Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2013

CHIA SẺ NGAY CẢ KHI BẠN ĐANG GẶP KHÓ KHĂN

Trong lúc ngồi chờ một người bạn, Azim bất chợt gặp một người phụ nữ cũng đang ngồi chờ ở phi trường. Cô ta kể cho Azim câu chuyện rất xúc động về đứa em trai của mình và người em ấy đã phải đương đầu với cái chết như thế nào.
Sau nhiều năm mong chờ mòn mỏi, cha mẹ cô đã sinh được cho cô một đứa em trai. Chẳng bao lâu sau, cô sang Anh du học và ít liên lạc với em, ngoại trừ những ngày về thăm nhà ở Vancouver. Khi hay tin em trai bị bệnh rất nặng, cô mới vội vã quay về nhà và ở cùng với em trong bệnh viện cho đến khi em cô qua đời. Cô nói rằng, trong sáu tuần ở bên cạnh em trai là khoảng thời gian tuyệt vời nhất trong đời mình. Hai chị em đã tạo dựng được mối quan hệ vô cùng sâu sắc. Những ngày tháng đó trở thành kỷ niệm không bao giờ phai trong ký ức của cô, đồng thời khiền cô cảm thấy hối tiếc vì trước đó đã bỏ mất một quãng thời gian quý báu sống xa em trai.
Azim kể lại câu chuyện này cho một nhóm người đang phải chống chọi với căn bệnh ung thư. Khi nghe xong, một người phụ nữ khác đã tâm sự rằng, cô cũng từng trải qua ba tuần bên cạnh mẹ trước khi bà mất, và với cô, đó là khoảng thời gian ý nghĩa nhất để có thể cảm nhận được sâu sắc sự thiêng liêng của tình mẫu tử.
Làm thế nào mà chỉ trong khoảng thời gian chỉ 3 tuần hay 6 tuần lại có tác động mạnh mẽ hơn cả một mối quan hệ kéo dài 60 năm? Đó chính là bởi sự chia sẽ diễn ra đúng lúc, vào thời điểm thương cảm nhất, giữa người cho và người nhận đang gặp phải nỗi đau, nỗi thống khổ nào đó. Những trái tim phải đóng kín trong nỗi đau tột cùng bấy lâu nay đã có dịp được rộng mở để đón nhận yêu thương.
Vào những lúc găp khó khăn thử thách, bạn thường chỉ tập trung giải quyết vấn đề của mình và tự cho mình là người đau khổ nhất trên đời. Điều này cũng giống như một người đang bị đau răng khó có thể nghĩ đến gì khác ngoài cái răng đau của mình. nếu như những lúc đó, bạn biết quan tâm chia sẻ giúp đỡ người khác, bất hạnh trong bạn sẽ tạm lắng xuống, bạn sẽ không còn cảm thấy mình là kẻ bất hạnh nhất thế giới nữa. Đó cũng là lúc bạn đang tự tạo ra cho mình một nghị lực, một sức mạnh mới. Bạn sẽ thấy cuộc sống phong phú hơn, cảm thấy hài lòng và hạnh phúc hơn rất nhiều.
Kahlil Gibran đã từng nói: "Khi ai đó làm tổ thương bạn thì chính họ cũng đang bị tổn thương. Nỗi đau này chỉ mất đi khi gặp được một tấm lòng nhân ái".
Đôi khi bạn bị xúc phạm, nhưng lúc ấy hãy thử tìm cách tha thứ cho người đã gây ra nỗi đau cho bạn. Bạn hãy nghĩ rằng có thể chính người đó cũng đang bị tổn thương. Thật vậy, trong cuộc sống người ta thường làm tổn thương người khác bởi nhiều khi chính họ đang bị tổn thương. Dĩ nhiên, đây không phải là lý do để bào chữa những gì họ đem đến cho bạn nhưng nó giúp bạn hiểu được lý do họ đã làm như thế, từ đó bạn có thể thông cảm và bỏ qua.

(The Power of Giving: How Giving Back Enriches Us All)

Không có nhận xét nào: