Thứ Bảy, 1 tháng 3, 2014

Sổ tay lâm sàng

Ann Nguyen

Ann Nguyen 
Làm sao kết nối  và áp dụng lý thuyết vào thực hành lâm sàng một cách hiệu quả luôn là nỗi trăn trở của những người giảng dạy y khoa/dược khoa/ nha khoa/diều dưỡng cũng như là mối quan tâm của sinh viên các nghành này. Xin chia sẻ cùng các bạn sinh viên một vài “chiêu” để cùng tham khảo nhé, và mong sự chia sẻ kinh nghiệm của các bạn. Chân thành cám ơn:
  1-  Tự tóm lượt ý chính của từng chương trong lý thuyết, tô đậm hay đánh dấu những điều bạn chưa biết rõ để hỏi trong lúc các giáo sư giảng bài. Cuối cùng là liệt kê những điểm chính bạn cần biết khi đi lâm sàng. Ví dụ, khi học về phù nề ở chi dưới khi bạn biết cơ chế phù bạn đặt câu hỏi là chuyện gì xảy ra khi có một vết loét ở chi dưới phù nề. Bạn nên có một ghi chú mức độ phù, cách khám chi dưới phù nề để mang kiến thức này vào lâm sàng.

  2-  Làm cho mình những “thẻ nhớ”. Bạn dùng một Index Card/ Flash Card/ hay chỉ là giấy khổ A 4 gấp làm tư một mặt bạn viết bệnh lý với định nghĩa, mặt kia bạn viết các triệu chứng cơ năng, thực thể, cận lâm sàng. Những “ thẻ nhớ” này nhỏ gọn bạn có thể bỏ túi và “lôi” nó ra đọc bất cứ lúc nào “nhàn rỗi” cũng như dùng để “đố nhau” trong lúc học nhóm. Khi đi lâm sàng những “thẻ nhớ” này là “bùa hộ mạng” để bạn phân tích bệnh lý trên lâm sàng mà không phải “khệ nệ” mang sách theo hay research trên internet. Chẳng mấy chốc “thẻ nhớ” này sẽ trở thành kiến thức của bạn và nó sẽ  ở lại với bạn trong suốt hành trình nghề nghiệp. “Thẻ nhớ” còn hữu dụng trong việc học các nhóm thuốc, chỉ định, chống chỉ định, tác dụng phụ của thuốc.


  3- Tận dụng khả năng tư duy phân tích hơn là học thuộc lòng. Dùng sơ đồ đi từ nguyên nhân, cơ thể học, bệnh học đến những nhánh nhỏ triệu chứng, điều trị, và chăm sóc. Mỗi bệnh nhân sẽ có những biệu hiện lâm sàng khác nhau và sự đáp ứng điều trị khác nhau. Khi nắm được nguyên lý chung, ta giải quyết vấn đề một cách linh động hơn. Học thuộc lòng vừa mất thời gian lại vừa cứng nhắc trong lâm sàng, khiến ta có thể dễ bỏ sót triệu chứng và hướng điều trị.
Thân chúc các bạn có những buổi học vui và hiệu quả.
Ann Nguyen,

San Jose, 2/23/2014.

Không có nhận xét nào: