Thứ Bảy, 12 tháng 10, 2013

TẠI SAO CHÚNG TA NÊN QUAN TÂM VỀ NIỀM TIN VÀ PHẢI LO LẮNG VỀ SỰ THIẾU VẮNG NÓ?



Hai nhà nghiên cứu độc lập gần đây đã nghiên cứu ảnh hưởng của niềm tin tại các quốc gia.
Pelle Ahlerup là một nhà nghiên cứu kinh tế tại đại học Gothenburg của Thụy Điển. Nghiên cứu của ông đã cho thấy sự tin tưởng giữa người và người quan trọng hơn trong một đất nước có hệ thống pháp luật yếu kém. Và ở những xã hội có ít sự tin tưởng giữa mọi người, chất lượng của hệ thống pháp luật sẽ đóng vai trò to lớn hơn.
Ông nói rằng những dự án được thiết kế nhằm gia tăng sự tin tưởng giữa các cá nhân với nhau có thể có ảnh hưởng mạnh mẽ ở những nước nghèo với hệ thống pháp luật không đáng tin cậy. Nghiên cứu trước đây cho thấy rằng những đất nước với sự tin tưởng giữa con người lớn hơn thường mạnh hơn trong tăng trưởng kinh tế và trong cả các lĩnh vực khác.
Vậy sự tin tưởng vào chính phủ thì sao? Nó thậm chí có thể ảnh hưởng đến tỉ lệ giết người không? Môt nhà sử học tại đại học bang Ohio cho rằng có, trong một quyển sách mới có tựa đề "Giết người kiểu Mỹ"
Giáo sư Roth cho rằng nghèo đói và thất nghiệp không làm gia tăng tỉ lệ những vụ giết người. Và cũng không phải là cứ áp dụng hình phạt nặng hơn và có nhiều cảnh sát hơn thì sẽ làm giảm được tỉ lệ giết người.
Ông quan sát vấn đề giết người giữa những người không có liên hệ và thấy được bốn yếu tố có liên quan đến tỉ lệ giết người.
Một là sự tin tưởng vào một chính phủ đang ổn định, công lý và hệ thống luật pháp là công bằng và hiệu quả. 
Hai là cảm giác có sự đáng tin cậy của các quan chức chính phủ.
Yếu tố thứ ba là cảm giác tự hào về đất nước và thống nhất với các công dân khác. 
Và điều thứ tư là sự tin tưởng rằng vị trí của mọi người trong xã hội đều thỏa đáng và mong muốn được tôn trọng không đòi hỏi bạo lực.
Khi những cảm giác trên mạnh mẽ, ông nói, tỉ lệ giết người nhìn chung sẽ thấp. Tỉ lệ sẽ cao hơn khi người ta không còn tin tưởng vào các vị lãnh đạo và không cảm thấy được bảo vệ hay kết nối với xã hội. Nhưng giáo sư Roth nói ngay cả những lãnh tụ chính trị lớn nhật cũng không thể thống nhất một đất nước khi những vấn đề của đất nước đã nằm ngoài tầm kiểm soát.
(Why we should care about trust, and worry about a lack of it?)

Không có nhận xét nào: