Thứ Năm, 20 tháng 3, 2014

Cuộc sống từ những góc nhìn khác nhau

Madisyn Taylor


Bạn sẽ thấy biển khác nhau khi quan sát từ những vị trí khác nhau: đứng trên bờ, ngồi trong máy bay, bơi giữa biển… Điều này cũng tương tự khi bạn quan sát một ngọn núi. Mỗi sinh vật nhìn thế giới từ một góc độ riêng. Từ cửa sổ nhìn ra, bạn thấy xa xa như có bụi rậm khổng lồ. Nhưng một chú chim non nằm trong tổ sẽ có cái nhìn thân thương với cái cây xanh lá ấy. Trong khi đó, một con bọ sẽ chỉ thấy thân cây to lớn đến mức bò hoài không hết. Dù thực tế là ca ba sinh vật: bạn - chú chim non - con bọ đều cùng nhìn về một cái cây duy nhất.
Điều mà góc nhìn này không thấy được có thể dễ dàng được nhận ra khi nhìn từ góc khác. Vì vậy, để có thể thấy được những điều tuyệt vời trong cuộc sống, bạn hãy sẵn sàng nhìn nhận thực tế từ những góc độ khác nhau. Khi nhìn thế giới theo những góc khác nhau về không gian hay tinh thần, bạn đều sẽ chạm đến các kho báu bí mật. Đây cũng chính là cốt lõi của quá trình khám phá. Ví dụ, khi nhìn thấy nhện, ta thường nghĩ: sinh vật bé nhỏ ấy chỉ biết kéo mạng nhện trong góc phòng tối tăm, ta thấy nhện có vẻ buồn tẻ, đáng sợ, bí ẩn. Nhưng nhìn kỹ một chiếc mạng nhện đan vào những bông tuyết trắng bạc trên cành cây, ta sẽ thấy đó như viên đá quý nhiều màu.
Tùy vào góc nhìn mà bạn có thể thấy có những trải nghiệm trong cuộc sống thật khó hiểu, nguy hiểm, đáng lo ngại, hay thật thú vị và quý giá. Hãy thử nhìn chúng từ những góc độ khác nhau. Hãy thử nép mình vào bãi cỏ và nhìn cuộc sống với góc nhìn của một chú bọ. Hãy thám hiểm căn nhà mình ở như thể bạn là một đứa trẻ. Và nếu có thể, bạn hãy phóng tầm mắt khi ngồi trên máy bay và trải nghiệm thế giới với cái nhìn khái quát. Chỉ cần gập gối, ngồi thấp xuống một chút, có thể giúp bạn quan sát mọi thứ kỹ hơn khi đang tìm vật quý bị mất. Lùi lại một chút có thể giúp bạn đánh giá tốt hơn vấn đề trước mắt. Bạn sẽ có những trải nghiệm cuộc sống rất khác biệt khi làm được những điều ấy.  


Không có nhận xét nào: