Chủ Nhật, 9 tháng 3, 2014

CƯỜI CỢT TRƯỚC CÁI CHẾT

Lưu Dung


Những người già gần tám, chín mươi tuổi thường hỏi thăm người này người kia:
"Ồ, ông ta vẫn còn sống kia à? Vậy mà lâu lắm rồi không gặp!"
"Ông ta đáng ra phải chết lâu rồi, sao đến giờ vẫn lần khân ..."
"Chết" rõ ràng là một từ kiêng kỵ, song với họ, nó dường như chẳng gợi lên tí xúc động nào. Những ông bà cụ bên quan tài tiễn đưa bạn bè về cõi tây phương vẫn cười nói rôm rả, tuyệt không chút bi thương. Nó giống  như bữa tiệc tiễn người đi "tiền trạm".
Thậm chí có mấy người già, sau khi nhìn người đã khuất lần cuối còn cười: "Tô son dồi phấn còn đẹp hơn cả khi còn sống!"
"Chiếc áo thọ của bà ta là đi may cùng tôi đấy! Đẹp lắm, mặc vào rất oách!"
Liệu có phải những người già đó không có chút thương cảm nào với người đã khuất? Đến tuổi của họ, bạn bè quy tiên còn nhiều hơn số người ở lại nên họ coi thường cái chết? Họ thấy mình đã thượng thọ, đã sống đủ rồi nên xử thế ung dung? Hay họ nghĩ, người già lắm bệnh, sống lâu cũng chẳng hay ho gì, nên chẳng thà "cưỡi hạc quy tiên" sớm cho xong?
Mà những đám tang có con cháu đeo khăn đỏ thiếp vàng còn được gọi là "hỷ táng". Gọi là "hỷ" có phải để thầm cảm ơn trời đã ban thượng thọ cho người chết? Hay để thầm mừng cho con cháu đã cất được gánh nặng? Dù sao cũng là cái chết, lẽ nào vì người chết cao tuổi mà người sống không cảm thấy đau lòng?
Hóa ra như một vị "hiếu nam" đã nói ra lý do:
"Nghĩ mà xem, cụ nhà hơn chín mươi thì chết, còn tôi cũng đã bảy mươi! Bảy mươi, chẵng biết sẽ chầu trời khi nào, chết cũng chẳng sợ! Lại nói mẹ đi trước con, con nên mừng mới phải. Nếu tôi đi trước, để bà cụ chín mươi phải chôn cất mình thì thật là buồn!"
Lại nghe một ông già cười ha hả nói:
"Chết đối với thanh niên mới đáng sợ, Hồi hơn ba mươi tuổi, thấy có bạn chết thì rất sợ, cũng rất buồn. Sau này ông bà cha mẹ rồi đến đám bạn bè lần lượt ra đi, lòng cũng chai sạn. Vì thế, trời đã cố ý cho ta từ cái chết của người thân, của bạn bè, để dần dần nhận thức được cái chết, xem nó như chuyện bình thường!"
Còn nhớ một câu chuyện của phương Tây:
Mấy ông già chung tiền mua một chai rượu cực ngon cực quý, hẹn nhau để ai chết cuối cùng sẽ được hưởng. Các ông lần lượt ra đi, bình rượu quý đến tay người cuối cùng. Khi mở chai rượu, ông lão mới nhận thấy chai chỉ đựng toàn nước lã, trong hộp còn gắn một mảnh giấy: "Xin lỗi vì đã uống trộm rượu. Nhưng ông nên đồng tình với bọn tôi vì bọn tôi tự thấy không thể thọ hơn ông! Hơn nữa, chỉ còn mình ông uống rượu thì ý nghĩa gì? Chẳng thà, ông hãy theo bọn tôi xuống đây cùng nhau uống rượu!"
Chết, hóa ra lại phóng khoáng như thế, trong đó lại còn ẩn chứa một nụ cười mỉm nữa chứ...


Không có nhận xét nào: