Thứ Ba, 21 tháng 5, 2013

LINH CẢM

Vương Đình Quân


Ngày xưa, ở Giang Nam có hai nhà giàu nứt đố đổ vách ở cạnh nhau, sống không hòa thuận lắm, cuối cùng đã xảy ra tranh chấp khi xây bức tường ngăn. Nhà đông nói:" Đất nhà tôi đến đây, ông lùi lại một chút". Nhà tây bảo:" Không đúng, ranh giới đất nhà tôi đến tận đây cơ mà, bên ông lùi lại mới phải". Hai bên đôi co chẳng ai chịu ai.
Cả hai gia đình giàu có đều có người làm quan to ở Bắc Kinh, hai nhà đều viết thư sai người lặn lội ngày đêm vào Kinh báo cáo tình hình. Tạm gác nhà tây chưa bàn đến, hãy xét nhà đông xem sao. Chủ nhà đông nhận được thư trả lời từ kinh đô, bóc ra xem, thư viết rằng:

Ngàn dăm đưa thư một bức rào,
Nhường người vài thước chẳng được sao.
Vạn Lý Trường Thành nay còn đấy,
Thủy Hoàng thuở đó có thấy đâu?

Chủ nhà đông đọc đi đọc lại mấy lần rồi tìm thợ xây tường, dặn dò trở lại làm việc, xây lùi lại ba thước. Nhà tây thấy vậy hớn hở, đường ranh giới được tiến thên ba thước, mua hẳn một bánh pháo treo trên tường đốt nổ giòn tan.
Tin này lập tức loan đi khắp thành phố. Có người bảo nhà đông vốn định chiếm thêm đất, sau đó tự thấy đuối lý nên thôi. Cũng có kẻ nói đường ranh giới ban đầu không sai, không biết thế nào lão già làm quan ở kinh đô của nhà đông thất thế, tự biết đấu không nổi nhà tây, đã phải ngậm đắng nuốc cay nhân nhượng. Cho dù thiên hạ có nói thế nào đi nữa thì nhà đông cũng bẽ mặt trong con mắt của nhiều người. Tường vây xây xong, lão huyện đích thân đến chúc mừng, đến nhà tây trước rồi mới sang nhà đông.

Không có nhận xét nào: