chúng ta mun sng có hnh phúc và tr thành nhng công dân toàn ho. V mt tôn giáo, nếu thy đo nào thích hp vi mình, bn nên chn theo tín ngưỡng y. Nếu không mun thì bn t b cũng chng sao. Nhưng điu quan trng là bn nên có tình thương vì đó là nn tng đo đc căn bn và cn thiết ca con người.
 Hnh phúc thuc v tinh thn.
Đc Dalai Lama 14
Máy móc không th cung cp, và ta cũng không mua hnh phúc được. Tin bc và giàu sang ch mang li cho con người mt phn nào hnh phúc, ch không th có hnh phúc trn vn. Các th trên không trc tiếp giúp chúng ta hnh phúc được. Hnh phúc đến t trong tâm ch không ai có th cho mình. Tâm bình an là ngun hnh phúc tuyt vi nht. Nó không tùy thuc ngoi cnh. Cuc sng chúng ta dù thiếu tin nghi vt cht, hc vn tm thường hay s nghip công danh không my thành công cũng chng sao, min là tâm chúng ta an lc. Chia s tình thương, b thí giúp đ cho k nghèo kh túng thiếu bn hàn là nhng bí quyết căn bn mang li hnh phúc cho chúng ta.
Hãy c gng tr thành con người đo đc vi tâm hn v tha, bt lun bn là nhà tôn giáo, chính tr hay thương gia. Mt cá nhân toàn thin có th góp phn tích cc cho hnh phúc ca gia đình và cng đng. 




 mời đọc thêm SỐNG GIẢN ĐƠN HẠNH PHÚC HƠN 
                         SỐNG GIẢN ĐƠN AN LẠC 
                         TẠI SAO TÔI THÍCH SỐNG GIẢN ĐƠN
                         6 BIỆN PHÁP GIẢM STRESS 
                         SỐNG GIẢN ĐƠN. HỎI&ĐÁP  
                         PHÁT TRIỂN VÀ HẠNH PHÚC SỐ ĐÔNG

Không có nhận xét nào: