Thứ Bảy, 13 tháng 4, 2013

KHÓC CÓ LỢI CHO SỨC KHỎE

Nhị Tường dịch 


Bạn có thường hay khóc không? Có khi người ta muốn khóc nhưng mắt cứ ráo hoảnh và có khi cố cười nhưng nước mắt cứ tuôn ra. Chính vì thế , không ngạc nhiên khi các nhà nghiên cứu tin rằng khóc và cười đều có cùng một xuất phát điểm trong não bộ. Ai cũng biết khi cười thì sẽ có lợi cho cơ thể (giảm huyết áp, tăng hệ thống miễn dịch); nhưng giờ đây các nhà khoa học đã khám phá ra khi khóc cũng vậy. “Bất cứ lúc nào, khóc cũng sẽ làm giảm đi stress”. Jodi DeLuca bác sĩ thần kinh học, người nghiên cứu về “sự khóc” ở trường đại học Embry-Riddle Aeronautical ở Florida nói. “Và việc khóc cũng rất tốt”. Trong cuộc nghiên cứu cho thấy rằng 85% nữ giới và 73% nam giới cảm thấy dễ chịu hơn nhiều sau khi khóc xong!
Thậm chí còn quan trọng hơn việc đóng vai trò như một công cụ khuây khỏa, nước mắt còn cuốn hút sự giúp đỡ của người khác. Những nhà nghiên cứu đồng ý rằng khi chúng ta khóc thì mọi người xung quanh chúng ta trở nên dịu dàng và ít gây hấn hơn; họ gần như sẵn sàng an ủi và ra tay nghĩa hiệp.
Nước mắt còn giúp cho người ta hiểu rõ chính mình hơn; thỉnh thoảng chúng ta không biết mình thất vọng cho đến lúc chúng ta òa khóc. “Chúng ta nhận ra được những cảm xúc của mình thông qua việc khóc và nhờ đó mà chúng ta có thể đối phó được”.
Khóc có lợi cho sức khỏe chỉ đúng khi bạn không cố ghìm nén “nuốt nước mắt” vì giận dữ hoặc ưu phiền. Những cuộc nghiên cứu cho thấy giữa sự đè nén cảm xúc có liên quan với các chứng cao huyết áp, tim mạch và ung thư.
Mặc dù việc “khóc hu hu” có lợi cho sức khỏe như thế , nhưng nếu ngày nào cũng khóc thì hãy đến bác sĩ hoặc nhà tâm lý trị liệu. Đó có thể là dấu hiệu tiền triệu của chứng trầm cảm. Tuy nhiên các bác sĩ cũng chưa kê toa ngay cho các đợt khóc thường xuyên ấy đâu; việc khóc nhiều hay ít còn tùy thuộc vào sự di truyền, phái tính (nữ giối khóc gấp 4 lần nam giới) và sự giáo dục. Nhưng khi nào bạn muốn khóc, thì đừng cưỡng lại. Đó là phản ứng tình cảm lành mạnh và tự nhiên của cơ thể.
Theo The Washington Post (nhituongsite.com)