Thứ Bảy, 15 tháng 6, 2013

Tần số lũ lụt sẽ ngày càng tăng do biến đổi khí hậu

TTXVN & BBC

Lũ lụt ở Đức

Tần số lũ lụt sẽ tăng trên diện rộng ở nhiều khu vực trên thế giới
Theo một công trình nghiên cứu đăng tải trên tập san khoa học Biến đổi khí hậu tự nhiên của Anh ra ngày 9/6, sự tiến triển không thể kiểm soát về tình trạng ấm lên trên toàn cầu sẽ làm tăng nguy cơ lũ lụt trên 42% diện tích bề mặt Trái Đất, chủ yếu ở châu Á và châu Phi, vào cuối thế kỷ 21 này.
Trong công trình nghiên cứu này, nhóm nghiên cứu do nhà khoa học Yukiko Hirabayashi thuộc Học viện Đổi mới Kỹ thuật của Đại học Tokyo (Nhật Bản) đứng đầu, ước tính rằng nếu từ nay đến năm 2100, nhiệt độ Trái Đất tăng thêm 3,5 độ C thì số người có nguy cơ chịu lũ lụt sẽ tăng từ con số 5,6 triệu hiện nay lên tới 80 triệu người.
Tần số lũ lụt sẽ tăng trên diện rộng ở khu vực Nam Á, Đông Nam Á, Đông Bắc Á-Âu, Đông và Nam châu Phi, và Nam Mỹ. Tuy nhiên, công trình nghiên cứu này cũng cho thấy tần số lũ lụt được dự đoán sẽ giảm tại một số khu vực cụ thể chiếm khoảng 18% diện tích bề mặt Trái Đất.
Cảnh báo trên được nhóm nghiên cứu đưa ra dựa trên thông tin về 11 mô hình khí hậu hiện tại và một chương trình riêng của nhóm này được thiết kế để dự báo lũ trên các con sông.
Nhóm các nhà nghiên cứu này cho rằng nếu Trái Đất tiếp tục ấm lên mà không có các biện pháp hiệu quả để đối phó, thì cứ mỗi 10 đến 50 năm sẽ có một lần hàng loạt trận lũ lụt ồ ạt xảy ra trên rất nhiều sông trong số 29 con sông lớn của thế giới, trong khi hiện nay tần số đó xảy ra là một lần trong một thế kỷ.
Do đó, các nhà nghiên cứu đã nhấn mạnh sự cần thiết của việc cân nhắc nguy cơ lũ lụt khi đặt mục tiêu giảm phát thải các khí gây hiệu ứng nhà kính vốn là nguyên nhân dẫn tới tình trạng ấm lên trên Trái Đất.

Ấm nóng toàn cầu đe dọa Việt Nam
Ấm nóng toàn cầu và mực nước biển dâng cao sẽ khiến cho vùng duyên hải và hạ lưu của Việt Nam ngập úng. Và với vị trí hạ nguồn hai lưu vực sông lớn, có thể Việt Nam phải hứng chịu hậu quả từ các nước thượng nguồn.
Khoa học gia cảnh báo trong vòng 100 năm nữa, nếu nhiệt độ trái đất tăng thêm 2 độ C, nước biển sẽ dâng lên khoảng một mét.
Lũ lụt ở Đồng Bằng sông Cửu Long
Khi ấy khoảng ba phần tư đồng bằng Nam Bộ và Bắc Bộ của Việt Nam sẽ ngập nước. Dự tính sản lượng lương thực của Việt Nam sẽ giảm khoảng 10 phần trăm.
Khoảng 10 triệu người sẽ mất công ăn việc làm.
Việt Nam có bờ biển dài hơn 3000 cây số, với nhiều mặt hàng xuất khẩu phụ thuộc vào môi trường sinh thái ổn định như gạo, hải sản, cà phê.
Khoa học gia dự đoán biến đổi khí hậu không những làm cho mực nước biển dâng cao, chúng còn gây ra hạn hán tại một số vùng, đảo lộn các mô hình khí hậu đang có sẵn.
Có vẻ như người Việt chưa quan tâm nhiều đến thay đổi khí hậu. Theo thạc sĩ Hồ Thị Yến Thu, phó giám đốc Trung tâm bảo tồn sinh vật biển và phát triển cộng đồng (MCD), số người biết tới và quan tâm chưa nhiều: “Theo đánh giá của chúng tôi, nhận thức của cộng đồng chưa cao, 40 phần trăm người dân nghe nói đâu đó trái đất đang nóng dần lên. Hay nước biển dâng lên. Ngay cả trong nhóm này nhiều người cũng không hiểu rõ nó là cái gì.”
Bước đầu
Bà Thu thừa nhận đây là chuyện tất yếu vì bản thân chính phủ, các nhà khoa học trong nước hiện nay mới đang trong bước đầu tiên về nghiên cứu và thu thập số liệu, nhằm đưa nhận thức về thay đổi khí hậu đến với đông đảo dân cư.
Ngược lại với thái độ xa lạ ở Việt Nam, chủ đề thay đổi khí hậu hiện đang được nhiều nước trên thế giới quan tâm đặc biệt. Tại Hội nghị thay đổi khí hậu tổ chức tại Ba Lan tháng 12 năm 2008, nguyên thủ quốc gia của 180 nước đã tham dự.
Cứu môi trường đã trở thành chủ đề lớn trong bầu cử của nhiều nước.
Thạc sĩ Hồ Thị Yến Thu tin rằng là quốc gia có vùng đồng bằng thấp, và là một trong năm nước bị ảnh hưởng nhiều nhất vì thay đổi khí hậu trên thế giới, thời gian tới Việt Nam sẽ trở thành nơi quan tâm của khoa học gia thế giới.
“Việt Nam đang hội đủ những điều kiện mà thế giới quan tâm để đưa ra đối ứng về biến đổi khí hậu nói riêng và những cái về môi trường nói chung.”
“Bên cạnh tác động khá rõ về môi trường, và vì là nước hạ nguồn, Việt Nam đang phải chịu hậu quả từ những nước vùng thượng nguồn.”
“Chắc chắn thế giới sẽ quan tâm đến Việt Nam để nghiên cứu và có những biện pháp chống thay đổi khí hậu, tôi nghĩ rằng đó là điều tất yếu, cần phải như thế.”

Không có nhận xét nào: