Chủ Nhật, 23 tháng 3, 2014

Tổ ấm đã thay đổi

Madisyn Taylor

Khi bắt đầu làm cha mẹ, ta sẽ giữ vai trò ấy đến trọn đời. Bản chất con người cũng thay đổi rõ rệt từ giây phút quan trọng ấy. Song, vai trò của cha mẹ thay đổi theo mỗi giai đoạn phát triển của con trẻ. Khi con đến tuổi tự lập, nhiều bậc cha mẹ thấy tổ ấm trống vắng. Thay vì tự hào đã làm được nhiều điều trong việc nuôi dạy con, thì các cha mẹ lại cảm thấy như mất mát điều gì đó, dẫu đó chỉ là con cái rời nhà đến trường mẫu giáo hay trường đại học. Song, khi tiếp cận vấn đề một cách sâu sắc hơn, ta sẽ thấy giai đoạn mới này có thể rất thú vị với các bậc cha mẹ, giúp cha mẹ tìm lại chính mình và xây dựng quan hệ với con cái theo cách mới.   
Khi con độc lập hơn trong cuộc sống, cha mẹ cũng sẽ có nhiều thời gian hơn cho bản thân. Vì mải chăm lo, đáp ứng những nhu cầu của con cái, nhiều cha mẹ quên mất họ còn có cuộc sống cá nhân của mình. Khi con cái dần độc lập, cha mẹ sẽ bớt lo âu, buồn phiền, có thời gian nhìn lại bản thân và hạnh phúc với những thành tựu con cái đạt được.
Cách đơn giản nhất để hỗ trợ con trẻ vượt qua những biến cố trong cuộc sống là để chúng tự quyết định, tự lựa chọn tùy theo mức độ trưởng thành của chúng. Khi con vào đại học, bố mẹ có thể làm bạn, làm người tư vấn cho con thay vì làm người duy trì nề nếp gia đình. Nếu con nhỏ ngày đầu đến trường hay ngày đầu đi làm, bố mẹ có thể biến ngày ấy thành ngày đặc biệt để thể hiện sự tự hào về con cái, giúp con hiểu bố mẹ luôn bên cạnh và sẵn sàng hỗ trợ con.
Tổ ấm thưa thớt đi có thể làm các thành viên khác có nhiều cảm xúc. Em út có thể thấy bị cô lập, bỏ rơi khi anh chị rời xa tổ ấm. Đây cũng là điều bình thường nhưng nếu được bố mẹ quan tâm nhiều hơn, em út sẽ an tâm ngay. Những đôi vợ chồng khi có nhiều thời gian rảnh nên cùng nhau củng cố tình cảm yêu thương, sự thấu hiểu. Các thành viên trong gia đình sẽ bớt buồn phiền hơn khi hiểu được tầm quan trọng của giai đoạn mới trong cuộc đời của trẻ.
Bố mẹ càng kỷ niệm, tôn vinh những giai đoạn biến chuyển của con cái, con cái càng bớt lo lắng. Nếu bố mẹ vừa biết đón nhận những thay đổi trong tổ ấm, vừa yêu thương con cái, họ sẽ nhìn thấy những quan hệ tình cảm sâu sắc, chín mùi đang chờ mình phía trước.


1 nhận xét:

Unknown nói...

Mỗi người đều mong muo1n xây dựng cho mình một tổ ấm. Cám ơn bài viết của bạn.
--------
Mr Đạt – 01652 282 864
căn hộ giá rẻ tại tphcm , can ho gia re tai phcm