Thứ Tư, 19 tháng 1, 2011

Tại sao tôi thích cuộc sống giản đơn?

rác điện thọai di động
 Bài viết ca Nguyn Thy Anh

Chúng ta đang đang sng trong thi đi bùng n ca văn hóa tiêu dùng . Quay cung trong văn hóa tiêu th vt cht, mc tiêu sng ca chúng ta s luôn luôn phi là được s hu và s hu nhiu th hơn na. Đ đ kh năng mua sm mi th, chúng ta phi nai lưng ra làm vic, phi phn đu, phi ra sc cnh tranh đ đt được nhng đa v, quyn lc ngày càng cao hơn trong xã hi, đ có th gia tăng thu nhp, gia tăng kh năng “kiếm chác”. Chúng ta quên mt rng cuc đi ca chúng ta tht hết sc ngn ngi, chng có gì là vĩnh hng và vt cht s hu không phi là nhân t quyết đnh hnh phúc.
Cạnh tranh, phấn đấu thăng tiến, tích lũy,  không hoàn toàn xấu nếu biết thế nào là đủ và dừng lại đúng lúc để tìm cách chia sẻ cho người khác và để có thì giờ hưởng thụ  hạnh phúc ngay trong từng giây, từng phút, hiện tại.  Muốn được như vậy, chúng ta chỉ còn cách đơn giản hóa cuộc sống hiện tại, loại bỏ bớt những gì không cần thiết, những nhiệm vụ, nhu cầu giả tạo, những thứ không đem lại một hạnh phúc thật sự. Chúng ta không cần sống  với những của cải dư thừa mà hậu quả sẽ mang theo những rắc rối, lệ thuộc, biến chúng ta trở thành nô lệ của chúng. Triết học phương Đông có câu “ người biết thế nào là đủ sẽ là người hạnh phúc” 

Nếu các bạn chưa cảm thấy bị thuyết phục bởi lối sống giản đơn yêu thích của tôi, tôi xin nêu sau đây 4 lý do có thể sẽ làm thay đổi ý kiến của các bạn.

 Khi sống giản đơn,

1.       1 - Bn s có nhiu thi gian dành cho mi người hơn!

Con người phải được xem trọng hơn của cải, đồ đạc.

những phút giây hạnh phúc bên nhau
Khi bạn đã quyết định bỏ bớt được những trách nhiệm vô bổ lỡ đeo vào cổ, khi bạn đã quyết định không cần phải tích lũy của cải đến mức dư thừa vì chúng đã chiếm hết quỹ thời gian của bạn (để chăm sóc, để bảo vệ chúng) , bạn sẽ có thì giờ để làm những việc yêu thích mà trước kia chưa thể làm được  vì bận rộn và bạn cũng sẽ ngạc nhiên vì bỗng nhận thấy bên bạn, có quá nhiều con người đáng cho bạn quan tâm hơn, chăm sóc hơn. ( xem thêm ...)Đó là những người thân của gia đình bạn, những người bạn, nhng người hang xóm của bạn và đặc biệt, những người cùng khổ đang cần nhường cơm sẻ áo, những người mà thu nhập hàng năm chưa bằng thu nhập 1 tuần của bạn, nhng người phi sng trong nhng điu kin vô cùng khó khăn, không đin nước, xăng dầu, không trường học hay trạm y tế . . . Bạn sẽ chia sẻ với họ những phút giây hạnh phúc bên nhau (với gia đình, bạn bè), những lời khuyên cho cuộc sống, những kinh nghiệm (ví dụ viết blog, viết sách) và có thể, cả của cải vật chất. (xem thêm)

2.      2 - Sc khe ca bn chc chn s tt hơn

stress và tình trng tha cân
Tht vy, khi theo đui văn hóa tiêu th, vi triết lý sng “càng nhiu càng tt”, đ có đ kh năng mua sm mi th, bn phi “nai lưng” ra làm vic, phi phn đu, phi ra sc cnh tranh đ đt được nhng đa v, quyn lc ngày càng cao hơn trong xã hi, đ gia tăng thu nhp, gia tăng kh năng “kiếm chác”, đáng tiếc, bn vn  chng bao gi cm thy đ và chng biết khi nào nên dng li. Điu này s nhanh chóng vt kit sc lc cùa bn, bn không còn thi gian tp th dc, bn thường xuyên  phi s dng thc ăn nhanh thay vì  nhng ba ăn lành mnh. Béo phì và stress chính là căn bnh rt ph biến trong xã hi tôn th ch nghĩa tiêu dùng ca bn.
Khi bn đã rũ b được nhng th “rác rười” đó, bn s gim được nguy cơ b stress và tình trng tha cân ( luôn đi cùng cái bóng ca chúng là bnh tiu đường, bnh tim mch) vì bn scó đ thi gian đ luyn tâp thể lực, để ăn uống hợp lý, lành mạnh hơn.
 Mt cơ th khe mnh s mang li cho bn mt tâm hn tràn đy hnh phúc và sáng to.

3.      3 - Bạn sẽ tiết kiệm được nhiều tiền của hơn!

Theo triết lý sống giản đơn, bạn sẽ biết “thế nào là đủ dùng” và tiết kiệm được rất nhiều khỏan chi tiêu lãng phí.(xem thêm ...)
Bạn không còn là nô lệ của vật chất của cải, của những thứ xa xỉ rêu rao trên các phương tiện quảng cáo mà kết cuộc, sẽ ngốn của bạn cả núi tiền. Bạn không cần sống theo phong trào, theo thị hiếu  của đa số, bạn sẽ chỉ  mua sắm những gì có chất lượng, hữu dụng thật sự mà bạn yêu thích chứ không phải vì “người mẫu quảng cáo” yêu thích.
Bạn sẽ có cơ hội trích ra một phần của cải cho người thân và giúp đỡ những người cùng khổ (xem thêm . .)

4.      4 - Bn s sng thân thin vi môi trường hơn!

Vi quan niệm “chỉ cầu vừa đủ”, bạn sẽ hạn chế mua sắm. 

Bạn sẽ không cần phải liên tục  chạy đua theo thời trang để thay đổi “mẫu mã” như các kiểu xe cộ (tiêu thụ xăng dầu), các vật dụng điện tử, điện thọai di động, IPAD (chứa nhiều  chì và các kim lọai độc hại khác) . . .  hệ quả,  bạn sẽ góp phần làm giảm được lượng rác thải, lượng khí thải và bảo vệ được môi trường, bảo vệ được các nguồn tài nguyên vô giá đang cạn kiệt.
3R
 Nhận  thức được giá trị quý báu đối với môi trường trên hành tinh chung, đối với  tương lai của các nguồn tài nguyên hữu hạn, tương lai các con cháu của bạn, bạn sẽ ưu tiên dùng cho sinh họat các món đồ 3R: có thể “tái s dng”(reusing) “tái chế” (recycling) “tái phc hi”(restoring)

        Tóm lại,
Quan niệm hạnh phúc với lối sống giản đơn không phải là vấn đề mới xuất hiện gần đây. Từ ngàn xưa, trong kinh cựu ước của Thiên Chúa giáo, trong triết lý của đạo Phật, của Lão Tử, đã có rất nhiều lời khuyên người ta phải biết sống giản đơn để có được  hạnh phúc .
Hy vọng các bạn đã được thuyết phục phần nào với lối sống giản đơn yêu thích của tôi!




mời đọc thêm THẾ NÀO LÀ SỐNG GIẢN ĐƠN AN LẠC
                          SỐNG GIẢN ĐƠN HẠNH PHÚC HƠN
                          6 BIỆN PHÁP GIẢM STRESS 
                          SỐNG GIẢN ĐƠN. HỎI&ĐÁP
                          PHÁT TRIỂN & HẠNH PHÚC SỐ ĐÔNG 
                          NHỮNG BƯỚC THĂNG TRẦM PHẦN 5 

Không có nhận xét nào: