Thích Trí Siêu
Căn cơ của một người bình thường không thể nào biết được có
kiếp trước hay kiếp sau. Chỉ có những người tu tập thiền định, đi sâu vào nội
tâm, chứng được các tầng thiền, hoặc có thiên nhãn thông, túc mạng thông thì mới
thấy được kiếp sống quá khứ và vị lai.
Đa số con người đều rơi vào hai loại chấp:
1) chấp thường: tin rằng sau
khi chết thì linh hồn còn hoài, hoặc xuống địa ngục bị trừng phạt đời đời, hoặc
lên thiên đàng hưởng phước đời đời. Trong trường hợp này họ vô tình chấp nhận
là có kiếp sau.
2) chấp đoạn: tin rằng sau khi
chết là hết, không còn gì hết.
Đối với hai hạng người chấp như trên thì rất khó nói cho họ
hiểu, bởi vì trong tâm của họ đã đóng khung và tin chắc như vậy rồi, giống như
một cái ly úp ngược thì dù cố gắng đổ bao nhiêu nước cũng không vào được.
Vì không có thiên nhãn hay thần nhãn nên chúng ta có thể tạm
dùng lý trí mà suy luận ra. Hãy lấy thí
dụ, làm sao biết được có vi trùng, vi khuẩn?
Mắt thường làm sao thấy được? Nếu mắt không thấy thì làm sao lại tin là
có? Đa số đều tin có vi trùng, kể cả những
trẻ nhỏ mới biết đọc biết viết. Người
thường như chúng ta không trông thấy vi trùng nhưng các bác sĩ, bác học với
kính hiển vi họ thấy vi trùng một cách rõ ràng và đối với họ, có vi trùng là một
sự thật hiển nhiên chứ không còn là một niềm tin nữa. Khi chúng ta bị bệnh đi nhà thương nghe bác
sĩ nói ta bị nhiễm vi trùng này,vi trùng kia là chúng ta tin liền. Tại sao không thấy mà tin? Bởi vì do suy luận hợp lý mà tin. Ta tin bác
sĩ là người có học thức đàng hoàng, khổ nhọc nghiên cứu học hỏi trên dưới 10
năm mới ra trường. Hơn nữa ông ta hơi đâu mà đi lừa ta làm gì? Ông ta nói vi trùng nào cũng được, miễn sao
cho ta thuốc uống hết bệnh là được rồi.
Tại sao mắt ta không thấy vi trùng mà vẫn tin? Tại sao ta
không biết trong thuốc có những hóa chất gì mà lại tin là uống vào sẽ hết bệnh? Nếu ta muốn thấy tận mắt vi trùng thì phải
vào các phòng thí nghiệm dí mắt vào ống kính hiển vi. Nếu ta muốn biết những
hóa chất của thuốc tây thì phải chịu khó vào đại học vài năm để học y khoa hay
dược khoa thì mới biết được những hoá chất hay dược liệu đó là gì, có công năng
gì, do những phản ứng hóa học nào tạo ra, v.v...
Cũng vậy, nếu muốn thấy được kiếp trước hay kiếp sau thì ta cũng phải chịu khó
tu tập thiền định để chứng được thiên nhãn thông hoặc túc mạng thông. Đức Phật nhờ tu hành đắc đạo nên có thiên
nhãn thông, túc mạng thông thấy được vô số kiếp quá khứ của mình và của người
khác giống như người có máy video thâu được hình ảnh của mình và người. Điều cần nhấn mạnh là những đệ tử của ngài
cũng chứng được và thấy được kiếp trước của mình. Đức Phật là bậc giác ngộ, đệ tử của ngài là
những bậc thánh tăng A la Hán, không còn phiền não ô nhiểm, đều chứng được
thiên nhãn thông và túc mạng thông. Là
Phật tử, tuy nhục nhãn còn bị che lấp bởi vô minh phiền não nhưng chúng ta vẫn
có thể tin lời các ngài là có kiếp trước kiếp sau, giống như chúng ta đang tin
bác sĩ nói có vi trùng vậy.
Tại sao chúng ta không thấy được ngày hôm qua mà lại tin là
có ngày hôm qua? Ta biết được có ngày
hôm qua là nhờ ký ức. Qua một đêm ngủ thời gian không đủ dài để xóa mờ trí nhớ
nên ta mới nhớ lại được. Nhưng làm sao ta nhớ lại được chính xác ta đã làm gì,
nói gì, đi đâu với ai, chỗ nào 10, 20 năm về trước? Nếu không nhớ nổi việc cũ ngay trong kiếp này
thì qua một lần chết và tái sinh, trải qua một thân ngũ uẩn khác (ví như một
màn sương mù dày đặc) làm sao ta có thể nhớ lại được kiếp trước? Một người bị mổ tim hay mổ óc, bị chích thuốc
mê, sau khi tỉnh dậy nhiều khi phải mất vài ngày mới hoàn hồn nhớ lại được mình
là ai, đang ở đâu. Chưa kể những người bị
bệnh Alzheimer hoàn toàn mất hết trí nhớ, đối với những người này thì ngày hôm
qua còn không có huống chi năm trước hay kiếp trước.
Với kỹ thuật văn minh hiện đại, chúng ta có thể chụp hình với
máy ảnh hoặc thu hình với máy video. Những gì chúng ta đã chụp hoặc thu hình từ
mười năm trước, hôm nay tuy không thấy, không nhớ, nhưng nếu cần thì chúng ta vẫn
có thể lấy ra xem lại được vì tất cả hình ảnh đã được thâu vào băng video. Cũng
vậy tất cả những gì chúng ta đã làm, đã sống đều được thu vào tâm thức. Tâm thức là một kho tàng chứa tất cả những kiếp
sống của ta, trong Duy thức Học gọi là Tàng thức hay A lại Da (Alaya) thức. Người nào có khả năng đi vào vùng sâu thẳm của
tâm (tức Tàng thức) thì có thể thấy lại hết những kiếp sống quá khứ của
mình. Muốn đạt được khả năng này thì phải
tu tập thiền định, hoặc ngày nay với phương pháp thôi miên (hypnotisme) người
ta có thể trở lui về quá khứ hoặc kiếp này, hoặc nhiều lắm là một vài kiếp trước
như trường hợp của ông Edgar Cayce. Chuyện
tin có kiếp trước là một chuyện hiển nhiên đối với dân Tây Tạng, bởi vì các Lạt
ma cao cấp, sau khi chết và tái sinh các ngài đều nhớ được kiếp trước của mình,
đã từng là ai, ở đâu, sống trong tu viện nào, và nhận diện ra các đệ tử cũ của
mình.
Chúng ta không thấy và không biết được có kiếp trước chỉ vì
tâm thức của chúng ta chưa được học hỏi, tu tập và phát triển. Khoa học ngày nay cho biết là con người mới
chỉ sử dụng được 10% bộ óc của mình mà thôi, còn lại 90% kia chưa được khai
thác và biết đến.
Vì vậy một người thông minh nên có tinh thần cởi mở để học hỏi và khám phá ra những điều mới lạ, thay vì cố chấp khép tâm lại, chỉ tin những gì mắt thấy tai, nghe, tay sờ mó được.
Vì vậy một người thông minh nên có tinh thần cởi mở để học hỏi và khám phá ra những điều mới lạ, thay vì cố chấp khép tâm lại, chỉ tin những gì mắt thấy tai, nghe, tay sờ mó được.
Thích Trí Siêu
03/04/04
03/04/04
1 nhận xét:
Nam mô A di Đà Phật
Ba con không tin có kiếp trước sau vì Ba con đang song hưởng thu đầy đủ
Con thì tin có kiếp trước sau vì con hay bị vấp ngã trong cuộc song, may mà nhờ có Phật Thánh che chở...
Thật mong sao đa số % dân ta biết tin theo Phật Pháp là xã hội phát triển www.loiphatday.net
Đăng nhận xét