ĐỨC ĐẠT-LAI LẠT-MA
Đây là một chủ đề quan trọng. Tôi đã
từng nói về hai loại thỏa mãn : Loại thứ nhất dựa trên sự cảm nhận của các giác
quan và loại thứ hai dựa trên cách suy nghĩ của ta.
Tại các quốc gia tân tiến , ta
thường thấy có rất nhiều người không được hạnh phúc. Họ không thiếu thốn gì cả.
Họ có đủ mọi thứ tiện nghi trong đời sống thường nhật nhưng vẫn không hài lòng
với số phận của mình. Họ tự làm cho mình đau khổ vì ganh tị hay vì bất cứ một
lý do nào khác. Một số người thì luôn chờ đợi một tai ương nào đó sẽ xảy ra, kẻ
thì lại nghĩ rằng tận thế đang gần kề. Những người ấy tự mang lại khổ đau cho
chính mình chỉ vì họ không đủ khả năng để suy nghĩ một cách lành mạnh. Nếu thay
đổi được cách nhìn mọi sự vật chung quanh thì nguồn khổ đau của họ sẽ biến mất
ngay.
Tuy nhiên một số người khác cũng có
những lý do thật sự để khổ đau, chẳng hạn như họ bị đau ốm, nghèo khổ hay là
nạn nhân của tai ương, hoặc bị ngược đãi một cách bất công. Tuy vậy trong các
trường hợp như thế, họ vẫn có thể biến cải được hoàn cảnh của mình. Trên phương
diện vật chất, họ có thể tự săn sóc, có thể quy lỗi cho người ngược đãi họ và
truy tố người này ra tòa để đòi bồi thường thiệt hại, hoặc có thể cật lực làm
việc nếu họ lâm cảnh thiếu ăn thiếu mặc. Trên phương diện tinh thần, họ còn có
thể chọn cho mình một quan điểm tích cực.
Nói một cách tổng quát, thái độ tinh
thần sẽ định đoạt mức khổ đau cho chính mình. Chẳng hạn như khi ta đau ốm thì
cách tốt nhất là tìm những phương tiện sẵn có để chữa trị : đi khám bác sĩ,
chọn một cách trị liệu, luyện tập thân thể theo một phương pháp nào đó... Thế
nhưng thói thường thì người ta lại biến mọi việc trở nên phức tạp hơn bằng cách
tự dày vò than thân trách phận cho cái cơ thể ốm đau của mình, và đấy chỉ
là cách ghép thêm khổ đau tinh thần vào những đau khổ vật chất sẵn có. Nếu bịnh
tình trầm trọng thì ta thường hay nhìn nó dưới một khía cạnh tiêu cực nhất có
thể tưởng tượng được. Nếu bị đau trên đầu, ta sẽ nghĩ rằng : « Thật là không có
gì vô phúc hơn, chẳng thà đau hai chân thì đỡ khổ hơn nhiều ». Thay vì nghĩ
rằng có vô số người phải chịu đau đớn nhiều hơn ta nữa, thì ta lại kêu than như
là người duy nhất gánh chịu khổ đau trên thế gian này.
Dầu sao thì ta cũng vẫn có cách để
chọn một thái độ ngược lại, chẳng hạn như nếu đôi tay bị liệt thì hãy tự nhủ
rằng : « Tuy không còn sử dụng được đôi tay nhưng tôi vẫn còn đứng được trên
hai chân ». Nhưng nếu là đôi chân, thì hãy tự nhủ rằng : « Tuy không còn sử
dụng được đôi chân nhưng dầu sao đi nữa thì tôi cũng vẫn còn đủ sức để di
chuyển bằng xe lăn và vẫn còn tay để viết ». Những cách suy nghĩ đơn giản như
thế cũng có thể mang lại sự trợ lực cho ta.
Nói một cách vắn tắt, bất kể trong
một hoàn cảnh nào, ta cũng đều có thể nhìn sự vật dưới một khía cạnh tích cực,
nhất là trong thời đại ngày nay thì kỹ thuật hiện đại lại cũng là một lý do nữa
để cho phép ta giữ được niềm hy vọng. Không tìm được một cách suy nghĩ nào khác
để làm vơi bớt khổ đau do những tình huống thực sự (1) gây ra thì quả là một
điều không thể tưởng tượng được. Thật hiếm khi xảy ra những trường hợp hoàn
toàn có đủ lý do để đau khổ mà không có cách gì để tự an ủi. Đối diện với những
khổ đau thể xác, hãy nghĩ đến những khía cạnh tích cực và cố gắng giữ trong tâm
những suy nghĩ ấy thì chắc chắn là sẽ tìm thấy một chút thư thái trước những
khổ đau của ta.
Ngay cả trường hợp bịnh tình trầm
trọng kéo dài thì nhất định ta cũng phải có một phương cách để tránh khỏi sự
tuyệt vọng. Nếu là một Phật tử, ta hãy tự nhủ rằng : « Cầu mong rằng bịnh tật
này sẽ tẩy uế những điều nguy hại mà tôi đã làm trong quá khứ ! Xin khổ đau của
kẻ khác cứ ghép thêm vào khổ đau này và tôi xin nhận lãnh thay cho họ ! ». Hãy
nghĩ rằng vô số chúng sinh cũng đang khổ đau như mình và hãy cầu mong nỗi khổ
đau mà mình đang gánh chịu sẽ làm nhẹ bớt khổ đau của người khác. Nếu như ta
không đủ sức suy nghĩ như thế thì chỉ cần đơn giản hiểu rằng ta không phải là
người duy nhất phải chịu khổ đau mà vô số người khác cũng rơi vào hoàn cảnh như
ta. Ý nghĩ ấy cũng sẽ giúp ta chịu đựng những khổ đau của chính mình dễ dàng
hơn.
Nếu bạn là một người theo Thiên chúa
giáo và tin vào Thượng đế là Vị đã sáng tạo ra vũ trụ này thì hãy tự an ủi bằng
cách nghĩ như sau : « Sự khổ đau này thật sự là tôi không muốn, nhưng nhất định
nó có một lý do, chính vì Trời do lòng từ bi đã ban cho tôi sự sống ».
Nếu là người không theo một tôn giáo
nào cả thì bạn hãy nên nghĩ rằng nỗi bất hạnh mà bạn đang phải gánh chịu, dù
khủng khiếp đến đâu đi nữa thì bạn cũng cứ xin nó chỉ xảy ra cho bạn mà thôi.
Dù bạn không tin gì hết nhưng hãy thử tưởng tượng chỗ đang làm cho bạn đau đớn
có một luồng ánh sáng chiếu vào đó và hút hết mọi đớn đau. Sau đó bạn hãy thử
cảm nhận xem mình có bớt đau hay không (2) ?
Có những điều bất hạnh xảy đến một
cách đột ngột không sao tránh được, chẳng hạn như cái chết của một người thân.
Trong trường hợp đó đương nhiên ta sẽ bất lực không làm thay đổi được cái chết.
Và chính vì lý do không thể làm gì khác hơn nên ta phải nghĩ rằng sự tuyệt vọng
không có ích lợi gì cả mà chỉ khiến cho sự đau đớn trầm trọng thêm. Đấy là tôi
nghĩ đến những người không có một đức tin nào hết.
Có một điều thật quan trọng cần phải
làm là mang sự khổ đau của mình ra để khảo sát, để tìm hiểu nó từ đâu sinh ra,
và thử xem có cách gì có thể làm cho nó tan biến hay không. Thông thường thì ta
hay nghĩ rằng ta không hề có một chút trách nhiệm nào trong những nỗi bất hạnh
của mình. Ta luôn đổ thừa đấy là do lỗi của kẻ khác hay thứ gì khác nhưng riêng
tôi thì không tin là như thế. Chúng ta cũng giống như những sinh viên thi hỏng
nhưng nhất quyết không chấp nhận là chính vì mình trước đây không chịu gắng sức
học nhiều hơn. Ta nổi nóng và đổ thừa cho một người nào đó. Ta hét lên
rằng mọi thứ trên đời đã cấu kết để chống lại ta. Thế là ta mang sự khổ đau thứ
hai có tính cách tinh thần để ghép thêm vào nỗi khổ đau thứ nhất đã sẵn có và
phải chăng đấy là cách làm cho tình thế trở nên tệ hại hơn không ?
Ngay cả trong trường hợp một người
thân như cha hay mẹ ta qua đời thì ta cũng cần biết suy nghĩ. Hãy nghĩ rằng khi
ta còn ấu thơ thì cha mẹ ta đã làm tất cả những gì có thể làm được để nuôi nấng
ta. Đến một tuổi nào đó sự sống sẽ chấm dứt một cách tự nhiên thì sự ra đi hôm
nay cũng không nên có gì để nuối tiếc (3). Trong trường hợp cha mẹ ta mất vì
tai nạn xe cộ lúc còn trẻ chẳng hạn, thì dĩ nhiên là hoàn cảnh ấy mới thật đáng
buồn hơn nhiều.
Ghi chú :
1- « Tình huống thực sự » ở
đây có nghĩa là những tình huống « bên ngoài », những đau khổ trên thể xác
chẳng hạn. Vì có những « tình huống bên trong » có nguồn gốc tâm thần thì khi
đó khó dùng một « suy nghĩ » để làm cho nó « nhẹ bớt », vì chính tinh thần đã
bị khổ đau dày vò.
2- Lời khuyên thật ý nhị và khéo léo dành cho những người không có tôn giáo nào cả. Một thí dụ thật đơn giản cho thấy chi cần vận dụng trí tưởng tượng, cũng có thể giúp làm giảm bớt đớn đau trên thể xác. Có những tín ngưỡng chủ trương dùng đức tin thật mạnh giúp tạm thời làm giảm bớt một số đau đớn thể xác và tinh thần. Nhưng cũng có một thứ sức mạnh tinh thần thực sự, sâu xa và đích thực, kết quả của một công trình tu tập lâu ngày và kiên trì, sẽ mang đến những hiệu quả lớn lao hơn nhiều, sức mạnh ấy không những có thể tác động trên thân xác và tâm thức người tu tập mà còn toả rộng ra những người chung quanh.
3- Không hối tiếc thương cho cha mẹ vì cha mẹ đã già, đã sống trọn kiếp người và đã làm tròn bổn phận đối với con cái. Không tiếc thương cho cuộc đời của cha mẹ mình, nhưng không phải vì thế mà mình không biết ơn cha mẹ, hai việc này hoàn toàn khác nhau.
2- Lời khuyên thật ý nhị và khéo léo dành cho những người không có tôn giáo nào cả. Một thí dụ thật đơn giản cho thấy chi cần vận dụng trí tưởng tượng, cũng có thể giúp làm giảm bớt đớn đau trên thể xác. Có những tín ngưỡng chủ trương dùng đức tin thật mạnh giúp tạm thời làm giảm bớt một số đau đớn thể xác và tinh thần. Nhưng cũng có một thứ sức mạnh tinh thần thực sự, sâu xa và đích thực, kết quả của một công trình tu tập lâu ngày và kiên trì, sẽ mang đến những hiệu quả lớn lao hơn nhiều, sức mạnh ấy không những có thể tác động trên thân xác và tâm thức người tu tập mà còn toả rộng ra những người chung quanh.
3- Không hối tiếc thương cho cha mẹ vì cha mẹ đã già, đã sống trọn kiếp người và đã làm tròn bổn phận đối với con cái. Không tiếc thương cho cuộc đời của cha mẹ mình, nhưng không phải vì thế mà mình không biết ơn cha mẹ, hai việc này hoàn toàn khác nhau.
NHỮNG LỜI KHUYÊN TÂM HUYẾT
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét