Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

TRANH VẼ CHÂN DUNG BÁC SĨ NGUYỄN VĂN HOÀI

BS Loi Nguyen (facebook)
 

Đây là tranh vẽ chân dung bác sĩ Nguyễn Văn Hoài do bàn tay của một bệnh nhân Dưỡng Trí Viện vẽ trong thời gian bác sĩ Hoài làm Giám đốc.
Với chủ trương “biến cái địa ngục nhốt người điên thành thiên đường cho người đi dưỡng trí”, bác sĩ Hoài đã tổ chức tạo công ăn việc làm và giải trí cho người bệnh. Ông cho lập các nông trại, khu xay xát, giã gạo, cơ sở
chăn nuôi, trồng trọt và các nghề thủ công nhằm một mặt có thêm nguồn thu nhập bồi dưỡng cho bệnh nhân; mặt khác còn là phương pháp giúp bệnh nhân mau hồi phục. Sự cải cách trong điều trị của ông đã mang lại hiệu quả cao. Bức chân dung vẽ về ông từ khối óc, đôi tay của một bệnh nhân Dưỡng Trí Viện do ông điều hành là một bằng chứng cụ thể nhất.
Tranh do ông Lê Văn Tường, quê ở Biên Hòa bị bệnh tâm thần và được đưa vào Dưỡng Trí Viện do bác sĩ Nguyễn Văn Hoài làm Giám đốc để điều trị. Do biết chút ít về nghề vẽ nên lúc tỉnh táo ông được đưa lên phòng vẽ tranh. Đôi lần tiếp xúc với bác sĩ Nguyễn Văn Hoài khi ông đến thăm phòng vẽ, bệnh nhân Lê Văn Tường nảy ý định vẽ chân dung bác sĩ Hoài làm kỷ niệm.

Để thực hiện, ông Lê Văn Tường đã xin bác sĩ Hoài một tấm hình để tham khảo, và có nhiều lần ông đi theo bác sĩ Hoài hàng buổi trời để xem xét từng đường nét trên khuôn mặt vị Giám đốc Dưỡng Trí Viện để thể hiện trong tranh vẽ.

Một thời gian sau khi bác sĩ Nguyễn Văn Hoài qua đời, ông Lê Văn Tường cũng bình phục và được xuất viện. Khoảng năm 1960, ông Tường có đến thăm gia đình bác sĩ Hoài (nay ở phường Quyết Thắng, Biên Hòa, Đồng Nai) và mang theo bức tranh ấy tặng lại cho gia đình vị ân nhân của mình. Ông Nguyễn Văn Thuyết (con bác sĩ Hoài) đã gìn giữ bức tranh này đến 1995 sau đó tặng lại cho Bệnh viện Tâm thần Biên Hòa.

Tranh vẽ chân dung bác sĩ Nguyễn Văn Hoài bằng bút chì đen trên nền giấy trắng, đến nay đã ngã sang màu vàng. Tranh dài 0.41m, rộng 0.29m, do giấy mỏng nên được đóng dính vào một bìa cứng để dễ bảo quản. Trong tranh, bác sĩ Nguyễn Văn Hoài mặc áo blouse cổ bẻ, tóc chải úp ra sau, gương mặt cương nghị. Theo lời ông Nguyễn Văn Thuyết thì tranh vẽ khá giống bác sĩ Hoài. Từng đường bút chì đen thể hiện từng chi tiết chân dung vị bác sĩ vô cùng khéo léo, tài tình. Nếu không hiểu tận cùng, chẳng ai có thể tin rằng bức tranh này do bệnh nhân của Dưỡng Trí Viện vẽ nên.

Bức tranh vẽ chân dung bác sĩ Nguyễn Văn Hoài đã phần nào thể hiện được lòng cảm mến, tin yêu của người bệnh đối với vị bác sĩ đã hết lòng tận tụy cho việc điều dưỡng bệnh nhân, cho sự phát triển của Dưỡng Trí Viện. Ngoài ra, đó còn là bằng chứng cụ thể về kết quả của phương pháp điều trị mới mà bác sĩ Nguyễn Văn Hoài đã áp dụng ở Dưỡng Trí Viện Biên Hòa.

1 nhận xét:

lethikimphuong.blogspot.com nói...

Bác sĩ Loi Nguyen kính,

Tôi là Kim Phượng, ba chồng của tôi là em ruột của bác sĩ Nguyễn Văn Hoài.

Xin phép bác sĩ cho tôi được phép đăng bài này vào trong Blog của tôi, để làm tư liệu cho gia đình và cho những độc giả biết đến công đức của Bác sĩ Hoài. Cám ơn

Kính thư
Kim Phượng