Thứ Hai, 15 tháng 7, 2013

HAI CÂU CHUYỆN THẦN THOẠI

Joan Z. Borysenko & Gordon F. Dveirin


Một trong những lí do khiến trẻ em thích các câu chuyện thần thoại là vì kết cục cái thiện luôn thắng cái ác. Những câu chuyện chúng ta nghe từ bé trở thành nền tảng đạo đức cho chúng ta sau này. Dưới đây là hai câu chuyện mà bạn có thể kể cho bạn bè cùng nghe để giúp họ vượt qua mọi nghịch cảnh trong đời.
Câu chuyện thứ nhất nói về niềm tin và sự bền chí của chú ếch xanh bị rớt vào xô kem. Thành xô trơn trợt, không có chỗ nào để bám vào nên ếch ta mắc kẹt. Nhưng chú ếch nhỏ này thật can đảm, điều duy nhất chú có thể làm được là bơi, mặc dù rõ ràng chú không có hy vọng được cứu giúp. Chú cứ bơi, bởi bản chất của chú không dễ đầu hàng số phận. Sau nhiều giờ bơi vòng quanh, chú kiệt sức và cận kề cái chết. Vào đúng khoảnh khắc tưởng chừng như tuyệt vọng ấy, đôi chân sau củ chú bỗng đạp vào một vật gì đó cưng cứng, chú đạp mạnh và nhẩy được ra ngoài một cách an toàng. Thời gian bơi của chú ếch đã đủ khuấy kem thành bơ.
Câu chuyện thứ hai xẩy ra vào thời kỳ trung cổ, kể về một cậu bé được người cha dẫn đến một lâu đài trong vùng để xin làm người hầu và cậu được nhận vào làm trong sự vui mừng khôn xiết của người cha. Nếu làm việc tốt, cậu có thể được thăng chức cận vệ và sau đó trở thành hiệp sĩ.
Một ngày nọ, đang đi dọc bờ thành lâu đài, cậu bước ngang qua một hố sâu trên mặt đường lát đá. Những âm thanh rên rỉ đầy bí ẩn và tiếng rít ken két của đá phát ra từ cái hang sâu hoắm bên dưới kích thích sự tò mò của cậu. Thừa dịp thuận lợi, cậu quay lại xem kỹ cái hang bí ẩn kia và gặp hai người đàn ông đang thả sợi dây thừng cột một thúng đầy thức ăn.
Cậu bé núp từ đằng xa, đợi họ bỏ đi rồi mon men đến gần. Những âm thanh rên rỉ và tiếng rít ken két vẫn vang lên. Tò mò nhiều hơn là sợ, cậu bé chui xuống hang bằng chính cái thúng hai người kia bỏ lại. Khi quen dần với bóng tối, cậu bé giật nẩy mình khi trông thấy một cặp mắt xanh lơ đang chăm chú nhìn cậu. Đôi mắt của một người đàn ông vạm vỡ mặc khố, mái tóc bạc dài dũng mãnh và bộ râu bù xù. Vật duy nhất ở đáy hang là khối đá to, dường như không thể nào dịch chuyển được.
Người có đôi mắt màu xanh đó chính là anh của vị vua đang trị vì. Thật ra ông chính là nhà vua hợp pháp đã từng cai trị đất nước này, nhưng người em độc ác đã hạ bệ ông và bí mật giam ông trong nhiều năm.
Vị vua hợp pháp này vẫn sống khỏe và cư xử một cách ôn hòa đúng mực là nhờ khối đá lớn chiếm cả không gian vốn dĩ chật hẹp. Đó cũng là vật cản rất lớn cho cuộc sống vật chất thiếu thốn của ông, và cũng chính khối đá này tạo ra âm thanh ken két mà cậu bé đã nghe. Việc chấp nhận sự thách thức của khối đá và xem nó như người bạn đã giúp cho người đàn ông này rèn luyện thêm sức mạnh và ý chí. Vào lúc ấy, với sự nỗ lực và tài năng, ông đã sẵn sàng trở lại cuộc sống bình thường và đoạt lại ngai vàng.
Cuối cùng, nhà vua thoát khỏi hang sâu và lấy lại ngai vàng, còn người em thì bị phế truất và ném vào tù. Thông điệp ý nghĩa nhất của câu chuyện là tận trong sâu thẳm mỗi chúng ta đều chứa đựng một đức tính cao quý, được trui rèn và được phóng thích nhờ vào mối liên kết với những thách thức trong cuộc đời, nếu chúng ta biết sử dụng chúng để tạo nên sức mạnh mới.
Theo kinh thánh, đức tin có nghĩa là niềm tin và hy vọng về những việc chưa thể nhìn thấy được. Hãy sống sót sau các nỗi đau mất mát như vị vua dưới hang sâu trong câu truyện trên. Khi mọi thử thách xuất hiện, hãy xem chúng như những người bạn đồng hành trong quá trình chuyển hóa nhằm giúp bạn có thêm lòng can đảm và biết ứng xử với đời bằng nỗ lực sáng suốt của bản thân.

Không có nhận xét nào: