Thứ Bảy, 13 tháng 7, 2013

WITHOUT A FACE - NGHỆ THUẬT VỊ NHÂN SINH

Thy Anh


Without a Face là bộ ảnh chụp các phụ nữ bị phá hủy khuôn mặt vì bỏng do a xít hoặc xăng ở Pakistan, của Isabella Demavlys.
Isabella Demavlys là nhiếp ảnh gia người Thụy Điển, học nghệ thuật nhiếp ảnh từ đại học RMIT Melbourne, Úc và trường thiết kế Parsons, New York. Trong nhiều năm, Isabella Demavlys chuyên chụp ảnh trong lãnh vực thời trang, nhưng đến mùa thu năm 2009, cô quyết định đến Pakistan thực hiện bộ ảnh phóng sự về những phụ nữ, nạn nhân bị bỏng của nạn bạo hành bằng a xít và xăng. Isabella cho biết: "Sau nhiều năm trời tìm tòi trên con đường nghệ thuật, giờ đây, tôi đã nhận ra rằng niềm đam mê của mình chính là vấn đề đấu tranh cho quyền lợi của người phụ nữ. Chỉ trong lĩnh vực này, tôi mới thật sự có cảm hứng trong sáng tác". Nạn bạo hành phụ nữ bằng a xít rất phổ biến ở các quốc gia Nam Á như Ấn Độ, Banglades, Pakistan và Afghanistan. Thủ phạm thường là những người thân như chồng, anh em, họ hàng của nạn nhân. A xít HCl là loại dung dịch được những kẻ bạo hành sử dụng nhiều nhất vì rất thông dụng ờ những đất nước này, người ta có thể tìm mua dễ dàng tại các cửa hàng với giá chỉ vài đô la một gallon để làm dung dịch vệ sinh nhà cửa.
Bộ ảnh trong dự án Without a Face của Isabella Demavlys đã được đăng trên nhiều tạp chí, đoạt nhiều giải thưởng và triển lãm tại nhiều nước trên thế giới. Cô đã kết hợp với các tổ chức từ thiện phi chính phủ như Depilex Smile Again Foundation giúp điều trị phục hồi cho các nạn nhân.
Theo Isabella Demavlys "Hình ảnh, tự mình nó thì không đủ để thay đổi thế giới. Hình ảnh chỉ có thể kêu gọi sự quan tâm của mọi người về một vấn đề nào đó, để từ đó, tạo được những phong trào hành động. Đó là một loại hình hành động dấn thân - giống như chất xúc tác cho các phản ứng chuyển hóa - trong khi đó, việc chuyển hóa thật sự hoàn toàn tùy thuộc vào người xem và những đất nước liên quan". Quan điểm về cái đẹp của Isabella Demavlys cũng rất hay " Tôi tin rằng vẻ đẹp không chỉ được khẳng định bằng vẻ bề ngoài. Do đó, để nêu bật được cái đẹp của người phụ nữ, tôi cố gắng diễn đạt bằng các mô tả được tính cách, khả năng và những cố gắng bản thân của họ".
Mời các bạn thưởng thức một số ảnh trong dự án Without a Face của Isabella Demavlys.