Thứ Bảy, 16 tháng 8, 2014

NGĂN CẤM KHÔNG BẰNG GIÁO DỤC

Thích Thánh Nghiêm

Khi còn nhỏ, tôi có xem truyện Thủy Hử, thới đó người ta bảo: "Còn nhỏ không nên xem Thủy Hử, già rồi không nên xem Tam Quốc, trong Tam Quốc toàn những âm mưu gian trá, người già mà xem sẽ trở nên gian trá, còn trẻ nhỏ xem Thủy Hử xong sẽ đi đánh nhau và trở nên hiếu chiến." Nhưng sự thật không nhất nhất cứ phải như vậy. Ví dụ như tôi, cũng xem truyện Thủy Hử nhưng giờ đây lại làm Hòa Thượng, mà đâu có trở thành lục lâm hảo hán.
Ngày nay, các kênh  tin tức trên Truyền hình ngày nào cũng đăng tải những thông tin đánh nhau giết chóc  có thể khiến trẻ em bắt chước. Tôi thường nhìn thấy một đám trẻ tay cầm súng đồ chơi so tài cao thấp với nhau, chúng vào vai cảnh sát và kẻ cướp, điều này có thể do chúng học từ TV đấy. Nhưng đứa trẻ đóng vai cảnh sát khi lớn lên không nhất định phải làm cảnh sát, đứa trẻ diễn vai ăn cướp khi lớn lên cũng không nhất thiết phải làm người xấu. Suy luận như vậy là không chính xác.
Đương nhiên, người lớn không thể xem thường mức độ ảnh hưởng từ các kênh truyền thông. Những vụ án lớn xảy ra trong xã hội thì khó mà TV không đưa tin, do đó các bậc cha mẹ cũng khó mà cấm đoán hoàn toàn trẻ không được xem. Cho nên, cha mẹ nên tập thói quan xem TV cùng trẻ, hoặc anh chị em cùng nhau xem TV. Vừa xem vừa giải thích cho các em hiểu vì sao trong xã hội lại diễn ra những điều như thế. Có thể đưa vào thuyết nhân quả hoặc quan niệm đúng sai để dậy trẻ, ví dụ như: phàm những ai giết người thì kết quả cũng chẳng tốt đẹp gì, sẽ bị giết và đương nhi6n là rất thê thảm, vì người ta làm việc xấu, tạo sự đau khổ cho gia đình người bị hại là tự gieo trồng nhiều nghiệp ác cho bản thân.
Thông qua việc giáo dục như vậy, cha mẹ chỉ cần quan tâm đến trẻ nhiều hơn, hoặc giáo viên trong khi giảng bài, nhắc nhở các em nhiều hơn thì những vụ án bạo lực nghiêm trọng trong xã hội sẽ trở thành những ví dụ mang tính tích cực trong việc dạy dỗ trẻ. Vấn đề chính là xem cha mẹ thầy cô có nhân có nhân cơ hội này để dạy trẻ hay không mà thôi, giải pháp cấm trẻ xem TV là không thể và không hiệu quả,
Ngăn cấm thì không bằng việc giáo dục, giựa vào tình thương và trí tuệ của cha mẹ mới có thể giải quyết tốt vấn đề này. Đầu tiên phải để trẻ nhận ra được những dấu hiệu hỗn loạn trong xã hội là điềui xấu, chính ác niệm sẽ tạo nên những đối đầu và bất ổn trong xã hội. Để trẻ em tự suy nghĩ, nếu như chúng bị tổn thương, thì nên đối diện nó như thế nào?
Nếu cha mẹ và giáo viên không có cơ hội giáo dục, thì những suy nghĩ không lành mạnh của trẻ sẽ khó được uốn nắn cho tốt, có thể sẽ bị những thông tin xấu ấy làm ảnh hưởng. Có một số cha mẹ lại ép con mình quá đáng khiến trẻ phải đi vào con đường xấu, nó có thể oán hận mà nói: "Con không phải là phần tử lưu manh nhỏ tuổi mà chính bố mẹ biến con thành ra như vậy." Có một số trẻ vì thế mà đi ăn cắp. đánh người, từ đó đi theo con đường lầm lạc. Sự quan tâm và cơ hội giáo dục của người lớn đối với sự trưởng thành của trẻ là rất quan trọng.


Không có nhận xét nào: