Chủ Nhật, 7 tháng 7, 2013

CHÙA THIỀN LÂM - HUẾ

Van Phuc sưu tầm (facebook)
Tác giả BS Van Phuc trong sân chùa
Tượng nhà sư Hộ Nhẫn bằng chất liệu tổng hợp ( mang từ Thái Lan )
Chùa Thiền Lâm nằm ở trên đồi Quảng Tế, ấp Cư Sĩ, xã Thuỷ Xuân, Huế. Chùa thuộc hệ phái Theravada (nam tông) do ngài Hộ Nhẫn lập ra năm 1960. Lúc đầu là một cốc đá đơn sơ, nhưng đạo hạnh của ngài đã làm cho Phật tử cả Nam tông và Bắc tông kính phục, cùng nhau cúng dường để lập nên chùa Thiền Lâm năm 1966.
Ngài đã xây ở đây hai tượng Phật lớn, một tượng Phật nhập niết bàn và tượng Phật đứng, tay cầm bình bát khất thực trên đỉnh đồi. Ngài Hộ Nhẫn từ khi xuất gia đã chọn Pháp môn khổ hạnh. Khi còn là sa di ngài được tháp tùng Hoà Thượng Bửu Chung đi Myanma dự Hội nghị Phật Giáo thế giới lần thứ 3, sau đó ở lại để sự Hội Nghị Kết tập Thánh điển Pali lần thứ sáu tại Rangoon.
Năm 1955 ngài thọ Cụ Túc giới với Hoà Thượng Pokokhu Sayadaw, là Pháp Chủ chứng minh tối cao Đại Hội Kết tập Thánh điển Tam Tạng. Sau đại hội ngài thỉnh được xá lợi Phật và Thánh Tăng cùng bộ Tam Tạng Pali về nước. Những bảo vật này hiện nay hiện đang được thờ tại tháp xá lợi tại chùa. Năm 1958 ngài được Giáo Hội Tăng Già Nguyên Thuỷ cử làm trú trì chùa Tăng quang ở Gia Hội.
Nhưng đến năm 1960 ngài lập cốc ở ấp Cư Sĩ để tịnh tu. Năm 1997 ngài được cử làmthành viên Hội Đồng Chứng Minh Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam, và Phó Chủ Tịch Hội Đồng Trị Sự.
Năm 1998 ngài được cử làm Tăng Trưởng hệ phái Nam tông Việt Nam. Ngài viên tịch vào năm 2002.
Cổng chùa Thiền Lâm
Toạ lạc trên đồi Quảng Tế gần nhà máy nước Vạn Niên... gần đồi Vọng Cảnh địa thế rất đẹp để ngắm sông Hương.
Người dân ở Huế gọi ngôi chùa này là chùa Phật đứng và Phật Nằm..
Hình ảnh môt nhà sư , tay cầm bình bát khất thực đi khắp thành phố Huế vẫn mãi ghi trong ký ức của mọi người . đó là ngài Hộ Nhẫn với phong cách từ tốn, dáng đi khoan thai. khi ngài đi khất thực rất nhiều người dân đứng bên đường chấp lại...với vẻ tôn kính..
Tháp Xá Lợi Phật
Ngôi mộ của nhà sư Hộ Nhẫn nằm bên cạnh chùa Thiền Lâm.

1 nhận xét:

Unknown nói...

Bạn đang bị cao huyết áp, thiếu máu cơ tim, VIÊM XOANG MÃN TÍNH, viêm mũi dị ứng, U XƠ TỬ CUNG, đau thắt lưng, ĐIẾC NGƯỜI GIÀ, nhức mỏi bắp thịt, thoái hóa khớp gối, ngất xỉu đột ngột, viêm dạ dày có vi khuẩn HP… ? Mời các bạn vào trang chuabenhdongian.com để biết cách điều trị đơn giản và hiệu quả những bệnh thường gặp