Thứ Bảy, 20 tháng 4, 2013

THỜI HẠNH PHÚC NHẤT

Nhị Tường dịch

Đó là ngày 15 Tháng sáu, và chỉ còn 2 ngày nữa là tôi đã bước sang tuổi 30. Tôi bỗng cảm thấy một nỗi bất an sẽ len vào thập kỷ mới của đời mình và lo âu những năm tươi đẹp nhất của cuộc đời giờ đây chỉ còn là quá khứ. 
Thói quen hàng ngày của tôi là đến phòng tập thể dục trước khi đi làm. Mọi buổi sáng tôi đều gặp ông bạn Nicholas ở phòng tập. Ông đã 79 tuổi và dáng dấp còn tráng kiện. Khi tôi chào Nicholas ngày hôm đó, ông đã nhận ra tôi đã không tươi tắn như mọi ngày và hỏi điều gì đã xảy ra. Tôi tâm sự với ông về nỗi lo lắng khi sắp bước sang tuổi 30. Tôi tự hỏi làm sao tôi dám nhìn lại đời mình nếu tôi bước vào cái tuổi của Nicholas. Tôi hỏi ông: "Thời đẹp nhất của cuộc đời bác là lúc nào hở bác?"
Không chút ngần ngại, Nicholas trả lời: " Joe à, đây quả là một câu trả lời triết lý cho câu hỏi đầy triết lý của cháu đấy:
"Khi bác còn là một đứa trẻ ở Áo và được nuông chìu trong vòng tay ưu ái của cha mẹ, đó là thời hạnh phúc nhất đời bác.
"Khi bác đến trường và sống thời học sinh, đó là thời hạnh phúc nhất đời bác
"Khi bác kiếm được việc làm, được tín nhiệm và trả lương xứng đáng, đó là thời hạnh phúc nhất đời bác.
"Khi bác gặp được người vợ mình và biết yêu, đó là thời hạnh phúc nhất đời bác.
"Khi chiến tranh thế giới thứ 2 xảy ra, bác cùng vợ bác phải vượt biển tị nạn, vợ chồng bác cùng đến được Bắc Mỹ an toàn, đó là thời hạnh phúc nhất đời bác.
"Khi vợ chồng bác đến Canada và bắt đầu cuộc sống gia đình, đó là thời hạnh phúc nhất đời bác.
"Khi bác được làm cha, chăm sóc lũ trẻ lớn lên, đó là thời hạnh phúc nhất đời bác.
" Và bây giờ, Joe ạ, bác đã 79 tuổi rồi. Bác vẫn còn khỏe mạnh và cảm thấy thư thái và hạnh phúc với người vợ của mình y hệt như thuở đầu tiên mới gặp nhau, đó là thời hạnh phúc nhất đời bác.

Không có nhận xét nào: