Thứ Năm, 23 tháng 5, 2013

LUẬT NHÂN QUẢ

David Michie


Tâm là người tiên phong của mọi biến cố (Đức Phật)

Luật nhân quả, tức Karma hay nghiệp, là một khái niệm cơ bản của Phật Gia1o - rõ ràng và đơn giản, nhưng có những hậu quả hết sức sâu sắc lên cách sống của chúng ta. Điều này càng hiển nhiên hơn khi tôi trở lại thiền đường Glebe Street sau chuyến viếng thăm Marcy để dự một lớp học khác của Rinpoche.
Bây giờ đã quen với cách thứ của thiền đường, nên tôi cũng bắt đầu nhận ra gương mặt của một số bạn đồng học. Họ rất niềm nở, thoải mái, vui vẻ và một số đã quen biết thân tình, nên đang trò truyện với nhau về những lần an cư trước đây. Tôi tự hỏi, họ đang làm gì ở đây khi đã được nghe hết thảy những lời pháp này?
Chỉ sau này tôi mới ngộ ra rằng có sự khác biệt giữa biết bằng trí não và hiểu bằng trái tim. Giống như chuyện yêu đương vậy, chẳng có ước đoán giả dụ nào co thể thay thế được trải nghiệm. Đối với Phật giáo cũng vậy, nơi mà tri kiến tân tiến nhất bị xem là thứ yếu so với sự trực tiếp trải nghiệm.
Trong Phật giáo, chẳng có người cầu đạo nào thượng thừa đến  mức không hưởng được ích lợi từ việc lắng nghe nhiều lần những lời pháp chính yếu. Đôi khi bạn phải nghe một khái niệm được giải thích lần thứ một trăm trước khi ánh sáng rọi đến.
"Bài học của ngày hôm nay là về Karma", Rinpoche bắt đầu. "Karma là tiếng Phạn mà nếu dịch cho thật sát, có nghĩa là "hành động của việc làm". Nhưng những gì tiếp theo sau hành động đó là kết quả. Đó là lý do tại sao chúng ta nói về luật nhân quả."
"Tất cả chúng ta đều coi quy luật này là quá thường tình đến độ như là đương nhiên trong cuộc sống hàng ngày. Mỗi lần chúng ta tra chìa khóa vào ổ khóa để mở máy xe, mỗi lần chúng ta nhấn nút để khởi động máy tính, mỗi lần chúng ta bật bếp gas để đun một ấm nước, chúng ta đều làm như vậy trong sự chờ đợi một kết quả nào đấy, nhưng không phải lần nào nhấn khởi động máy tính nó cũng có thể hoạt động."
"Toàn thể thế gian này đều vận hành theo luật nhân quả. Hãy kiểm tra và các bạn sẽ thấy. Cho dù nó là những cấu trúc thời tiết của địa cầu, như hiện tượng El Nino chẳng hạn, hay chỉ là hoạt động của siêu vi, cũng chẳng có gì là ngẫu nhiên cả. Luôn phải có một mối quan hệ trực tiếp giữa nhân và quả."
Ông ngừng lại quan sát chúng tôi một cách nghiêm trang trước khi từ tốn nói, "Điều này cũng như vậy đối với tâm. Mọi suy nghĩ mà chúng ta có, mọi lời lẽ mà chúng ta nói ra, mọi hành động mà chúng ta làm, đều tạo ra một cái nhân. Trải qua thời gian, tất cả những cái nhân này sẽ trở thành quả."
Phật giáo thường nói đến một giòng chảy của tâm thức hơn là tâm, và cách mà chúng ta trải nghiệm tâm thức của mình không phải như một thực tại cố định mà như một dòng chảy thường hằng của ý thức, sự thông suốt và hiểu biết. Hòa cùng dòng chảy này, các hành động dẫn dắt chúng ta trải nghiệm các biến cố tương lai theo những cách đặc biệt, hoặc tích cực hoặc tiêu cực. Trong từng khoảnh khắc, chúng ta không ngừng tạo hình cho định mệnh nhân quả của mình.
(Buddhism for busy people)

Không có nhận xét nào: