Ngày 9/7, Chris Chan - Giám đốc Dự án, Chuyên gia tư vấn
khách hàng của hãng phần mềm Inova Software ở New York đăng tải lên trang cá
nhân của mình trên mạng xã hội nghề nghiệp LinkedIn một bài viết có tiêu đề “Vì
sao tôi từ bỏ Facebook?”. Ngay lập tức, bài viết này trở thành tâm điểm của hàng trăm cuộc thảo luận sôi
nổi trên mạng LinkedIn. Chỉ trong vòng chưa đầy một tuần, bài viết này đã trở
thành đề tài nổi bật nhất và có tới hơn nửa triệu lượt đọc, hơn 10.000 lượt
chia sẻ trên LinkedIn, hơn 5.000 lượt “Like” trên Facebook và tác giả có thêm
hàng ngàn “người quan tâm” (follower) mới. Độ nóng của bài viết đã lan đến tận trụ sở của Facebook và ngay lập tức tài khoản
của Chris Chan bị Facebook khóa. Mark Zuckerberg đã cử một số chuyên gia của
mình mò sang “thám thính” và theo dõi Chris Chan bên mạng xã hội LinkedIn. Đây quả thực là một trường hợp khá đặc biệt và hy hữu. Bài viết của Chris Chan
có gì mà ghê gớm vậy? Bài viết "Vì sao tôi bỏ Facebook?" của Chris
Chan trên LinkedIn đã làm cho Fb bồn chồn lo lắng, khiến Fb phải nhảy
vào "điều tra" anh này và khóa tài khoản Chris Chan trên Fb. Chỉ trong vòng chưa đầy một tuần đã có hơn 10.000 lượt chia sẻ trên LinkedIn.
Bài viết này ghê gớm vậy sao? Xin được lược dịch lại bài viết này và giới thiệu với bạn đọc.
****
Facebook đã
từng là một công cụ tuyệt vời. Thật đáng buồn, giờ đây nó không còn (tuyệt vời)
như thế nữa và sẽ không bao giờ có thể tuyệt vời được nữa. Trong số những người
bạn, tôi là người đầu tiên tạo tài khoản Facebook hồi năm 2007, khi mà trào lưu
dùng mạng xã hội mới bắt đầu manh nha.
Tôi đã dùng Facebook để kết nối với những người bạn, người họ
hàng, bạn học cũ… bị mất liên lạc từ rất lâu rồi. Sức mạnh của Facebook thể hiện
rõ nhất ở khi bạn tìm lại được một người bạn cũ. Nó là một công cụ tuyệt vời bởi
vì nhờ có Facebook mà tôi đã có thể tổ chức được khá nhiều các cuộc hội ngộ và
tụ tập. Tôi dùng nó hàng ngày, hàng giờ… một cách đều đặn.
"Facebook từng là một công cụ tuyệt vời. Tuy nhiên, giờ đây Facebook sẽ chỉ
mang lại cho bạn những phiền toái, rắc rối và… nguy hiểm. Đã đến lúc nói lời tạm
biệt Mark Zuckerberg".
Bạn có thể cảm thấy tức giận và khó chịu khi Facebook coi cảm
xúc của người dùng như một phần trong chương trình thử nghiệm của họ. Nhưng, bạn
không nên ngạc nhiên.
Nhưng dần dần, Facebook thay đổi mục tiêu của nó đối với tôi. Mọi người bắt đầu
chia sẻ hàng núi ảnh, từ ảnh một đứa bé đầy tháng, những địa điểm đi nghỉ thú vị,
những thứ đồ đắt tiền mà họ đã mua, những người nổi tiếng mà họ đã gặp…
Facebook đã trở thành một cái thùng rác khổng lồ đầy những thông tin mà tôi chẳng
quan tâm hay thậm chí chẳng buồn biết.
Và rồi cái News Feed (Bảng tin) ra đời (gần đây Facebook còn âm thầm tiến hành
thử nghiệm việc điều khiển cảm xúc của một ai đó bằng cách thay đổi nội dung hiển
thị trên Bảng tin). Tôi bị dội bom bởi hàng tấn những quảng cáo từ các trang mà
tôi đã trót “Like”, các đường link mà tôi đã lỡ bấm vào xem. Thêm vào đó, khi bạn
cài Facebook vào cái điện thoại smartphone của mình, bạn sẽ thường xuyên phải
kiểm tra xem có tin nhắn nào không. Thậm chí ngay cả khi chẳng có gì thì bạn vẫn
cứ phải mở điện thoại ra xem cho… yên tâm.
Bạn sẽ có thói quen trả lời các tin nhắn ngắn ngủi ở chỗ này, chỗ kia. Nó tạo
thành một vòng quay bất tận và lặp đi lặp lại điệp khúc: Kiểm tra tin nhắn, chờ
đợi và trả lời. Mặc dù mỗi lần trả lời bạn chỉ tốn vài giây nhưng vài giây đó cứ
dồn vào liên miên và đến lúc tôi nhận ra rằng mình đã tốn khá nhiều giờ mỗi
ngày cho các “hoạt động” trên Facebook.
Chính vì tính năng “chat” này mà thương vụ mua lại WhatsApp
với giá trên trời đã diễn ra. Nhưng điểm mấu chốt của tôi với Facebook chính là
vấn đề “quyền riêng tư” mặc dù tôi sẽ không nói chi tiết về nó khi mà hầu hết tất
cả các bạn đều đã quen với việc những bức ảnh của mình (hoặc ảnh có mặt bạn) được
chia sẻ ở chốn công cộng mà bạn không hề biết.
Là một người làm việc trong lĩnh vực công nghệ, trong một
công ty hàng ngày phải xử lý một lượng vô cùng lớn dữ liệu cực kỳ riêng tư và
nhạy cảm của người khác, tôi biết rất rõ tầm quan trọng của việc bảo vệ dữ liệu
cho khách hàng. Tôi không phản đối Mark Zuckerberg - nhà sáng lập và hiện là
CEO của Facebook.
Thực tế, tôi còn ngưỡng mộ anh ta và người vợ kiều diễm của anh ta vì
những hoạt động từ thiện, quyên góp hàng triệu USD để sửa chữa các trường học ở
California và New Jersey. Đó là những việc làm đáng quý kể cả họ là những tỷ
phú. Tuy nhiên, bạn có biết rằng Mark là một tay hacker bẩm sinh ngay từ khi
còn đang ngồi trên ghế của trường Harvard. Tôi không bao giờ sẵn lòng giao dữ
liệu cá nhân của mình cho một tay hacker để sau đó anh ta có thể tuyển dụng một
đội ngũ nhân viên và bán nó cho các nhà quảng cáo. Hãy lưu ý, việc thiết lập chế
độ “Chỉ mình tôi” cho mọi thông tin cá nhân không đủ để bảo vệ bạn trước các
hành vi khai thác dữ liệu cá nhân của Facebook.
Một điều quan trọng mà tất cả mọi người đều phải nhớ rằng có
rất nhiều những thủ thuật tin học có thể khui ra mọi thông tin về cá nhân bạn
mà bạn không hề biết.
Facebook là "kẻ hút máu" người dùng bằng cách khai thác triệt để thông tin cá nhân của họ để bán cho các nhà quảng cáo. (Ảnh minh họa) |
Mới đây, chuyên gia ngành khoa học máy tính Jennifer Golbeck và nhà kinh tế học
Alessandro Acquisti đã tiết lộ trong Hội nghị TED* rằng, trên thực tế, chúng ta
chia sẻ trên mạng nhiều hơn mức độ chúng ta tưởng. Tất cả những thông tin mà bạn
chia sẻ ngày hôm nay (có thể có hay không có sự đồng ý của bạn, hợp pháp hay
phi pháp) có thể sẽ trở thành thứ chống lại bạn ngày mai. Khi bạn chia sẻ thông
tin trên mạng, bạn đã vô tình trao cho kẻ khác quyền được khai thác các thông
tin đó. Thông thường, mỗi trang mạng sẽ chỉ sử dụng dữ liệu của chúng ta ở một
mức độ nào đó, nhưng Facebook thì tham lam và hung bạo hơn tất cả các mạng xã hội
khác. Facebook không coi chúng ta là khách hàng mà họ chỉ đối xử với chúng ta
như là một sản phẩm của họ. Khách hàng đích thực của Facebook là các nhà quảng
cáo - kẻ mà Facebook đang ra sức mời chào, rao bán chúng ta cho họ. Kể từ đó,
tôi đã xóa sạch tài khoản Facebook của mình và vĩnh viễn.
*(Technology, Entertainment and Design Conference)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét