Thứ Tư, 2 tháng 10, 2013

KHÔNG CẦN NHƯ THẾ

Lưu Dung

Không biết con có để ý không, mỗi khi con chơi đàn, ba rất ngại ngồi bên, cũng có thể bảo là ba cố ý tránh đi chỗ khác. Thật vậy, khi ba ở bên, con lại ráng cức tập luyện, vậy cớ gì ba phải tránh đi?
Câu trả lời là, vì con sẽ quá gắng sức luyện tập!
Ba nhận thấy mỗi khi ở khác phòng, con tập đàn từng đoạn, từng đoạn rất tỉ mẩn, song cứ khi ba đến bên, con lại chơi rất to và tiếng đàn nghe ầm ĩ chẳng thấy cảm xúc tí nào.
Việc đó làm ba nhớ lại hồi còn là học sinh được đến công viên thi vẽ. Khi được mọi người vây quanh khen ngợi, ba càng ra sức tô tô vẽ vẽ, kết quả bức tranh chỗ không cần to vẽ thì lại tô vẽ, bối cảnh thành ra tiền cảnh. Thế nên, trong lúc vẽ thì có vẻ hơn người bên cạnh, song kết quả "tác phẩm" lại thất bại thảm hại.
Dần dần ba hiểu rằng, không nên quá chú ý đến những người chung quanh; nếu họ không phải người trong nghề, những lời bình phẩm của họ không giá trị. Dù họ nói có lý cũng chỉ có giá trị tham khảo, vì cuối cùng người vẽ chính là mình chứ không phải họ.
Hồi vừa tốt nghiệp đại học, ba làm đạo diễn vở "Người Vô Lăng". Sau một cảnh, có diễn viên cao hứng cầm tờ báo đọc to một bài khen vở kịch, nhưng nhà nữ biên kịch Trương Hiểu Phong lại lạnh nhạt: "Cần gì phải chú ý họ viết những gì, đầu tiên phải xem người viết bài đó là ai, trọng lượng bài phê bình như thế nào. Họ khen làm ta mừng bao nhiêu, họ chê sẽ làm ta mất hứng bấy nhiêu!"
Lúc đó ba rất ngạc nhiên vì một người hết sức khiêm tốn bỗng phát ngôn cuồng ngạo, nhưng sau nghĩ lại thì đó chính là thái độ nên có của người làm nghệ thuật.
Không thể phủ nhận, ai cũng có tính "đám đông", nghe mọi người vỗ tay, không rõ chuyện gì cũng vỗ tay theo. Thế nhưng gặp ai ta cũng nghe theo thì còn gì là bản thân?
Song cũng không thể chỉ nghe theo bản thân, điều này có vẻ mâu thuẫn nhưng có lý của nó. Chúng ta ai cũng có nhược điểm như hay nôn nóng , lề mề , lười biếng. Khi ta định làm một việc gì thì "con người lười biếng" bên trong ta lại bảo: "Cần gì phải làm ngay? Mai cũng được!" Khi ta vẽ một bức tranh, vẫn biết phải tô màu từng lớp, từng lớp, thì "con người nôn nóng" trong ta lại giục: "Nhanh lên, chấm mạnh một cái, có thấy nó đẹp hơn không?" Rốt cuộc, tranh càng để lâu càng xỉn màu. Những lầm lẫn đó, thực tế đều có thể tránh được nếu biết nhược điểm của bản thân.
Hồi còn học cấp một, ba làm văn dù có tán đến thế nào cũng chỉ được ba trăm từ, thành tích học tập vì thế giảm sút. Khi đó, có cô bé Ngô ngồi sau ba, làm văn rất khá. Một lần ba đọc thử thì thấy bài luận văn có đủ phá đề, chính biện, phản biện, kết luận tổng hợp. "Thật mệt!" - Ba nói.
Nhưng cũng nhờ thế mà ba bắt đầu biết kiên nhẩn hơn. Ba thử viết một bài văn, lòng tữ nhủ" Đừng vội!" Và khi cầm bài luận văn được cho điểm A cùng lời khen ngợi, ba nghĩ: Thì ra chẳng có gì khó, chỉ cần đừng vội!
Đúng. Đừng vội! Đừng vội vàng thể hiện mình trước người khác, đừng nôn nóng mà làm hỏng kế hoạch đã đề ra. Nếu con định xây tòa nhà 15 tầng thì con phải làm móng dày tương đương 5 tầng, nếu con định xây nhà 5 tầng thì móng chỉ bằng một tầng là đủ.
Điều tối quan trọng là nếu con ở trong trường hợp thứ nhất, lúc ngôi nhà 5 tầng đã hoàn thành thì con còn chưa làm xong móng. Đừng vì ngôi nhà 5 tầng trông đẹp đẽ, tiếng pháo khánh thành rộn rã mà tâm thần bấn loạn ...
Chỉ sợ con không dám xây nhà 15 tầng thôi!

Không có nhận xét nào: