Thứ Sáu, 21 tháng 3, 2014

Thoát khỏi khuôn khổ gia đình

Madisyn Taylor


Nhiều người cho rằng đến độ tuổi trưởng thành nghĩa là ta đã thoát khỏi những khuôn mẫu gia đình cứng nhắc, cố hữu. Song, khi xem xét kỹ lưỡng bản thân, ta sẽ thấy hành động, tư tưởng của ta chính là những điều được bố mẹ, ông bà và các bậc tiền nhân truyền dạy từ thưở bé. Ta thấy mình vô tình lặp lại những khuôn khổ của thế hệ trước như: lo lắng không có cuộc sống đầy đủ, lúng túng khi bày tỏ tình cảm với ai đó…
Sự chuyển giao những lề thói tiêu cực qua các thế hệ trong gia đình là điều khó tránh khỏi. Cũng có thể những khuôn mẫu cố hữu qua bao thế hệ sẽ dần suy yếu, suy giảm ảnh hưởng và bị chấm dứt. Hãy phá vỡ những khuôn khổ truyền qua các thế hệ, hãy vượt qua những giá trị khắc sâu trong ta từ lâu và thay thế chúng bằng tình yêu trong sáng, lòng khoan dung, sự sáng suốt.
Ta buộc phải chấp nhận những nề nếp cố định truyền từ đời này qua đời khác, phản ánh cuộc sống người xưa. Song, ta vẫn có thể tự giải phóng mình khỏi tác động của chúng. Quyết tâm thoát khỏi những nếp sống lạc hậu, ảm đạm của gia đình để truyền đi nguồn năng lượng yêu thương mới mẻ có thể sẽ có tác dụng: một lúc nào đó, bạn chợt nhận ra một số nề nếp cũ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, niềm vui, sự phát triển của bản thân. Hoặc bạn sẽ hiểu ra, muốn thay đổi những nề nếp đã ăn sâu làm hạn chế niềm tin của con người, những hành động phi lý, những tình cảm giả tạo… thì ta phải xem xét lại những giá trị bản thân và nghiêm túc tự hỏi gia đình đã ảnh hưởng đến tính cách ta như thế nào. Chỉ khi hiểu ra những khuôn khổ truyền qua các thế hệ đã tác động đến mình ra sao, bạn mới có thể thoát ra khỏi chúng.

Muốn thực sự thay đổi, ta phải cho phép mình dám đổi thay. Phá vỡ những khuôn mẫu gia đình không phải là hành động thách thức, phản bội. Điều quan trọng là bạn hoàn toàn tin tưởng vào bản thân khi xác định những hành vi, niềm tin của bạn sẽ giúp bạn vượt lên trên những khuôn mẫu giá trị vững chắc qua nhiều thế hệ vốn dĩ giới hạn sự phát triển của con người. Nhiều người đã trở thành người tiên phong khi phá vỡ những khuôn phép gia đình tiêu cực. Khi phá vỡ những lề thói cũ, ta sẽ thấy mình mạnh dạn, tự tin thể hiện những cảm xúc, mong muốn cá nhân. Ta cũng sẽ dấn thân trên con đường tìm kiếm hạnh phúc để truyền lại những điều tốt đẹp cho thế hệ sau.

Không có nhận xét nào: