Thứ Năm, 2 tháng 1, 2014

BA BÁT TRÀ CỦA ISHIDA MITSUNARI

Tướng Ishida Mitsunari trong lịch sử nước Nhật trước khi thành danh đã từng sinh sống trong chùa Quan Âm. Môt hôm, Mạc Phủ tướng quân Toyotomi Hideyoshi trên đường đi khát nước nên vào chùa xin nước uống. Ishida đã nhiệt tình đón tiếp ông. Lúc châm trà, bát trà to đầu tiên Ishida dâng lên  là một bát trà ấm; bát thứ hai là một bát trà nóng vừa; khi tướng Toyotomi đòi bát thứ ba thì Ishida dâng lên một bát trà nóng nhỏ.
Tướng Toyotomi không hiểu ngụ ý của việc làm trên, Ishida mới giải thích rằng: Bát trà ấm to đầu tiên là để giải khát, cho nên nhiệt độ ấm và lượng cũng nhiều là thích hợp; bát thứ hai là trà nóng và dùng bát vừa là vì ngài đã uống một bát to rồi nên sẽ không uống ừng ực nữa mà còn uống để thưởng thức, nên nhiệt độ phải nóng, lượng cũng ít thôi; bát thứ ba thì hoàn toàn không phải để giải khát mà thuần túy để thưởng thức trà cho nên chỉ bát nhỏ và nóng là được.
Tướng Toyotomi Hideyoshi rất xúc động trước sự ân cần tuyệt vời của Ishida, thế là ông tuyển Ishida vào đội quân của mình. Sai nhiều năm chinh chiến và trưởng thành, Ishida đã trở thành vị danh tướng một thời.
Trong giao tiếp giữa người với người, không nhất thiết phải cho đi thật nhiều mà cần nhất là sự chân thành. Nếu biết thể hiện sự quan tâm chu đáo của mình qua từng việc nhỏ, bạn sẽ dễ làm rung động lòng người, từ đó sẽ được tin yêu, quý mến.

Không có nhận xét nào: