Huỳnh Ngọc Chiến
Sự ổn định xã hội được xây dựng trên sự sợ hãi, thay cho
tinh
thần vô úy của Phật giáo hay tinh thần “Phú quý bất năng dâm, bần tiện bất
năng di, uy vũ bất năng khuất” của Mạnh tử, thì có thể chỉ đưa toàn xã hội đến
sự bạc nhược tinh thần. Sự ổn định bạc nhược đó sẽ hủy hoại dần xã hội bằng căn
bệnh trầm kha. Mà một xã hội hễ càng sợ hãi, thì khi đối mặt với một sự bất ổn,
như thảm họa thiên nhiên, lại càng dễ biến thành hỗn loạn.
Mỗi buổi sáng, mở báo đọc, không ai là không kinh hãi về những
hiện tượng bạo lực diễn ra hầu như hằng ngày. Người ta dễ dàng giết nhau vì những
nguyên nhân không đâu : một cái liếc mắt, một vụ va chạm nhỏ ngoài đường, sau
cơn nhậu quá say… Con giết cha, anh giết em, vợ giết chồng, người tình giết người
tình, tớ giết chủ. Người ta dễ dàng giết cả những người thân yêu, và thản nhiên
tra tấn trẻ em bằng những thủ đoạn rùng rợn như thời trung cổ. Đến trẻ em,
trong màu áo học trò, cũng sẵn sàng đâm chém nhau. Bạo lực và hận thù hầu như
đã tràn lan đến mọi ngóc ngách của cuộc sống. Sau lũy tre xanh, cuộc sống vốn
bao đời thanh bình êm ả, cũng bắt đầu nhuốm màu bạo lực. Người ta luôn sẵn sàng
lăn xả vào nhau một cách dễ dàng, như hai con dã thú trong trạng thái bị kích động
tột độ, vì những chuyện không đâu, và ở bất cứ nơi nào. Lưỡi dao và thú tính đã
dần lấn át tiếng nói của lương tri và nếp cư xử văn hóa truyền thống của ông
cha. Người ta dễ dàng giết người, và lạnh lùng thụ án. Mà nạn nhân lắm khi là
những người hoàn toàn xa lạ không chút hận thù với kẻ giết người. Cả xã hội
đang rơi sâu vào trạng thái dững dưng vô cảm. Tội ác không để lại cho một ai những
băn khoăn nhức nhối về lương tâm, như xã hội Sa Hoàng thời Dostoievski, mà ta
thấy trong kiệt tác “Tội ác và trừng phạt”. Có một trường hợp bạn bè giết nhau
vì ai cũng sĩ diện, muốn dành được trả tiền sau một chầu nhậu! Những tai nạn
đau thương trong giao thông và lao động, những thảm họa tang tóc đến với ngư
dân trên rừng dưới biển suốt bao năm dài dường như cũng chẳng còn làm một ai động
tâm. Xã hội chúng ta đang tiến gần đến bờ vực của thảm họa đạo lý, mà có lẽ phải
có một ngọn bút thiên tài tầm cỡ Dostoievski mới có thể phân tích đầy đủ về
quái trạng tâm lý này.
Xã hội hiện nay gần như chỉ còn là một tập hợp những cá thể
luôn sống trong một tâm trạng bất an, sợ hãi vì đời sống tinh thần và đời sống
tâm linh đã bị tổn thương trầm trọng, và do đó rất dễ dàng bị kích động. Người
ta đổ lỗi cho xã hội, cho gia đình, cho cá nhân, cho đoàn thể mà không hiểu rằng
xã hội chúng ta đang gánh chịu những cái quả nặng nề trừ cái nhân mà chúng ta
đã gieo ra từ trước. Nguyên nhân đâu phải là cái gì nằm trước mắt mà thường bắt
nguồn từ gốc rễ sâu xa, rồi mới cảm nhiễm dần dần vào đời sống văn hóa xã hội.
Như căn bệnh ung thư tàn phá dần dần cơ thể. Ta đang gặt những gì đã gieo, đúng
theo quy luật nhân quả của Phật giáo. Văn hóa, nhìn ở một góc độ, chỉ là quá
trình “gieo và gặt”. Về mặt thuật ngữ khoa học, từ “Văn hóa” được bắt nguồn từ
chữ Latinh "Cultus"
mà nghĩa gốc là “gieo trồng”. Ta gieo gì thì sẽ gặt nấy. Đó là văn hóa. Chúng
ta không thể mong đợi một mùa lúa ngát bông khi ta gieo xuống luống cày toàn sỏi
đá. Cả một xã hội hiện nay đã cảm nhiễm bạo lực và thù hận quá sâu vì chúng ta
đã gieo bạo lực và thù hận quá lâu trong lòng người. Bạo lực và thù hận đã huân
tập qua nhiều thế hệ và đang kết trái thành loài xương rồng dị dạng trên sa mạc
xã hội hiện nay.
Quẻ Khôn trong kinh Dịch nói : “Tích thiện chi gia, tất hữu
dư khánh. Tích bất thiện chi gia, tất hữu dư ương. Thần thí kỳ quân, tử thí kỳ
phụ, phi nhất triêu, nhất tịch chi cố. Kỳ sở do lai giả tiệm hỹ. Do biện chi bất
tảo biện dã. (Nhà chứa điều thiện tất có dư niềm vui. Nhà chứa điều bất thiện,
tất có dư tai ương. Bề tôi giết vua, con giết cha, không phải vì duyên cớ trong
một sớm, một chiều, mà nguyên nhân dần dần dẫn đến, chỉ do không biết sớm vậy.).
Gieo nhân sẽ gặt quả tương ứng. Quả theo nhân như bóng với hình. Chỉ sớm hoặc
muộn mà thôi.
Sau những ngày Tết, câu chuyện cướp ấn đền Trần nổi bật lên
như một “hiện tượng văn hóa” quái dị trong xã hội ta. Cảnh tượng hàng hàng lớp
lớp người chen chúc xô đẩy để cướp giật nhau một tờ giấy vàng ố, với hy vọng được
thăng quan tiến chức để “đổi đời” hoặc “lên đời”, quả là một quái trạng xã hội
dường như chưa từng có tự cổ chí kim. Nếu có chăng nữa thì quái trạng đó chỉ có
thể xảy ra trong những bộ lạc man di thời kỳ đồ đá. Càng quái dị hơn nữa khi điều
đó lại diễn ra ở một chốn thiêng liêng, ở một đất nước luôn tự hào về bề dày
văn hóa đến mấy ngàn năm. Không ít người lên án đó một sự kiện thiếu văn hóa,
song chúng ta nên hiểu rằng hiện tượng đó chính là một “hệ quả văn hóa” tất yếu
của một xã hội mà mặt bằng dân trí còn thấp, đời sống tinh thần thì quá khô cằn,
còn đời sống tâm linh lại hoàn toàn vắng bóng trong suốt một thời gian dài. Cả
một xã hội đang từng ngày băng hoại về đời sống tinh thần và tiết tháo, trong cảnh
mua quan bán tước, mua bằng bán cấp diễn ra hầu như công khai. Khí phách và tiết
tháo của người xưa đã dần bị hủy hoại, khi con người chỉ còn biết tìm cách tiến
thân bằng cái đầu gối, bằng cái lưng khom, bằng thói xu nịnh và dối trá. Họ chỉ
còn biết tin và dựa dẫm vào thần linh mà không còn đủ sức tin vào năng lực của
chính bản thân, bởi một lý do đơn giản là năng lực thực sự không còn được coi
trọng nữa. Chúng ta đã quá vội vàng bước một bước dài từ một thời kỳ tự mãn ấu
trĩ bằng cách xóa sạch dấu tích văn hóa tâm linh để khẳng định một cuộc sống mới
của thế hệ anh hùng, nên dễ dàng chuyển sang một xã hội đầy mê tín dị đoan nhảm
nhí một cách nhanh chóng, do không có điều kiện để tiếp xúc với vẻ đẹp nhân văn
thực sự của đời sống tâm linh. Hễ gieo hận thù, bạo lực thì chúng ta phải gặt
hái sự hỗn loạn trong xã hội đạo đức suy đồi và mất tất cả niềm tin.
Sách Tang thương ngẫu lục của Phạm Đình Hổ (bản dịch của
Đông Châu Nguyễn Hữu Tiến) chép rằng vào đời Lê ở làng Phù Ủng có một vị quan
văn thần là Võ Vinh Tiến. Tuy tuổi còn trẻ nhưng ông đã làm nên khoa hoạn, tay
cầm trọng binh đốc trấn ở Cao Bằng. Những người kỳ lão ở trong làng đều ghen
ghét, việc gì cũng đè nén không cho dự. Mỗi khi làng có đám có lệ ăn uống, thì
mọi người đều thoái thác, không muốn ngồi cùng chiếu với Võ công. Võ công sai
đem một trăm lặng bạc và trâu gạo tạ lỗi. Chúng khước đi không nhận, bắt phải
thân về tận nơi. Võ công dắt trâu, đem bạc về, luồn lọt cho được thỏa lòng. Được
ít lâu cái hiềm khích cũ đã quên dần, ông mới bàn với dân xoay miếu thần về hướng
Bắc, xong đâu đấy, lập đàn nhảy xuống sông mà thề rằng : “Làng này đã coi khinh
khoa hoạn thì về sau không nên có nữa”. Từ khi Võ công mất, trong làng không
còn mất người đỗ đạt nữa.
Đọc bài đó, chúng ta không khỏi giật mình về sự ràng buộc của
hai chữ quả và nhân. Chúng ta đã khinh thường chất xám, và sau đó lại hối hả lấp
lỗ trống kiến thức bằng nạn mua bán bằng cấp; và giờ đây xã hội đang phải đối mặt
với sự dối trá và suy nhược về đời sống tinh thần.
Cùng với sự đăng quang của lí trí, con người thế kỉ XX đã
say sưa chinh phục, say sưa khai phá, và tàn phá thiên nhiên, say sưa với khát
vọng làm chủ nhân ông của cả trần gian lẫn trên thiên giới. Và con đường chinh
phục đó đang dẫn con người đến sự kết thúc bá quyền trên sa mạc. Đó là quả và
nhân. Tôi hoàn toàn không tin vào thuyết Thượng Đế sáng tạo vũ trụ. Nếu cần phải
có Thượng Đế để giải quyết vấn đề nguồn gốc vũ trụ, thì ngài chỉ đóng vai trò
sáng tạo vũ trụ, rồi sau đó để nó tự tồn tại và vận hành, và có thể sẽ hủy hoại
theo luật nhân quả.
Có lẽ không đâu lại luật nhân quả lại hiện rõ bằng trong Phật
pháp. Xã hội chúng ta hiện nay đang cảm nhiễm sự lạnh lùng vô cảm đáng kinh
hãi, vì những cái nhân bạo lực mà chúng đã ta gieo quá lâu và quá nhiều trong
quá khứ. Chúng đã tàn phá gần như hoàn toàn nền văn hóa đạo lý của ông cha. Tâm
hồn con người hiện nay đã nhiễm tham, sân, si trầm trọng. Quá nhiều tham dục,
quá nhiều sân hận và ngu si đã và đang hủy hoại con người. Muốn tạo được sự
chuyển hóa trong xã hội thì toàn bộ hệ thống giáo dục phải giúp con người có điều
kiện tiếp xúc nhiều và lâu dài với điều thiện, với lòng từ bi bác ái; phải dạy
cho con người những bài học yêu thương thay cho những tư tưởng đầy bạo lực hận
thù. Điều đó sẽ giúp con người thật sự trở nên nhân ái đối với đồng loại, như
ta đã thấy qua nhiều tấm gương nhường cơm xẻ áo của những đứa bé Nhật Bản trong
thảm họa sóng thần vừa qua. Vết thương tinh thần và tâm linh của xã hội chúng
ta đã bị tổn thương quá trầm trọng, cần phải điều trị lâu dài. Cần phải gieo
nhân lành để được quả tốt.
Sự ổn định xã hội được xây dựng trên sự sợ hãi, thay cho
tinh thần vô úy của Phật giáo hay tinh thần “Phú quý bất năng dâm, bần tiện bất
năng di, uy vũ bất năng khuất” của Mạnh tử, thì có thể chỉ đưa toàn xã hội đến
sự bạc nhược tinh thần. Sự ổn định bạc nhược đó sẽ hủy hoại dần xã hội bằng căn
bệnh trầm kha. Mà một xã hội hễ càng sợ hãi, thì khi đối mặt với một sự bất ổn,
như thảm họa thiên nhiên, lại càng dễ biến thành hỗn loạn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét