Chủ Nhật, 22 tháng 9, 2013

Sửa nhà từ nóc

Quốc Nam

Nhân bản kết quả xét nghiệm, một hành động không thể chấp nhận được.
SGTT.VN - Chưa bao giờ như lúc này, ngành y nước nhà bệ rạc cả y đức lẫn nhân tài, từ người trực tiếp thăm khám bệnh nhân đến những phát biểu vô cảm của người đứng đầu.

Trăm ngàn thứ người dân chi trả cho cuộc sống, công nhân đầu tắt mặt tối với công việc, nông dân sớm hôm ruộng đồng không đủ sống nhưng khi nhập viện, đơn cử, điều đầu tiên là họ phải vay mượn để cứu thân, việc này không đơn giản chi trả thuốc men mà còn phải có tiền lót tay. Người ngành y không chỉ ăn từ cái phong bì mà còn “tiến hoá” đến việc ăn bớt vắcxin khi tiêm cho trẻ và tiến lên một "đỉnh cao đen tối” mới là nhân bản kết quả xét nghiệm. Sự việc gây bức xúc xã hội mạnh mẽ mà cao điểm là lời thốt lên “Tôi nghĩ phải mang ra bắn chứ không đùa” của phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn.
Mừng là phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cũng nhận ra thực tế “ăn của dân không từ cái gì”, nhưng cảm thấy quá bi quan bởi người cấp cao của Nhà nước như bà vẫn băn khoăn chưa có giải pháp hiệu quả cản bước đường “ăn bẩn” này, thì làm sao người dân phía dưới có thể làm được khi họ chỉ có hai bàn tay trắng.
Phát súng từ lời nói “mang ra bắn” phần nào an ủi tâm lý người dân trước sự bệ rạc của y tế nước nhà, nhưng ngoài ý nghĩa ấy, nó đáng ra là lời cảnh báo nghiêm khắc với người đứng đầu ngành như bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến.
Nói “đáng ra”, là vì hình như nó chưa đạt được ý nghĩa ấy. Ngay sau những lời nhận xét và bày tỏ thái độ của các vị lãnh đạo cấp cao nói trên, người dân lại nghe những lời “đối đáp” của bà Tiến: “An sinh xã hội của ta cũng tốt hơn nhiều nước. Vì vậy cũng không nên kết luận bức tranh xám quá”.
Đúng là cái sự “không ai sợ nữa rồi” như hiện nay cần “phải xử”, như lời bà Doan. Trong lúc bà Doan chưa biết bắt đầu từ đâu, tôi nghĩ: sửa nhà từ nóc.
Nguồn: http://sgtt.vn

Không có nhận xét nào: