Ayya Khema
Khi hợp ca, chúng ta phải giữ đúng nhịp, hòa hợp với
nhau. Chúng ta phải chú tâm đến thời điểm,
đến các bạn trong ban hợp ca, nếu không tất cả sẽ lổi nhịp, sai lời. Khi chúng ta sống chung với nhau cũng thế. Ta phải để ý, quan tâm đến người khác, phải ý
thức về sự chung sống để tạo nên một môi trường sống chan hòa. Đó là nền tảng cho nghệ thuật sống hòa hợp.
Nghệ thuật sống nầy
đôi khi bị phá vỡ vì mổi cá nhân không
biết hòa hợp, chi biêt có mình, không chú tâm đến người khác. Những gì chúng ta tạo ra ở chung quanh, phản
ảnh những gì ở bên trong chúng ta.
Vì thế bước đầu
tiên để tạo lập sự hòa hợp, cần phải bắt đầu từ bên trong ta. Không cần phải có một môi trường lý tưởng, mà
chúng ta có thể làm điều đó ở bắt cứ nơi nào: Khi ta đang ngồi trong thiền đường,
đang chèo thuyền, đang nấu ăn, đang đọc sách hay làm việc trong vườn. Trạng thái cân bằng hòa hợp trong ta, tùy thuộc
vào mức độ an nhiên, tự tại trong tâm ta.
Nếu không, chỉ có rối loạn.
Sự an nhiên, tự tại
không thể tùy thuộc vào những hoàn cảnh bên ngoài ta, vì chúng sẽ không bao giờ
hoàn toàn theo ý muốn của ta. Thí dụ
trong những tháng mùa khô, ai cũng than phiền phải ra công tưới cây. Ngược lại, mùa mưa thì ta than phiền ướt át,
đường xá lầy lội. Làm sao ta tìm đưọc
nơi nào hoàn toàn trên thế giới nầy?
Vì thế, nếu chúng
ta nhìn ra ngoài để tìm sự an nhiên, tự tại cho tâm hồn, thì chỉ uổng công
thôi. Chúng ta cần phải quay vào bên
trong mới mong tìm đưọc những điều có thể mang đến cho ta sự an nhiên tự tại. Một trong những điều nầy là sự độc lập -không phải là độc lập về vật chất, vì điều nầy
có thể gây một số khó khăn cho ta, mà là một sự độc lập về tinh thần, không phụ
thuộc vào những khen chê của người khác.
Điều đó có nghĩa là, khi ta biết mình đã cố hết sức để làm gì đó, nhưng
nếu người khác không vừa ý, ta cũng đành chịu thôi. Đâu phải tất cả mọi người đều tán thành những
việc làm của Đức Phật, nhưng Đức Phật chỉ nói rằng: "Tôi không tranh cãi với
ai. Đó là người ta muốn gây chuyện với
tôi". Đức Phật chấp nhận việc người
ta chống báng Ngài hay các giáo lý của Ngài.
Đức Phật hoàn toàn hiểu là không thể bắt tất cả mọi người đều đồng ý
theo mình.
Người có tính độc lập
cũng không đi tìm sự che chở, ngợi khen của người khác. Không phải tất cả những cố gắng của ta đều
mang lại sự thành công. Chúng ta phải sẳn
sàng chấp nhận điều đó. Không thể mong đợi
ai chở che. Nếu đôi khi ta không thể thực
hiện điều gì đó đúng như ý ta mong đợi, thì cũng không hề hấn gì, không có lý
do gì phải sầu khổ cho những việc như thế.
Muốn độc lập về
tình cảm (tinh thần) đòi hỏi ta phải có một trái tim thương yêu. Trái lại nếu chúng ta đi tìm sự thương yêu,
ta phải tùy thuộc vào tình cảm người khác, ta dể bị thất vọng vì không toại
nguyện hoặc người khác không đáp ứng đủ như lòng ta mong muốn. Mà dầu người khác có ban tặng ta đầy đủ tình
thương, họ cũng không thể thõa mản hết những đòi hỏi của ta. Chạy đuổi theo tình thương yêu chỉ hoài công,
là một việc làm hoàn toàn thất bại. Điều
thành công, ngược lại, là yêu thương kẻ khác.
Làm đưọc điều đó sẽ khiến ta đưọc độc lập trong tình cảm và an nhiên tự
tại. Vì khi hết lòng yêu thương tha
nhân, ta không đòi hỏi họ phải đáp trả.
Tình thương yêu thật sự không phụ thuộc vào người khác mà chỉ là tính
cách của con tim.
Sự an nhiên, tự tại
tùy thuộc vào việc hình thành những cánh đồng thanh bình trong trái tim ta -một cánh đồng rộng mở, đầy
bông hoa, đầy thương yêu, độc lập về tinh thần và biết chấp nhận mình. Chúng ta không chạy đuổi theo tình thương yêu
hay sự tán thành, nhưng lại ban phát chúng một cách hào phóng. Đơn giản nhưng hiệu nghiệm. Việc đó đòi hỏi ta phải có trái tim rộng lượng. Thông thường khi có ai đòi hỏi ở ta một điều
gì đó, tự ngã của ta bị đe dọa, và bao nổi lo sợ bỗng phát sinh. Điều nầy rất rõ ràng trong lãnh vực của cải vật
chất, vì ta lo sợ phải mất của cải. Khi
ai đó đòi hỏi đưọc ta thương yêu, ta cũng thấy bị đe dọa. Ngược lại nếu ta ban tặng tình thương, lời động
viên, ta sẽ không cảm thấy bị đe dọa hay đe dọa ai. Yêu thương là cách duy nhất khiến ta có thể sống
tự tại với chính mình.
Đôi khi thân ta có
bịnh. Đó cũng là điều ta không nên quá bận
tâm. "Có thân thì có bịnh", Đức
Phật luôn nhắc nhở ta điều đó. Nhưng
Ngài đâu có nói ta phải khổ sở, thất vọng vì nó. Rồi cũng có lúc tâm ta phát khởi lòng tham
ái. Ta cũng không thể ngăn cản điều đó,
nhưng ta không cần phải chạy theo chúng.
Nếu chúng ta cứ phải khổ sở vì các nghiệp của thân tâm, thì ta khó thể
có đưọc sự an nhiên, tự tại. Vậy biết
tìm chúng ở đâu? Dỉ nhiên không phải là ở
các ngôi nhà đồ sộ, ở khung cảnh thiên nhiên hay ở người khác. Chúng chỉ có một nơi để an trú: đó chính là
trong tim ta. Nơi đó chứa đựng sự hiểu
biết là quà tặng của tình thương và sự tán thán tạo nên những cánh đồng hòa hợp
chung quanh ta, đó cũng chính là nơi rèn luyện nên ta.
Đó là trường huấn
luyện cách sống hòa hợp, vì chúng ta có thể tìm thấy chính mình nơi kẻ
khác. Chúng ta cần nhận rõ cái bóng của
chính mình nơi người khác, để nhận rõ bản thân hơn. Khi có sự xung đột với người khác, đó cũng
chính là tấm gương phản chiếu chính ta.
Nếu nội tâm ta an nhiên tự tại, ta sẽ không thấy khó khăn với người. Tâm gương phản chiếu không thể dối gạt
ai. Một trong những bài giảng của Đức Phật
có kể về ba vị tu sĩ đã sống với nhau chan hòa như nước với sữa. Ý kiến của họ, tâm tình của họ hoàn toàn phù
hợp với nhau. Sở dỉ có sự hòa hợp hoàn
toàn đó là vì không ai muốn cái gì theo ý riêng của họ. Điều đó cũng chỉ rõ cho ta thấy sống hòa hợp,
vui vẻ là chuyện có thể làm đưọc, nếu không ta tiếp tục cho rằng thái độ tiêu cực
của chúng ta là có thể chấp nhận đưọc.
'Sự hòa hợp' có thễ
hiểu theo nhiều nghĩa. Tựu trung, đó là
cốt lõi căn bản để sống yên vui, hạnh phúc.
Đôi khi chúng ta bị nghiệp lực dẩn dắt.
Điều đó cũng dể hiểu thôi, nhưng sau đó, khi chúng ta đã thấy đưọc sự khờ
dại của mình, ta cần phải chấm dứt. Tất
cả mọi loài chúng sanh đều muốn đưọc an ổn, hạnh phúc, không chỉ riêng loài người. Chúng ta thiền định để đưọc hạnh phúc hơn,
nhưng ta không thể ngồi thiền suốt cả ngày dài.
Đôi khi, thiền định lại khơi mở những đau khổ, phiền não ta đã chôn giấu,
không muốn nghĩ đến. Điều đó khiến ta có
cảm tưởng việc hành thiền còn mang đến nhiều khổ đau hơn trước đó. Thật ra không phải vậy, mà là vì nhờ thiền định
ta có thể nhìn thấy khổ đau của mình tận mặt hơn để có thể chấp nhận, đối mặt với
chúng. Điều đó cũng dể khiến ta sinh tâm
từ bi đối với mọi người, vì ta đã nhận thấy rằng thân phận con người chứa đầy
những khổ đau. Có nhiều giai đoạn trong
quá trình phát triển tâm linh, lúc bắt đầu chúng ta giống như những đứa trẻ
con. Và dầu ta đang ở lớp năm, sáu hay bảy,
tất cả chúng ta đều là những đứa trẻ đang lớn.
Có người chấp nhận
nghiệp của mình dể hơn người khác.
Nhưng chạy trốn nghiệp không phải là cách trả nghiệp khôn ngoan. Dầu chúng ta chạy trốn ở đâu, nghiệp cũng sẽ
đuổi theo. Vì nghiệp không phải ở một
nơi chốn hay hoàn cảnh nào đó, mà nó ngự trị trong trái tim ta. Nó theo ta lên trời, xuống biển, ta ở đâu, nó
có đó, ở bất cứ nơi nào. Trốn tránh nghiệp
bằng cách chạy trốn là điều không thể thực hiện đưọc.
Còn một cách trả
nghiệp không khéo nữa, mà tất cả chúng ta đều đã từng thử qua, là trách cứ, đổ
thừa cho người khác, hay cho hoàn cảnh, sự việc. Hành động như thế tức là ta đã không nhận
trách nhiệm cho chính hành động, cách sống của mình. Cách trả nghiệp không khéo thứ ba là trở nên
chán nản, đau khổ vì nghiệp quả của mình.
Hầu hết chúng ta đều như thế. Sau
đó là buông xuôi tất cả để chờ đợi một may mắn, một niềm vui nào đó đến với ta,
để giúp ta thoát ra sự khổ đau -như là một món quà, một phần thưởng hay một lời
khen ngợi nào đó -và rồi ta lại thấy yêu đời trở lại.
Tất cả những cách
trả nghiệp như trên khiến chúng ta như thể ở trên đầu ngọn giáo của hy vọng và
thất vọng. Cách đối phó với nghiệp khôn
khéo nhất là hãy coi đó như là một kinh nghiệm, và hãy nhớ rằng Đức Phật đã dạy
khổ đau là sự thật đầu tiên trong tứ đế.
Rõ ràng Đức Phật rất hiểu nỗi khổ đau của chúng sanh.
Sự thật thứ hai là
nguyên nhân của khổ đau, là ái dục: muốn điều ta không có hay muốn dứt bỏ cái
ta đang có. Ngoài ra không còn gì có thể
khiến ta khổ đau. Nếu ta nhận ra đưọc sự
khổ đau trong ta, nhưng không để nó tác động ta, mà chấp nhận nó như là một thực
trạng, một phần của cuộc sống, rồi từ đó có thể nhận ra đưọc nguồn gốc của nó
chính là ở bên trong ta. Lúc đó ta có
thể nói: 'Đúng rồi, đó chính là nó'. Bằng
những cách đó, ta có thể chứng nghiệm đưọc hai đế trong Tứ Diệu đế, và như thế
có nghĩa là đế thứ ba và thứ tư không thể sai đưọc. Sự thật thứ ba là ta có thể đoạn trừ mọi khổ đau,
để đạt tới Niết bàn, hoàn toàn giải thoát.
Và sự thực thứ tư là Đạo đế, là Bát chánh đạo, con đường đưa ta đến sự
giải thoát hoàn toàn. Hai sự thực đầu
tiên thì dể chứng nghiệm rồi -hằng ngày ta có thể kinh nghiệm về chúng biết bao
lần. Chỉ cần chánh niệm một chút là ta
có thể nhận ra chúng ngay.
Đau khổ sẽ tiếp tục
hiện hữu, không bao giờ chấm dứt cho đến khi ta có thể diệt trừ đưọc mọi ái dục,
như là một vị A-la-hán, hoàn toàn Giác Ngộ.
Tại sao ta lại ngạc nhiên khi đau khổ phát sinh? Nếu đau khổ không phát sinh, ta ngạc nhiên mới
đúng chứ. Nếu còn ngạc nhiên, là ta đã
hy vọng có thể tìm đưọc sự hoàn thiện, hoàn mỹ trên thế giới nầy.
Để tâm đưọc an
nhiên tự tại, ta phải biết chấp nhận khổ đau như một phần không thể tách rời của
kiếp con người. Nếu ta không biết chấp
nhận, thì sự chống đối, phản kháng càng khiến ta thêm đau khổ, rồi phải tìm
cách trốn tránh. Trốn chạy khổ đau có
nghĩa là cố gắng thay đổi người khác, thay đổi hoàn cảnh, công việc làm, hay là
bất cứ thứ gì mà ta nghĩ là nguyên nhân khiến ta đau khổ. Hành động như thế không thể nào giúp ta diệt
trừ đưọc khổ đau. Chỉ có một cách duy nhất
đó là buông bỏ đưọc lòng ái dục -đó là những điều Đức Phật đã dạy. Ngay hiện tại, ta chỉ có thể dựa vào các giáo
lý của Đức Phật để thực hành. Có nhiều
hy vọng là ta có thể chứng nghiệm đưọc phần nào những lời dạy đó, còn lại ta có
thể chứng nghiệm bằng lòng tin của mình.
Khi đau khỗ phát
sinh, ta có thể thấy rõ là đã có một ao ước, ham muốn nào đó không thành hiện
thực. Tìm cho ra ái dục đó, rồi quyết
buông bỏ nó đi, vì không có cách nào khác để thoát khỏi khổ đau. Chúng ta càng có thể buông bỏ đưọc nhiều ái dục,
chúng ta càng dể tìm đưọc niềm vui ở nội tâm, vì ái dục phá vỡ sự tự tại trong
nội tâm ta. Hãy tưởng tượng chúng ta
đang hát một bài đồng ca, và bỗng ai đó, muốn vượt trội lên tất cả, át cả giọng
hát của mọi người, và người khác nữa lại muốn hát với nhịp nhanh hơn. Rõ ràng là sẽ không thể có sự hòa hợp nào
trong đó.
Sự tự tại trong tâm
hồn khiến ta dể có sự độc lập trong tình cảm, khiến ta muốn bố thí, muốn tán
thán người khác hơn là khao khát kiếm tìm nó cho cá nhân mình. Chúng ta cần phải nhận biết rõ rằng tất cả mọi
khổ đau đều do tham ái, vì thế ta cần diệt trừ tham ái. Đó là con đường đạo, là giáo lý Đức Phật. Đáng tiếc, chúng ta thường dể quên những sự
thật căn bản đó.
Sao ta có thể quên
dể dàng thế? Chính là vì sự bám víu vào
ngã, làm ta thấy mọi thứ khác đều là thứ yếu, không quan trọng để nhớ. Tâm ta luôn nhớ nghĩ về 'tôi', 'cái của tôi',
và vì tất cả mọi người đều suy nghĩ như thế, mà xã hội trở thành hổn loạn. Chỉ có chúng ta mới có thể tìm đưọc sự tự tại
trong chính nội tâm mình, không ai giúp ta tìm ra nó cả. Đức Phật đã chỉ cho ta con đường bằng từ bi
quán, bằng các hành động từ bi, thiền định và thiền quán. Tất cả đều là những phương tiện để đạt đưọc
giải thoát, chứ chúng không phải là cứu cánh cuối cùng. Mục đích của chúng ta là cố gắng thấm nhuần
đưọc tính vô thường, đau khổ và vô ngã -hiểu đưọc vạn pháp đều thay đổi không
ngừng, hiểu rằng cuộc đời luôn gắn bó với khổ đau, biết đưọc bao hình tướng của
ngã, khiến cho sự hòa hợp, hạnh phúc bị xáo trộn. Khi còn có ngã, có cái tôi, thì những đau khổ
còn, nếu không có cái ngã, không có cái tôi, thì làm gì có ai để khổ đau?
Sự hòa hợp là hòa đồng
với người khác, nhưng cũng phải có hòa
hợp trong chính nội tâm mình. Trở thành
một người thánh thiện sẽ đem lại sự hòa hợp đó.
Chữ 'thánh' có gốc từ chữ 'thánh thiện'.
Tuy nhiên, ta không cần phải làm thánh, chỉ cần sống lương thiện, an
nhiên với chính mình. Đó là việc khó
khăn nhất, nhưng cũng đáng thực hành nhất.
Khi ta nhận thức đưọc rằng trong ta có đầy đủ các căn tánh thiện, không
cần phải tìm kiếm ở bên ngoài, thì sự an nhiên, hạnh phúc sẽ tràn đầy trong
trái tim ta.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét