Thứ Sáu, 5 tháng 7, 2013

ĐỨA CON HIẾU THẢO

Ngô Kim Lương


Vương Hải Nhi lên sáu tuổi thì bố mất, mẹ góa họ Lý ở vậy nuôi con, không nghĩ  đến chuyện lấy chồng. Hơn mười năm đã qua đi, địa phương làng xóm tiến cử Lý thị được nhận một tấm biển "trinh tiết" dựng trước của nhà.
Lúc này Vương Hải Nhi đã mười sáu tuổi, bắt đầu am hiểu chuyện đời. Một đêm mùa hè, chợt nghe có tiếng thì thầm trong buồng mẹ:"Sao ướt cả quần cả tất thế này?". Giọng đàn ông đáp:"Đêm qua mưa to, nước sông dâng cao, mấy tảng đá ngập hết, phải chịu vậy thôi". Vương Hải Nhi biết đó là người đốn củi trong rừng, định xông sang buồng mẹ để hỏi tội. Chợt nghĩ lại: con trai bắt quả tang mẹ đẻ thông dâm thì xử sự thế nào? Theo luật thời xưa, người nào được vua phong hai chữ "trinh tiết" mà còn mắc tội gian tình là "khi quân", sẽ bị tùng xẻo.
Lại nghĩ, mẹ mình góa chồng từ thời còn trẻ, ở vậy mười năm, thi thoảng không giữ được đạo làm vợ thì cũng chẳng đáng tội chết. Huống hồ danh tiếng là chuyện nhỏ, tính mạng mới là chuyện lớn . . . Nghĩ xong, thấy sợ hãi, quay về buồng ngủ. Từ đó càng tỏ ra ân cần chăm sóc mẹ góa hơn.
Người đốn củi vẫn đến thường xuyên, cứ tối đến sáng về. Vương Hải Nhi nín thinh không nói, giả đò không hề hay biết.
Một hôm, Vương Hải Nhi rủ bạn bè lên núi chặt gỗ, bắc một chiếc cầu qua con sông nhỏ trước cửa. Vì cậu nghĩ, người đốn củi tuổi mỗi ngày một cao, gặp hôm mưa gió, nước sông dâng cao sẽ không qua sông được. Vương Hải Nhi nhìn sắc mặt mẹ, đầy tình cảm nhớ mong, sốt ruột thường biểu hiện qua lời nói, cho nên cậu quyết định bắc một chiếc cầu.
Vài năm sau, bà mẹ góa mắc bệnh qua đời, Vương Hải Nhi tổ chức đám ma trọng thể. Tròn hai mươi mốt ngày, Vương Hải Nhi mặc áo tang, cầm dao sắc, vượt sông trong đêm trăng, đâm chết người đốn củi. Xong việc, Vương Hải Nhi ra đầu thú. Quan huyện hỏi: "Đã biết mẹ góa có gian tình, sao lại còn bắc cầu cho người đốn củi qua sông? Đã hận người đốn củi làm nhục gia đình, sao không ngăn chặn sớm để đến giờ thành án mạng?"
Vương Hải Nhi lầm bầm: "Ngày trước, đắp đường bắc cầu là để báo hiếu với mẹ, bây giờ chém chết gian phu là để báo thù cho bố. Xin nhận tội chết." - Nói xong quỳ xuống chịu tội.
Những người biết chuyện, ai ai cũng xin quan huyện tha thội cho Vương Hải Nhi. Họ nói: "Biết nhịn nhục trước để trả thù sau, thật là một người con hiếu thảo hiếm có trong thiên hạ. Xin quan cho Vương Hải Nhi được sống."
Vương Hải Nhi nghe vậy quỳ xuống cúi đầu cảm ơn khắp lượt rồi đập đầu vào tường mà chết.
Xét theo quan niệm hiện nay thì thời đó, Vương Hải Nhi cũng rất hiểu tình người. Sự ngấm ngầm chịu đựng của Vương Hải Nhi quả là sự ngấm ngầm chịu đựng phù hợp tính "nhân đạo" theo đạo đức luân lý phong kiến. Như Lỗ Tấn đã nói, giữa các hàng chữ chỉ có ba chữ "ăn thịt người". Quan niệm đạo đức phong kiến đã "ăn" mất tuổi trẻ  của họ Lý, đã ăn mất một "cuộc tình", đã ăn mất hai mạng người là Vương Hải Nhi và người đốn củi.
Nhiều người cho rằng Vương Hải Nhi có một trái tim vàng, tiếc thay, đã bị đạo đức luân lý phong kiến ăn sống nuốt tươi. Nhưng điều tàn nhẫn thật sự là cái thứ quan niệm giết người không nhìn thấy máu kia.. .

Không có nhận xét nào: