Thứ Hai, 20 tháng 5, 2013

BILLY JOEL - VẤP NGÃ THÌ PHẢI ĐỨNG LÊN

Thy Anh


 Tôi biết Billy Joel vào đầu những năm 80 của thế kỷ trước (khi VN còn chưa mở cửa), qua một bài hát có giai điệu rất đẹp với ca từ rất hay, bài Just The Way You Are, từ một cuộn băng cassette thu lại của người em. Và từ đó, tôi tìm nghe lại các ca khúc khác của tay nhạc sĩ kiêm ca sĩ nhạc Pop rất nổi tiếng này. 

Billy Joel đã có một số thành công với công việc nhạc sĩ ở tuổi thiếu niên, nhưng khi bước vào tuổi đôi mươi, ông đã phải trải qua một thất bại lớn. Billy Joel đã từng bị bẽ mặt, muốn tự sát, và quyết định chẳng còn gì để làm nữa ngoài việc vứt hết mọi thứ để bắt đầu lại từ đầu.
Joel lớn lên ở Long Island, chơi đàn piano và mơ ước thành lập được một ban nhạc rock. Ở trường trung học, ông đã gia nhập ban nhạc đầu tiên của mình, ban The Echoes, chuyên hát lại các bài nổi tiếng của ban British Invasion và cũng thu hút được đông đảo thính giả. Khi danh tiếng của ban nhạc bắt đầu tăng cao, Joel bỏ học trung học để hoàn toàn theo đuổi sự nghiệp âm nhạc. Và Joel đã có một công việc chuyên nghiệp đầu tiên của mình trong lĩnh vực này: được tuyển vào chơi piano cho nhóm Shangri-Las trong album Leader of the Pack vào năm 1964.
The Hassles
Sau khi chơi 2 năm trong ban Echoes, ông bỏ nhóm để kết hợp với Hassles, một nhóm pop thiếu niên mà ở đó Joel bắt đầu viết các bài hát của riêng mình. Ban nhạc đã phát hành hai album liên tiếp nhưng cả hai đều thất bại và nhóm bị giải thể chỉ vài tháng sau đó.
Tuy vậy, Joel và tay trống Jon Small của Hassles lại tiếp tục cùng nhau thành lập một bộ đôi chơi organ-đàn gõ có tên là Attila.
Thời điểm đó là năm 1969, khi Joel và Small quyết định tham gia vào trào lứu đang phát triển mạnh của loại nhạc tạo ảo giác. Joel nối cây đàn organ với một loại phím tạo hiệu ứng âm thanh đặc biệt, đánh ra những giai điệu ồn ào vô sắc; còn Small thì gõ những nhịp điệu khác thường trên một bộ trống giống nhau. Trên bìa album đầu tay cùng tên của họ, Joel và Small xuất hiện với trang phục như người rợ Hung, nội dung một cuộc phỏng vấn được in trên mặt sau, trong đó Joel nói rằng ông chỉ "toát mồ hôi" bởi hai thứ trong cuộc sống, đó là việc hoàn thiện âm nhạc của mình và chiến tranh ở Đông Nam Á.
Attila
Album đầu tay và duy nhất của Attila lập tức thành công. Tuy nhiên, nhiều năm sau, Joel lại từ chối thừa nhận album đó và gọi nó là "thứ ảo giác nhảm nhí." Bộ đôi chia tay nhau vì một vài rắc rối trong vấn đề tình cảm: Joel đã bắt đầu quan hệ tình cảm với vợ của Small, Elizabeth. Và cô này đã nhanh chóng bỏ tay trống để đến với Joel.
Thất vọng và nhục nhã, Joel đã rơi vào trầm cảm và thậm chí đã cố tự tử bằng cách uống một chai xi đánh bóng gỗ. Sau đó, Joel quyết định nhập viện đễ được điều trị tâm thần. Cuối cùng, ông đã bắt đầu làm việc lại, viết bài cho một tạp chí rock và chơi các bản nhạc quảng cáo trên TV.
Joel đã tạo một bước khởi đầu mới trong sự nghiệp âm nhạc của mình vào năm 1971. Ông nhận được một hợp đồng thu âm với một nhà sản xuất nhỏ ở New York và phát hành album solo đầu tiên của mình mang tên Cold Spring Harbor vào tháng mười một. Mặc dù album này được đánh giá tốt nhưng Joel vẫn chưa hài lòng với các nỗ lực của mình. Ông quyết định phải có sự thay đổi.
Ở tuổi hai mươi hai, Joel chuyển đến Los Angeles. Ông đã xin vào làm tại quán bar Executive Room trên đại lộ Wilshire, trở thành nhạc công piano ở đó trong sáu tháng và thậm chí còn biểu diễn cả vài tiết mục tấu hài giữa các bài nhạc. "Lúc đó tôi nói rằng tôi không tin có người nào cứ chơi piano cho các quán bar mãi trong nhiều năm trời mà không có hy vọng gì hơn", Joel kể lại. "Tôi cho rằng tôi phải viết một bài hát về điều này".
Và Joel đã viết bản nhạc mà sau này trở thành giai điệu đặc trưng của ông, Piano Man, tác phẩm đã giúp ông nhận được một hợp đồng từ hãng đĩa lớn Columbia và cho ra đờimột album cùng tên được đón nhận nồng nhiệt vào năm 1973.
Nguồn: When they were 22 (2006) Brad Dunn 

Billy Joel - Cold Spring Harbor
 

Billy Joel-Piano Man


Billy Joel - Just The Way You Are

Không có nhận xét nào: