Thứ Bảy, 1 tháng 3, 2014

PHẦN THƯỞNG


Burt Lancaster (bên phải) trong bộ phim cowboy nổi tiếng Gunfight at the O.K. Corral

Khi diễn viên lừng danh Burt Lancaster còn là một đứa bé nghèo ở thành phố New York, ông vẫn thường có những giấc mơ rất trẻ con về những que kem sôcôla quyến rũ. Lúc đó đồng 25 cent đối với ông là cả một gia tài.
Một ngày kia khi ngang qua một ngân hàng, cậu bé Burt bất chợt thấy một tờ 20 đôla nằm dưới đất chỗ bãi đậu xe. Đó là số tiền lớn nhất là Burt từng thấy khiến tim cậu như muốn nhảy ra khỏi lồng ngực.
Cậu cúi xuống lượm bỏ vào túi quần và liên tưởng ngay đến những que kem cũng như những món đồ chơi mà cậu từng mơ ước. Nhưng ngay lúc đó có một phụ nữ đứng tuổi với vẻ mặt hoảng hốt đi đi  lại lại và tìm kiếm dưới đất. Thấy cậu bé, bà liền hỏi: "con có thấy tờ 20 đô la của bà đánh rơi  không ?". Bà giải thích đó là số tiền mà cả gia đình đông đúc của bà phải nhờ vào để sinh sống cho đến hết tháng này, vừa kể bà vừa khóc.
"Bà không biết sẽ phải làm gì nếu không tìm được ra nó. Chắc có lẽ nó rớt đâu đây thôi …"
Những ngón tay của Burt siết chặt vào tờ giấy bạc. Trong đầu cậu bé những món đồ mà cậu có thể mua được với số tiền to  lớn đó lần lượt hiện ra. Rất dễ để trả lời: "Con không thấy tờ giấy bạc nào cả!" và bước đi. Nhưng thay vào đó, cậu bé rút tờ giấy bạc ra, đưa cho bà lão và nói: "Con lượm được nó đây!".
Sự vui mừng lộ rõ trên khuôn mặt đầy  lo âu của bà làm ấm lòng cậu bé. Bà lão cảm ơn và bước đi.
Ngôi sao điện ảnh Burt Lancaster nhớ lại, đó là giây phút hạnh phúc nhất cuộc đời ông.

Không có nhận xét nào: