Thứ Tư, 8 tháng 1, 2014

SỐ LẦN ĐỨNG DẬY


Một người đàn ông lo lắng cho đứa con trai của mình vì cậu ta đã mười lăm mười sáu tuổi đầu mà chẳng tỏ chút khí khái gì của đàn ông. Thế là ông ta tìm đến một thiền sư xin huấn luyện cho con trai mình.
Nhà sư nói: "Thí chủ cứ để con trai ở lại đầy, ba tháng sau chắc chắn ta sẽ huấn luyện cậu trở thành một người đàn ông chân chính. Nhưng trong thời gian ba tháng này, thí chủ không được đến thăm cậu bé". Người cha đồng ý.
Ba tháng sau, người cha đến đón con về. Nhà sư cho cậu đấu tay không với một thầy dạy võ, để cho người cha thấy thành quả tập luyện của cậu.
Vị võ sư vừa ra tay, cậu đã bị ngã ngay xuống đất. Rồi cậu đứng dậy tiếp tục chịu đòn, nhưng rồi lại bị một cú ngã, cậu lại đứng dậy đấu và cứ như thế lặp đi lặp lại mười sáu lần.
Nhà sư hỏi người cha: "Thí chủ thấy con trai mình đã đủ khí chất chưa?"
Người cha đáp: "Tôi thật sự xấu hổ, không ngờ đưa nó đến đây tập luyện đã ba tháng trời mà kết quả nhìn thấy thật đáng buồn. Mới bị đánh có một đòn mà đã ngã."
Nhà sư nói: "Ta thật tiếc cho thí chủ, chỉ nhìn thấy cái sự thắng thua bề ngoài. Thí chủ không thấy là con trai mình , sau mỗi cú ngã đều can đảm đứng dậy một cách đầy nghị lực đó sao? Đó mới thật sự là khí chất đàn ông!"