Thứ Tư, 2 tháng 10, 2013

KỸ NĂNG CHIA SẺ

Mới đây, Harvey có dịp tham dự một bữa tiệc ở bãi biển cùng với nhiều gia đình khác. Ông say sưa quan sát lũ trẻ từ 4 - 8 tuổi đang chơi trò xây nhà bằng những mảnh gỗ trôi dạt vào bờ mà chúng nhặt được. Chúng đi lượm từng mảnh gỗ, phân công nhiệm vụ, thiết kế cấu trúc và đắp những bức tường bằng cát. Chúng cùng tham gia trò chơi rất hào hứng. Harvey chợt nhận ra một điều: nếu người lớn cũng làm việc với tất cả lòng đam mê, tập trung và sáng tạo như chúng thì thế giới này sẽ trở nên khác biệt với biết bao công trình vĩ đại.
Điều thực sự gây ấn tượng cho Harvey chính là bọn trẻ đã phát huy nhiều kỹ năng trong trò chơi của chúng, như : làm việc theo nhóm, học hỏi lẫn nhau, phân công và nhận trách nhiệm một cách rõ ràng. Kết quả là chúng đã tạo nên một ngôi nhà nhỏ rất đẹp, rất sinh động. Chúng thực sự hãnh diện về công trình của mình, trong khi cha mẹ chúng thì ngỡ ngàng vì thích thú ...
Trò chơi giúp trẻ nhỏ phát triện được những kỹ năng cho cuộc sống. Còn đối với người lớn, chúng ta lại thường quên mất là vì sao và bằng cách nào mình có được thêm nhiều kỹ năng như vậy. 
Không ít người tự cho là mình đã già để học hỏi thêm những điều mới mẻ. Không bao giờ là quá muộn, cho dù bạn ở bất cứ lứa tuổi nào. 
Mỗi ngày, bạn đều có cơ hội nâng cao kỹ năng sống của mình. Dĩ nhiên, trong đó có cả kỹ năng biết chia sẻ với người khác.
(The Power of Giving: How Giving Back Enriches Us All)

Không có nhận xét nào: